31 ม.ค. 2020 เวลา 06:30 • ปรัชญา
Passion + อิทธิบาท 4 “หนทางสู่ความสำเร็จ”
หลายท่านอาจจะเคยได้ยินคำว่า Passion กันมาแล้วนะคะ เพราะเห็นใน Blockdit นี้ได้นำเสนอไปแล้วพอสมควรอยู่เหมือนกัน
แต่วันนี้สุขจะมานำเสนอสิ่งที่ต่างออกไปค่ะ แม้เราจะรู้ความหมายของ Pasion ที่มันกู่ร้องในหัวใจของเราแค่ใหน แม้เราจะอ่านเนื้อหาที่ใครต่อใครสรุปให้กับเรามากเพียงใด แต่หลายคนก็ยังยากที่จะเข้าใจถึงวิธีที่จะไปถึงหนทางสู่ความสำเร็จเหล่านั้นค่ะ เพราะสิ่งที่หลายคนอธิบายนั้นมันออกจะเป็นการยกตัวอย่างในสิ่งที่ไกลตัวของเรามากเกินไป ทั้งที่ในความเป็นจริงเราสามารถเรียนรู้วิธีเหล่านั้นผ่านสิ่งที่อยู่รอบตัวเราอย่าง “พระพุทธศานา” ซึ่งสามารถทำให้เราเข้าใจหนทางสู่ความสำเร็จได้ง่ายมากๆค่ะ
ซึ่งวันนี้สุขก็จะมาแนะนำ “หนทางสู่ความสำเร็จ” ผ่าน “อิทธิบาท 4” ที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงตรัสเป็นแนวทางไว้ให้กับพวกเรามาหลายพันปีแล้วละคร่า
1.ฉันทะ คือการเอาหัวใจของเราไปอยู่กับสิ่งที่เราชอบ
หัวใจที่มีความปราถนาอันแรงกล้าต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เราตื่นเต้นปลุกเร้าเราอยากที่จะตื่นขึ้นมาอย่างมีพลังและหัวใจที่พร้อมทำในสิ่งที่เรารัก ด้วยความรักที่จะทำมันอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยจนกว่าฝันนั้นจะเป็นจริง
2.วิริยะ คือการพากเพียรในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่
โดยการพยายามตั้งใจทำสิ่งที่เรารักอย่างไม่ขาดตอน ทำไปเรื่อยๆ แม้จะต้องร้องไห้บางในบางครั้งแต่ก็พยายามต่อไปจนกว่าที่มันจะสำเร็จ
3.จิตตะ คือการไม่ทอดทิ้งไปจากความรู้สึกนั้นของตัว
พยายามทำสิ่งที่เป็นวัตถุประสงค์หลักที่มีต่อสิ่งที่เรารักนั้นที่ตั้งไว้ให้เด่นชัด และระลึกสิ่งนั้นให้อยู่ในใจของเราเสมอด้วยสติ
4.วิมังสา คือใช้ปัญญาใคร่ครวญตรวจหาเหตุและตรวจสอบข้อที่ยังบกพร่องในสิ่งที่เราชอบนั้น โดยมีการวางแผน วัดผล และคิดค้นวิธีแก้ไขปรับปรุงต่างๆเพื่อให้เราไปถึงสิ่งที่เรารักได้ด้วยปัญญาของเรานั้นเองค่ะ
เป็นยังไงกันบ้างค่ะ “หนทางสู่ความสำเร็จ” ที่สุขนำมาวางเพื่อนๆในวันนี้ เป็นสิ่งที่เข้าใจง่ายและเราทุกคนก็รู้อยู่กันดี เพียงแต่เราอาจมองไม่เห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามีอยู่ใกล้ตัวมากที่ควร ยังไงแล้วสุขก็ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในสิ่งที่เรามุ่งปรารถนาทุกคนนะคร่า
สุข
"ใครมีความสุขคนนั้นชนะ"
โฆษณา