1 ก.พ. 2020 เวลา 01:30 • ข่าว
CEO Airasia อาสาให้สายการบินเข้ารับคนไทยที่อู่ฮั่น
การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสที่ทวีจำนวนผู้ได้รับเชื้อและผู้เสียชีวิต จนทางการจีนจำเป็นที่จะต้องปิดเมืองอู่ฮั่น เมืองต้นตอที่มีการแพร่ระบากของไวรัสดังกล่าว ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงและทางอ้อมเห็นจะเป็นผู้คนที่ติดอยู่ในเมือง ที่กำลังรอคอยความเชื่อเหลืออยู่
ในจำนวนนั้น เห็นจะเป็นชาวไทยที่อยู่ในอู่ฮั่น ซึ่งกำลังรอคอยความช่วยเหลือจากหลายฝ่ายอยู่ จนกระทั่งข่าวใหญ่ของวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา ได้ออกมาว่า “CEO ของสายการบินแอร์เอเชีย ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการให้การสนับสนุนการเข้าช่วยเหลือคนไทยในอู่ฮั่น ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในเที่ยวบินใด ๆ”
เรื่องราวนี้ ไม่ใช่ Fake News แต่อย่างใด เพราะได้มีการยืนยันเป็นหนังสือที่มีการลงลายลักษณ์อักษรของ CEO “Tony Fernandez” จริง
โดยใจความของหนังสือดังกล่าว แอร์เอเชียได้ขออนุญาตต่อนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันโอชา เสนอเที่ยวบินเข้าช่วยเหลือคนไทย ที่รอคอยความเชื่อเหลืออย่างยากลำบากอยู่ในอู่ฮั่น โดยไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ พร้อมดำเนินการทันทีที่รัฐบาลอนุมัติ
และใจความในหนังสือ Fernandez ยังได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลที่ทำหน้าที่ ในเชิงรุกได้อย่างรวดเร็วทันใจ เพื่อสุขภาพของคนไทยในสถานการณ์วิกฤติแบบนี้ รวมถึงความพยายามที่จะรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น
นอกจากนี้แล้ว ยังได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ที่ดีที่มีต่อรองนายกรัฐมนตรีอนุทิน รัฐมนตรีศักดิ์สยาม และคุณธรรศพลฐ์ โดยรองนายกอนุทินได้เคยหารือกับแอร์เอเชียในส่วนนี้ไว้แล้ว
หนังสือได้ทิ้งท้ายด้วยใจความที่ว่า ไทยแอร์เอเชีย ในฐานะที่เป็นผู้นำด้านสายการบินของไทย ผู้ที่ผลักดันเศรษฐกิจ และความรักความห่วงใยที่มีต่อชาวไทยทุกคน จะได้รับเกียรติในความรับผิดชอบภารกิจดังกล่าว
โดยแอร์เอเชียจะเป็นผู้รับผิดชอบในค่าใช้จ่ายทั้งหมด คนไทยที่อู่ฮั่นจะได้รับการช่วยเหลือทันทีที่สายการบินได้รับการร้องขอจากรัฐบาลไทย
ส่วนในเรื่องของเหตุผลที่รัฐบาลไม่ตัดสินใจใช้สายการบินประจำชาติอย่างการบินไทยเข้าไปช่วยเหลือ นั่นเป็นเพราะว่า การบินไทยไม่ได้มีเส้นทางบินประจำไปยังอู่ฮั่น ส่วนแอร์เอเชียนั้นมีเที่ยวบินประจำวันละ 2 เที่ยวอยู่แล้ว
จึงไม่จำเป็นที่จะต้องขออนุญาตใด ๆ ในการใช้น่านฟ้าอู่ฮั่น ซึ่งการขอเพิ่มเที่ยวบินในแต่ละครั้งนั้น จะเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากและใช้เวลาอย่างมากเลยทีเดียว
สำหรับเหตุการณ์โคโรนาไวรัสที่อู่ฮั่นที่กำลังทวีจำนวนผู้ได้รับผลกระทบอยู่ในทุกเวลา ถ้าหากว่าไม่มีการรีบช่วยผู้คนยังไม่ได้ติดเชื้อไวรัสออกมาโดยเร็ว จำนวนผู้ได้รับไวรัสร้ายนี้ อาจจะทวีจำนวนขึ้นมากกว่าเดิมก็เป็นได้
อย่างไรก็ตาม เราคนไทยทุกคนควรจะให้กำลังใจคนไทย และผู้คนทุกคนที่กำลังรอความช่วยเหลืออยู่ในอู่ฮั่นครับ
โฆษณา