2 ก.พ. 2020 เวลา 12:02 • ข่าว
เห็นหัวข้อข่าวหลายๆแห่งเรื่องการรักษา Corona Virus (2019-nCoV) ที่อาจทำให้สับสนระหว่างการรักษาอาการ และการรักษาโรค เลยอยากแชร์ข่าวนี้ครับ
ก่อนอื่นผมขอแสดงความนับถือทีมแพทย์ และทีมงานครับ
ดังที่ทุกๆ คนอาจจะทราบข่าวแล้วว่า
กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) โดยทีมแพทย์โรงพยาบาลราชวิถีประสบความสำเร็จในการหาแนวทางการรักษาที่อาจช่วยผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ได้
โดยนพ.เกรียงศักดิ์ อติพรวณิช อายุรแพทย์โรคปอด นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ รพ.ราชวิถี กล่าวถึงขั้นตอนการรักษาผู้ป่วยชาวจีน รายละเอียดตามข่าวในลิ้งค์ด้านบนครับ
สิ่งที่ผมประทับใจในการแถลงของคุณหมอ ที่มีความชัดเจน แสดงความห่วงใยผู้ป่วยอย่าง เป็นเหตุผล และไม่มีการอวดอ้างเทคนิคแต่อย่างใด ดังที่คุณหมอกล่าวว่า
“ผมตัดสินใจว่าในเมือคนไข้อาการหนัก ต้องรักษาคนไข้ไว้ก่อน จึงตัดสินใจให้ยาทั้ง 2 ตัว แล้วคอยรักษาผลข้างเคียงและคอยดูคนไข้ทุกวัน โดยให้ยาตั้งแต่วันแรกที่รับเข้ารักษาที่รพ.ราชวิถีคือเมื่อวันที่ 29 ม.ค. ซึ่งจริงต้องให้เครดิตรพ.ที่รักษาก่อนหน้านี้ด้วย เพราะเขาได้ให้ยาต้านไวรัสกับคนไข้คนนี้ก่อนหน้านี้แล้ว 2 วันแต่อาการคนไข้ไม่ได้ดีขึ้น แย่ลงเรื่อยๆ”
และ
“ปัจจุบันยังไม่มีมาตรฐานในการรักษาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพราะเป็นโรคอุบัติใหม่ เพราะฉะนั้น เมื่อมีใครรายงานว่ารักษาได้ผล ก็จะต้องติดตาม และศึกษาทุกวัน”
โดยสรุปแล้ว ถือเป็นข่าวดีอีกหนึ่งข่าวจากทีมแพทย์ไทยครับ
โฆษณา