2 ก.พ. 2020 เวลา 04:10 • ธุรกิจ
พร้อมเพย์ | เรื่องเงิน | เรื่องกล้วย
ระบบพร้อมเพย์
อีกหนึ่งโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของไทยเพื่อเตรียมพร้อมสู่ไทยแลนด์ 4.0
ธนาคารแห่งประเทศไทยเปิดตัวโครงการพร้อมเพย์เป็นทางการเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศง 2559 แม้หลายคนจะสนใจกับพร้อมเพย์จากค่าโอนฟรี แต่สาระสำคัญที่แท้จริงของพร้อมเพย์ คือ การสร้างระบบโอนเงินแบบทันที (real-time payment) และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างธนาคาร ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ISO20022
ภายใต้โครงสร้างพื้นฐานของพร้อมเพย์ยังพัฒนาบริการใหม่ๆ ต่อยอดได้อีก ไม่หยุดเพียงแค่มีพร้อมเพย์แล้วก็จบ โดยอนาคตคนไทยจะได้เห็นการจ่ายแบบ B scan C หรือ My PromptQR: บริการจ่ายเงินผ่าน QR แบบร้านค้าเป็นผู้สแกน รวมถึงระบบ digital payment สำหรับธุรกิจ และนำมาตรฐาน QR ไปใช้ยังต่างประเทศได้ด้วย เช่น ธนาคารกรุงศรีอยุธยาที่นำบริการ QR Payment ไปให้บริการในประเทศญี่ปุ่น หรือการใช้แอพธนาคารไทยเพื่สแกนจ่ายที่ประเทศลาวได้ เป็นต้น
ข้อมูลล่าสุด เดือนตุลาคม พ.ศ. 2562 มีผู้ใช้งาน
49.5 ล้านหมายเลข และมีการใช้งานเฉลี่ยต่อวัน 8.1 ล้านรายการ โดยใน 49.5 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นเลขประจำตัวประชาชน 30.3 ล้านหมายเลข, เบอร์มือถือ 18.6 ล้านหมายเลข, เลขทะเบียนนิติบุคคล 0.08 ล้านหมายเลข โดยด้าน Thai QR Payment หรือ QR สำหรับการจ่ายเงินนั้นที่ติดอยู่ตามร้านค้านั้น ปัจจุบันมีมากกว่า 5 ล้านจุดแล้ว ทั้งร้านค้าทั่วไป จุดขนส่งมวลชน โรงเรียน โรงพยาบาล หน่วยงานรัฐ
ขอบคุณทุกคนที่กดให้กำลังใจ ติดตาม และแสดงความเห็นกันครับ
Thailand+ ขอพื้นที่สำหรับบอกเล่าเรื่องราวดีๆ ของประเทศไทย ฝากแบ่งปัน ฝากติดตามกันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ #thailandplus #makepositivelounder
โฆษณา