4 ก.พ. 2020 เวลา 01:56 • ไลฟ์สไตล์
ถือเป็นได้มีโอกาส มาปฏิบัติธรรม 3 วัน 2 คืน ที่ "สำนักปฏิบัติแสงธรรมส่องชีวิต" สาขาปากช่อง ตามหลักสูตรของที่ทำงานจัดขึ้น มีการ ปฏิบัติธรรมบวชเนกขัมมะ (ศีล ๘) ถือศีล 8 ข้อ นุ่ง ห่มขาว
ศีล 8 หมายถึง ข้อปฏิบัติ 8 ข้อ อันเป็นเครื่องควบคุมตนให้สำรวมระวังในกาย และวาจา เพื่อให้ตนสามารถตั้งอยู่ในหลักประพฤติแห่งความดีได้ ประกอบด้วย
1. ไม่คร่าชีวิตสัตว์หรือมนุษย์
2. ไม่ขโมยทรัพย์สินผู้อื่น
3. การไม่ยุ่งกับแฟนคนอื่น และแฟนตัวเองด้วย ต่างจาก ข้อ 3. ของ ศีล 5 คือ การไม่ยุ่งกับแฟนคนอื่น
4. ไม่กล่าวคำที่ไม่เป็นจริง หรือ คำโกหก
5. ไม่ดื่มน้ำเมาหรือสารที่ทำให้เมาหรือเสพติด
6. ไม่บริโภคอาหารในยามวิกาล (หลังเที่ยงถึงก่อนพระอาทิตย์ขึ้นในอีกวัน) (มีงานวิจัยพบว่า การกินแต่น้อยจะทำให้อายุยืนกว่าการกินที่อิ่มมากๆ โดยจากการทดลองพบว่า เมื่อลดปริมาณอาหารลง 40% จะทำให้อายุยืนขึ้น 1.4-1.6 เท่า และนอกจากนี้ยังทำให้ดูอ่อนกว่าวัยอีกด้วย)
7. ไม่ฟ้อนรำทำเพลง แสดงกิริยารื่นเริง รวมถึงละเว้นจากการแต่งสวยแต่งงามให้ร่างกาย
8. ไม่นั่งหรือนอนบนที่นั่งหรือที่นอนที่ทำให้นุ่ม และสูงจากพื้น
1
ประวัติ "สำนักปฏิบัติแสงธรรมส่องชีวิต"
1
ศาลาปฏิบัติธรรม
สำนักปฏิบัติแสงธรรมส่องชีวิต" จัดตั้งขึ้นโดยพระสุนทรธรรมภาณ หรือพระอาจารย์สมชาติ ธมฺมโชโต โดยได้จัดปฏิบัติธรรมบวชเนกขัมมะ (ศีล ๘) สัมมาปฏิบัติ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและวันสำคัญของชาติ เช่น วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา
ทานข้าว 2 มื้อ
ส่วนความเป็นมาของการสร้างสถานปฏิบัติธรรมนั้น พ.ศ.๒๕๓๒ พระอาจารย์สมชาติ ได้ไปพำนักปฏิบัติธรรมอยู่ ณ วัดป่าสะพานโดม บ้านสะพานโดม ต.แก่งโดม อ.สว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี ต่อมาเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๐ ท่านได้ปรับปรุงพื้นที่และปลูกต้นไม้รักษาสภาพป่า จนกระทั่งเมื่อวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๔๔ ได้เริ่มก่อสร้างเสนาสนะถาวร เช่น กุฏิสงฆ์ ศาลาปฏิบัติธรรม โรงทาน โรงครัว อาคารรับรอง ห้องน้ำ แล้วเสร็จภายในหกเดือน เพื่อจัดตั้งเป็นวัดป่าสว่างวีรวงศ์ (แสงธรรมส่องชีวิต) และได้รับแต่งตั้งจากกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ให้เป็นศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติประจำจังหวัดสระบุรี เมื่อ พ.ศ.๒๕๔๒
อย่างไรก็ตาม พระอาจารย์สมชาติ มีความประสงค์ที่จะหาสถานที่ปฏิบัติธรรมอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากสำนัก จ.สระบุรี มากนัก เพื่อสะดวกในการเดินทาง จนกระทั่งเมื่อปลายปี ๒๕๔๖ นายวิชัย วนวิทย์ ผู้บริหารในเครือบริษัท ฮาตาริ กรุ๊ป ได้จัดซื้อที่ดินถวายจำนวนกว่า ๑๐๐ ไร่ ณ บริเวณบ้านหนองตาแก้ว ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อจัดตั้งเป็นสำนักปฏิบัติแสงธรรมส่องชีวิต (สาขาปากช่อง) ต่อมาทางสำนักได้จัดซื้อที่ดินเพิ่มเติม จนกระทั่งปัจจุบันสำนักมีเนื้อที่ทั้งหมดกว่า ๒๐๐ ไร่
พระอาจารย์สมชาติ ได้รับรางวัลพระราชทานเสาเสมาธรรมจักร ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ประเภทส่งเสริมการปฏิบัติธรรม จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เมื่อวันพฤหัสบดีที่๑๑ พฤษภาคม ๒๕๔๓ เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง นอกจากนี้แล้วท่านได้รับพระราชทานรางวัลบุคลากรดีเด่น สาขาพระสงฆ์ เมื่อวันเสาร์ที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๕๐ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา
อย่างก็ตาม เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ปฏิบติธรรม ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ มีรถรับส่งสาธุชนที่จะมา ณ สำนักปฏิบัติ “แสงธรรมส่องชีวิต" เวลา ๐๖.๓๐ น. รถออกจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หน้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ฝั่งโรงพยาบาลพระมงกุฎฯ ตรงข้ามโรงพยาบาลราชวิถี และหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ด้านถนนพหลโยธิน เที่ยวกลับ รถออกจากสำนัก เวลา ๑๕.๕๐ น.
ปัจจุบันสำนักปฏิบัติแสงธรรมส่องชีวิตมีทั้งหมด ๓ แห่ง ดังนี้
๑.สำนักปฏิบัติแสงธรรมส่องชีวิต หมู่ ๑ สี่แยกหินกอง ต.โคกแย้ อ.หนองแค จ.สระบุรี โทร.๐-๓๖๓๗-๙๔๒๘ และ ๐-๓๖๓๐-๕๒๓๙
๒.วัดป่าสว่างวีรวงศ์ (แสงธรรมส่องชีวิต) บ้านสะพานโดม ต.แก่งโดม อ.สว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี โทร.๐๘-๑๖๐๐-๐๘๔๘ และ
๓.สำนักปฏิบัติแสงธรรมส่องชีวิต (สาขาปากช่อง) บ้านหนองตาแก้ว ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โทร.๐๘-๙๗๗๗-๑๖๒๕
ท่านเจ้าคุณพระสุนทรธรรมภาณ
ขอส่งผลบุญ กุศลให้ทุกๆ ท่านด้วยครับ.
โฆษณา