7 ก.พ. 2020 เวลา 04:14 • ธุรกิจ
สร้างกระแสรายได้สม่ำเสมอ ผ่านกอง REIT (ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์)
1
ในปัจจุบันนี้คนส่วนใหญ่ชอบลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่า ทำให้เราจะมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกช่องทาง แต่มีอีกหลายคนที่สนใจลงทุนอสังหาริมทรัพย์ และบางคนก็ติดปัญหาว่ามีเงินลงทุนน้อยบ้าง ไม่มีความรู้เกี่ยวกับอสังหาบ้าง
1
นอกจากนี้การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เองก็มักจะพบเจอกับปัญหาต่างๆ ที่ตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การหาคนมาเช่า ค่าตกแต่ง ค่าใช้จ่ายการบำรุงรักษา ค่าส่วนกลาง ค่าเสื่อมราคาต่างๆ ฯลฯ
ภาพจาก: https://pixabay.com/photos/money-home-coin-investment-2724245/
อีกทางเลือกหนึ่งในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ เราสามารถลงทุนผ่านกอง REIT (Real Estate Investment Trust) หรือ กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เป็นกองทรัสต์ที่รวบรวมเงินจากคนที่สนใจหลายคน แล้วนำเงินที่ได้ไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ เช่น สำนักงานออฟฟิศให้เช่า ห้างสรรพสินค้า โรงแรม โรงงาน หรือโกดังสินค้า เพื่อเก็บค่าเช่าและนำมาจ่ายให้กับผู้ลงทุนตามสัดส่วนในรูปแบบของเงินปันผล
โดยมีผู้จัดการกองทรัสต์ที่มีความเชี่ยวชาญในการบริหารอสังหาริมทรัพย์คอยดำเนินการแทนเรา เช่น ดูแลทรัพย์สิน จัดหาผู้เช่า จัดเก็บค่าเช่า เป็นต้น และมีทรัสตี (Trustee) คอยกำกับดูแลผู้จัดการกองทรัสต์ให้บริหารทรัพย์สิน เพื่อประโยชน์ของผู้ลงทุนในกองทรัสต์
ดังนั้น นักลงทุนสามารถมั่นใจที่จะลงทุนอสังหาริมทรัพย์ผ่านกองทรัสต์ได้ เพราะมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลและบริหารให้ เราก็หมดกังวลปัญหาเรื่องค่าเช่าและผู้เช่าได้เลย
กองทรัสต์มี 2 ประเภท คือ
1️⃣ ประเภท Freehold เป็นกองทุนที่ลงทุนโดยการซื้ออสังหาริมทรัพย์นั้นเพื่อเป็นเจ้าของและมีกรรมสิทธิ์ เมื่อมีรายได้จากการให้เช่าพื้นที่ก็จะนำมาจ่ายเป็นเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน
หากปิดกองทุนนี้ก็ยังสามารถนำอสังหาริมทรัพย์ไปขายแล้วเอาเงินมาเฉลี่ยคืนผู้ถือหน่วยลงทุนได้ด้วย เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ต้องการกระแสเงินสดสม่ำเสมอ
2️⃣ ประเภท Leasehold เป็นกองทุนที่ลงทุนโดยได้สิทธิการเช่าของอสังหาริมทรัพย์ เพื่อนำอสังหาริมทรัพย์ไปหาผลตอบแทนภายในระยะเวลาที่ได้ตกลงไว้กับเจ้าของอสังหาริมทรัพย์นั้น
1
เมื่อระยะเวลาผ่านไปก็จะเหลือเวลาสร้างผลตอบแทนน้อยลงเรื่อยๆ จึงทำให้ราคาอสังหาลดลงจนราคาเป็นศูนย์ ณ วันที่ครบอายุสัญญาเช่า
ดังนั้น ประเภทนี้จึงเหมาะกับคนที่มีความเชี่ยวชาญการลงทุนกองทรัสต์ เนื่องจากจะต้องรู้ระยะเวลาที่เหลือในลงทุนและคิดคำนวณผลตอบแทนที่แท้จริงเป็น
ตัวอย่างกองทรัสต์ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
