31 ม.ค. 2020 เวลา 03:47 • บันเทิง
เรื่องราวมันค้างคาใจ เลยอยากขอระบายละกัน
เรื่องของเพชรเนี่ย
ไม่ได้โกรธ ที่ปฏิเสธบูม
ไม่ได้โกรธ ที่กลับไปรักบูมอีก
ไม่ได้โกรธ ที่ปล่อยให้บูมเจอตะวัน
หรือ อะไรก็ตามแต่
แต่สิ่งที่โกรธมากๆคือ ไม่คุยแก้ปัญหา เพราะมัวแต่ไปแคร์ความรู้สึกของคนอื่นมากกว่า
อ้างอิงจากประสบการณ์ที่ผมเคยเจอ ตอนมีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน ผมก็ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ ผมเลือกที่จะไม่พูดปัญหาการทำงานของผมออกไป เพราะคิดว่าจะทำให้เพื่อนรู้สึกไม่ดี แต่ในความจริง เมื่อปัญหามันบานปลายขึ้นมา สิ่งที่เขาสวนกลับมาหาผมทันควันนั่นคือ "ทำไมมึงไม่บอกกูแต่แรก" ซึ่งเมื่อได้ยินคำนั้นแล้ว ก็เป็นอันรู้กันว่านอกจากปัญหาไม่มีคนช่วยแก้แล้ว ยังต้องทำให้ความสัมพันธ์ที่มีพังทลายลงเพราะมีปัญหาไม่ลงรอยกัน
ในส่วนตัวของผมนั้น ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้น สิ่งที่ควรทำสิ่งแรกนั่นคือ การเพชิญหน้ากับมัน ยิ่งถ้ามีบุคคลนอกเข้ามาด้วย ยิ่งต้องพูดกับเขาตรงๆ เพื่อให้เขาได้รับมือ รวมถึงเตรียมใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า (ผมมองว่า ความสัมพันธ์เหนือพี่น้องของ บูม และเพชรเป็นปัญหานะ)
อย่างในเคสศึกษาของหนังสือ The Hard Thing About Hard Thing ของ เบน โฮโรวิตซ์ เขาได้เล่าว่า บริษัทออปส์แวร์ที่เขาบริหารนั้น มีปัญหาแถมหนำซ้ำยังโดนคู่แข่งหน้าใหม่จัดการซะราบคราบ แถมเคราะห์ซ้ำกรรมซัดราคาหุ้นของบริษัทยังร่วงไม่หยุด คนในองค์กรเหนื่อยล้า จึงทำให้เขาตัดสินใจที่ต้องบอกปัญหาทุกอย่างให้คนในบริษัทได้รับรู้ และรู้สึกแย่มากๆ เมื่อต้องบอกกับเหล่าพนักงานเขาว่าจะต้องเสียสละเวลาพักผ่อน อยู่กับครอบครัว ให้มาทำงานเพื่อเขา
แต่ในความจริงแล้วอีก แปดปีต่อมา เท็ด ครอสแมน หนึ่งในทีมงานวิศวกรได้ออกมาพูดถึงเหตุการณ์นั้นว่า "แม้ว่าเราจะลำบากในช่วงนั้น แต่พวกเราทุกคนสนิทกันมาก หกเดือนต่อมา จู่ๆเราก็เริ่มประสบความสำเร็จในการพิสูจน์แนวคิดที่เราไม่เคยทำได้มาก่อน เบนเป็นเจ้านายที่เยี่ยมมาก เขาให้คำติชมเราตลอด และชมเชยเสมอเมื่อเราทำสำเร็จ"
สิ่งนี้มันทำให้เบนได้รับรู้ว่า เขาคิดว่าเขารู้ว่าพนักงานจะรู้สึกอย่างไร แต่ความจริงแล้วเขาไม่รู้อะไรเลย จนทำให้น้ำตาไหลออกมาเมื่ออ่านสิ่งที่เท็ดเขียนออกมา
เคสหลายๆอย่างยิ่งพูดออกมาให้ชัดเจนว่า เมื่อยิ่งมีปัญหายิ่งต้องเข้าหา และพูดออกไปอย่างตรงไปตรงมา แม้ว่ามันจะเป็นช่วงที่คุณไม่อยากจะเผชิญหน้าก็ตาม เราไม่มีทางรู้ได้อย่างสนิทใจว่าคนที่กำลังฟังเราพูดจะรู้สึกอย่างไร จนกว่าเขาจะเป็นคนพูดออกมาเอง เพราะความจริงสิ่งที่คุณคิดว่ารู้ อาจจะเป็นสิ่งที่คุณไม่รู้เลย และความไม่รู้นี้จะกลายเป็นหนามชิ้นใหญ่ที่กลับมาแทงคุณอีกในไม่ช้า
- โพนี้จี้จุด
.
#OneYearTheSeriesEp9 #ONEYEARTHESERIES #365วันบ้านฉันบ้านเธอ #BNK48 #PonyJeeJud #โพนี่จี้จุด
โฆษณา