31 ม.ค. 2020 เวลา 15:49 • ความคิดเห็น
...หน้ากากอนามัย มีแบบใหนกันบ้าง?...
ในปัจจุบันนี้ประเทศไทยเรานั้นมีปริมาณของฝุ่น PM 2.5 ที่ค่อนข้างจะเป็นอันตรายต่อร่างกายคนเราอย่างมาก และก็ยังมีไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ชื่อว่าโคโรน่าเข้ามาอีก เราซึ่งเป็นผู้ที่มีผลกระทบโดยตรงนั้นสิ่งที่ป้องกันเราได้ดีที่สุดในตอนนี้ก็คือ การใส่หน้ากากอนามัย วันนี้เรามาดูกันว่าหน้ากากอนามัยนั้นมีกี่แบบแล้วแต่ละแบบมีลักษณะอย่างไร ไปดูกันครับ
แบบที่ 1 หน้ากากอนามัยแบบเยื่อกระดาษ 3 ชั้น
หน้ากากอนามัยแบบเยื่อกระดาษ 3 ชั้น
เป็นหน้ากากที่ใช้ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคจากการไอหรือจาม แต่หากเป็น ไวรัส ขนาดเล็กมาก หาซื้อได้ทั่วไป จะไม่สามารถป้องกันได้
แบบที่ 2 หน้ากากอนามัยที่ผลิตจากผ้าฝ้าย
หน้ากากอนามัยที่ผลิตจากผ้าฝ้าย
หน้ากากแบบนี้จะใช้ป้องกันฝุ่นละออง และป้องกันการกระจายของน้ำมูกหรือน้ำลายจากการไอ จาม แต่ไม่สามารถกรองเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กมากๆได้
แบบที่ 3 หน้ากากอนามัยชนิด N95
หน้ากากอนามัยชนิด N95
เป็นหน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันเชื้อโรคได้ดีที่สุดกันได้ทั้งส่วนขนาดเล็กและเชื้อโรคที่มีขนาดเล็ก หาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อทั่วไปครับ
แบบที่ 4 หน้ากากกรองอนุภาค
หน้ากากกรองอนุภาค
เป็นหน้ากากแบบนี้สามารถป้องกันฝุ่นละออง วัชพืช ไอเสียรถยนต์ และไอ
ระเหยของสารเคมีต่างๆได้เป็นอย่างดี แต่ไม่สามารถป้องกันเชื้อโรคได้!
เมื่อเรารู้ว่าหน้ากากอนามัยแต่ละแบบนั้นมีประโยชน์อย่างไรแล้ว เราก็ควรเลือกใช้ให้ถูกลักษณะของงานหรือในภาวะที่แตกต่างกันได้อย่างเหมาะสม
และก็ควรใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกต้องด้วยน่ะครับ
ก่อนจะจากกันไปผมก็มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับประโยชน์ของการใส่หน้ากากอนามัยด้วยครับ
รู้หรือไม่ ! งานวิจัยขององค์การอนามัยโลกระบุว่า การใส่หน้ากากอนามัยสามารถลดการแพร่กระจายของอนูเล็กๆ ที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนได้ถึงร้อยละ 80 เลยทีเดียว
...ก้าว ต่อ ไป...
โฆษณา