IMPACT (ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ อิมแพ็ค โกรท) - เป็นกองทรัสต์ Freehold ประเภทศูนย์แสดงสินค้าและศูนย์การประชุม ตั้งอยู่ในโครงการอิมแพ็ค เมืองทองธานี จำนวน 4 อาคาร และระบบสาธารณูปโภคและอุปกรณ์ต่างๆ ของอาคาร
ภาพจาก: http://www.impactgrowthreit.com
LHSC (ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ แอล เอช ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์) - เป็นกองทรัสต์ Leasehold ประเภทศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 จากบริษัท แอล แอนด์ เอช พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เป็นระยะเวลาประมาณ 26 ปี โดยสิทธิการเช่าดังกล่าวจะหมดอายุลงในวันที่ 31 สิงหาคม 2583
ภาพจาก: https://www.lhscreit.com
AMATAR (ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอมตะซัมมิทโกรท) - เป็นกองทรัสต์ Freehold และ Leasehold ประเภทอาคารโรงงานจำนวน 88 โรง ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะ ซิตี้ ชลบุรี และ ระยอง
ภาพจาก: https://www.amata.com
***ตัวอย่างกองทรัสต์ข้างบนไม่ได้เป็นการแนะนำซื้อ เป็นแค่การยกตัวอย่างเฉยๆ ค่ะ
ในการลงทุนกองทรัสต์ ผลตอบแทนมักจะตรงกันข้ามกับอัตราดอกเบี้ย
1
ถ้าดอกเบี้ยเป็นช่วงขาขึ้น ผลตอบแทนของกองทรัสต์มีแนวโน้มลง ในทางตรงกันข้าม ถ้าดอกเบี้ยเป็นช่วงขาลง ผลตอบแทนของกองทรัสต์มีแนวโน้มขึ้น
แต่บางกองก็อาจจะไม่เป็นเช่นกันนั้นเสมอ เพราะยังมีปัจจัยอื่นที่เป็นส่วนทำให้ผลตอบแทนต่างด้วย
ภาพจาก: https://pixabay.com/illustrations/profits-revenue-business-income-1953616/
ดังนั้น เราจึงต้องมีสิ่งที่ใช้พิจารณาในการเลือกซื้อกองทรัสต์ คือ
1️⃣ ประเภทของกองทรัสต์ ว่าเป็นประเภท Freehold หรือ Leasehold
2️⃣ ประเภทของอสังหาที่กองทรัสต์ไปลงทุน เช่น โรงแรม สำนักงานให้เช่า ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น เนื่องจากแต่ละประเภทอสังหาจะมีรายได้เข้ามาที่แตกต่างกัน
ตัวอย่างเช่น อสังหาที่เป็นโรงแรม จะมีฤดูกาลในการสร้างรายได้ ทำให้บางเดือนมีรายได้เยอะและบางเดือนมีรายได้น้อย
3️⃣ ทำเลที่ตั้งของอสังหา เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ค่อนข้างสำคัญกับการลงทุนอสังหา หากอสังหาอยู่ในทำเลที่ตั้งเหมาะสมก็จะทำให้มีคนมาเช่าและมีรายได้เยอะตามที่คาดไว้
4️⃣ ประวัติย้อนหลังของอสังหานั้น ทั้งมูลค่าการเติบโตของอสังหา อัตราการใช้บริการ (Occupancy Rate) รายได้ค่าเช่า และการจ่ายปันผล
สุดท้ายนี้ การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ผ่านกอง REIT ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ สามารถสร้างกระแสเงินสดให้เราได้สม่ำเสมอ เหมาะกับมือใหม่ที่มีประสบการณ์น้อยและเงินลงทุนน้อย
ก่อนตัดสินใจลงทุน อย่าลืมศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนลงทุนนะคะ และเลือกลงทุนให้เหมาะสมกับเป้าหมายของเราเอง
ฝากติดตาม กด Like 👍 กด Share ❤️ และเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ จะคอยอัพเดตข้อมูลสาระเกี่ยวกับกองทุนรวมและการลงทุน
#SecretFund
โฆษณา