2 ก.พ. 2020 เวลา 02:40 • ประวัติศาสตร์
ประวัติศาสตร์ของ “อู่ฮั่น” เมืองที่เคยมีโรคระบาด มานานกว่า 3,000 ปี
จากเหตุการณ์โคโรนาไวรัส ที่ทวีจำนวนผู้ป่วยมากขึ้นทุกวัน ๆ จนทำให้นครอู่ฮั่นต้องถูกปิดไป แต่ก่อนหน้าที่ไวรัสดังกล่าวนี้จะระบาด
อู่ฮั่นนั้นเคยเป็นเมืองที่มากไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่งอกเงยขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังเป็นมหานครแห่งการท่องเที่ยว ที่ต้อนรับผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก
แถมยังเป็นเมืองที่ความรุ่งเรืองมาตั้งแต่โบราณกาล ซึ่งเป็นเมืองรองของเซิ่นเจิ้น และเซี่ยงไฮ้ มีความสำคัญในอุตสาหกรรม เป็นฐานการผลิตของแบรนด์รถยนต์ชั้นนำหลายแบรนด์
ว่ากันว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อู่ฮั่นต้องถูกปิดลง เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส แต่นครแห่งนี้ เคยมีประวัติศาสตร์อันยาวนานนับ 3,000 ปี ที่สอดคล้องกับประวัติศาสตร์ “สามก๊ก” ที่เราคุ้นเคยกันดี
โดยบันทึกพงศาวดารที่เรียกกันว่า “ศึกผาแดง” สงครามที่เกิดขึ้นในยุคสมัยปลายราชวงค์ฮั่น อันเป็นจุดเริ่มต้นของ “สามก๊ก” ในเวลาต่อมา
ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนี้แหละ ที่เกี่ยวข้องกับเมืองอู่ฮั่นในยุคปัจจุบัน แถมยังเกี่ยวข้องกับการระบาดของโรค ที่ทำให้ก๊กของโจโฉนั้น “แตกทัพ” จนเหตุการณ์นี้ได้ถูกเรียกว่า “โจโฉแตกทัพเรือ”
ใจความของ “ศึกผาแดง” ที่ได้รับการบันทึกในพงศาวดารสามก๊ก ในคริสต์ศักราช 208 กองทัพพันธมิตรของเล่าปี่และซุนกวน ได้สู้รบกับกองทัพของโจโฉ บริเวณแม่นำ้แยงซีเกียง
กองทัพของเล่าปี่และซุนกวนมีชัยต่อโจโฉ เป็นเหตุให้กองทัพของฝ่ายโจโฉไม่สามารถยึดดินแดนทางตอนใต้ได้สำเร็จ
Cr.Thairath
บันทึกในพงศาวดารเกี่ยวกับการสู้รบดังกล่าวนี้ มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์จีน ซึ่งโจโฉต้องนำกองทัพของตนล่าถอยจากศัตรู เนื่องจากไม่สามารถทานต่อศัตรูได้
1
และได้สั่งให้ทหารเผาเรือเพราะโรคที่ระบาดอย่างรุนแรง และเป็นการสกัดการไล่ล่าของกองทัพเล่าปี่กับซุนกวน
โรคระบาดที่เกิดขึ้นกับกองทัพเรือของโจโฉ ทำให้ไพร่พลทหารเจ็บป่วยล้มตายกันไปเป็นจำนวนมาก จึงเป็นเหตุให้กองทัพของโจโฉต้องพ่ายแพ้แก่กองทัพของเล่าปี่และซุนกวน
1700 กว่าปีถัดมา การระบาดของโรคติดต่อก็เกิดขึ้นอีก ซึ่งในครั้งนี้ ถ้านับจำนวนดูแล้ว ผู้ที่ได้รับเชื้อโคโรนาไวรัส มีจำนวนมากกว่า 10,000 คน
Cr.nationweekend
นอกจากประวัติศาสตร์การแพร่ระบาดของโรคที่อ้างอิงจากสามก๊กแล้ว นครอู่ฮั่นที่มีแม่นำ้แยงซีเกียงไหลผ่าน ซึ่งแม่นำ้แห่งนี้ เป็นที่หล่อเลี้ยงของผู้คนมากกว่าร้อยชนเผ่าตั้งแต่อดีต
ในสมัยก่อน ชนเผ่าดังกล่าวนี้ เคยรบราฆ่าฟันกับคนจีนด้วยกัน แถมยังมีวัฒนธรรมในการล่าสัตว์ป่า กินสัตว์ป่า ทั้งค้างคาว ชะมด และอื่น ๆ อีกมากมาย
ซึ่งเป็นค่านิยมที่สืบทอดกันมาว่าถ้าใครได้ทานนั้นจะทำให้ฮึกเหิม และยังมีความเชื่อว่าการกินสัตว์ป่าจะช่วยบำรุงร่างกาย
ทั้ง ๆ ที่สัตว์ต่าง ๆ เหล่านั้น เป็นพาหะของเชื้อโรคมากมายมาสู่คน จนเกิดเป็นโรคระบาดที่ติดต่อกันอย่างง่ายดาย อย่างที่เห็น.
Swivel คอนเทนท์ยุคใหม่เชิงสร้างสรรค์ ที่นำเสนอในทุกแรงบันดาลใจ ไม่ว่าจะเป็น
Science&Tech • Inspiration • Passion • Community • Sport
ชื่นชอบ คอนเทนท์ของ Swivel อย่าลืมกดแชร์ กดติดตามและกดไลค์กันเยอะๆนะครับ ที่สำคัญ ติชม และให้กำลังใจผ่านคอมเมนท์ข้างล่างนี้ หรือสนับสนุนด้วยเพชรกันเข้ามาเยอะ ๆ เลยน๊า
สำคัญไปกว่านั้น ทุกคนสามารถรับคอนเทนท์ดีๆ บวกกับความบันเทิงอย่างมีสาระผ่านช่องทางนี้เลย http://nav.cx/2z8bFq6
กดไลค์เพจ Facebook กันได้ที่ https://www.facebook.com/swivelthailand
“Infinite Development Drive By Swivel” “Everything Are Swiveling”
โฆษณา