2 ก.พ. 2020 เวลา 04:39
รำพึงรำพัน โดย หนุ่มร้อยปี (92)
นอนไม่พอ เรื่องปกติที่ไม่ปกติ
Topic : "นอนไม่พอ เรื่องปรกติที่ไม่ปรกติ"
-- อารมณ์แปรปรวน --
เมื่อนอนไม่ค่อยหลับ ตื่นเช้ามาจึงมีอาการอ่อนเพลีย ไม่กระปรี้กระเปร่า จนทำให้รู้สึกหงุดหงิด, อารมณ์เสียง่ายกว่าปกติ และยังทำให้การตัดสินใจผิดพลาดไปด้วย
-- เรียนรู้ช้าลง --
การนอนหลับไม่เพียงพอส่งผลให้สมองเรียนรู้ช้าลงได้ จากผลการสำรวจที่มีการเลื่อนเวลาเข้าเรียนจาก 7 โมงครึ่งเป็น 8 โมงครึ่ง พบว่า ผลคะแนนการสอบในวิชาเลขและการอ่านของนักเรียนเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 2 และร้อยละ 1 ตามลำดับ ด้วยเหตุนี้จึงสามารถอธิบายได้ว่าการเพิ่มเวลาการนอนหลับสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้และจดจำให้สมองได้มากขึ้น
-- ขี้ลืมง่าย --
การนอนหลับมีบทบาทสำคัญต่อความจำ เนื่องจากสมองจะพักเซลล์ประสาทของสมอง รวมทั้งจัดการพื้นที่ความคิดให้พร้อมเปิดรับข้อมูลในวันต่อไปขณะที่นอนหลับ หากนอนน้อยหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็อาจส่งผลต่อความจำ ทำให้ลืมสิ่งที่ได้รับรู้หรือพบเจอมาในแต่ละวันได้
-- ระบบภูมิคุ้มกันต่ำลง --
การนอนไม่พอมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันโรคทำงานแย่ลง เพราะกระบวนการต่าง ๆ ในร่างกายจะขัดขวางการทำงานของจุลินทรีย์ ส่งผลให้การฟื้นฟูซ่อมแซมเซลล์ต่าง ๆ ผิดปกติไปจากเดิม ผลคือ หากเป็นแผลจะหายช้า เพราะร่างกายต้องการใช้เวลาในการซ่อมแซมตนเอง
-- ไม่มีสมาธิ --
ความอ่อนเพลียจากการนอนน้อยทำให้สมาธิแย่ลง ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่น ทั้งการทำงาน เล่นกีฬา การเรียน หรือแม้กระทั่งการขับ เนื่องจากสมองไม่มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ร่างกายอยู่ในภาวะมึนงงไม่สามารถตั้งใจจดจ่อกับอะไรได้
-- มีอาการปวดเรื้อรัง --
เพราะในบางวัน เราอาจจะใช้ร่างกายอย่างหนักในการใช้ชีวิตประจำวัน จึงไม่แปลกที่หลังจากเราถึงบ้านจะรู้สึกปวดตัวไปหมด นั่นเป็นสัญญาณที่ร่างกายจะบอกว่า "ต้องการการพักผ่อนเพื่อซ่อมแซมในส่วนที่สึกหรอ" และหากคุณนอนไม่พอ ร่างกายก็จะไม่สามารถซ่อมแซมได้อย่างเต็มที่ ทำให้เราปวดตัวเมื่อตื่นขึ้นมาตอนเช้า และหากไปเเบบนี้ซัก1เดือน ก็ไม่ใช่เรื่องดีเลยใช่มั้ยหล่ะ
"ลองนอนขี้เกียจอยู่บ้านซักวันสิ"
กด "ถูกใจ" ไว้เลย เพื่อที่จะไม่พลาด
เรื่องบางเรื่องที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน
จากเพจเฟสบุ๊ค
PTT News
พบกันใหม่โอกาสหน้า สำหรับวันนี้สวัสดีครับ
พบกับเฟสบุ๊คของผมที่ www.facebook.com/centuryboy
Blockdit ที่
โฆษณา