4 ก.พ. 2020 เวลา 04:43 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
💥 คุณอยากมีอายุยืน .. ถึงกี่ปี ?
พอดีว่าวันนี้มีคนตั้งคำถามนี้กับผม และคะยั้นคะยอให้ผมตอบในช่วงเวลาที่ผมกำลังห้วร้อนและรถติด ๆ .. และคำถามนี้ก็มาจากพี่โชว์เฟอร์แท็กซี่ที่ผมขึ้นตอนเช้านั่นเอง
คุณอยากมีอายุยืนกี่ปี?
"ผมขอถามหน่อย.. คุณอยากมีอายุยืนกี่ปี?"
🦠 คำถามนี้มาจากระหว่างทาง พี่แกเปิดข่าว "โคโรน่าไวรัส" แล้วแกก็ถามผมว่า "กลัวไหม?" ผมตอบว่า "อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด" จริงไหมครับ เพราะเราก็ห้ามไม่ได้
ปัจจุบันนี้ยังไม่ได้มีประกาศว่าให้คนทำงาน หรือนักเรียนในพื้นที่เสี่ยง หยุดอยู่บ้าน หรือหยุดทำงาน แต่คนทำงานเองก็ต้องระวังตัวเอง จากแต่ก่อน ผมขึ้นรถไฟฟ้าสายภูธร แทบไม่มีคนใส่หน้ากากอนามัยเลย ใครใส่ก็มักจะถูกมองว่า "มึงป่วยหรอแว๊" กลายเป็คนแปลก ๆ ไป
แต่ทุกวันนี้ ร้อยละ 99 จะสวมหน้ากากอนามัยแม้ว่าจะไม่ป่วยก็ตาม ถือว่าเป็นการ Protect ตัวเองออกจากทุกโรค ทุกลมหายใจ เพราะเราก็ไม่รู้ว่าคนรอบข้างเป็นอย่างไร?
คนเราเลือกเกิดไม่ได้ และเลือกแก่ไม่ได้
"ผมตอบไม่ได้ คำถามมันยาก" ผมบอกพี่แท็กซี่
"อะไรกัน! คำถามง่าย ๆ" แกว่า
"ผมถามอีกครั้ง ถ้าคุณเลือกได้อยากมีอายุกี่ปี"
🔮 มันเป็นความซวยของพี่แกที่มาเจอคนอย่างผม ผมไม่สามารถตอบได้ว่าผมอยากมีอายุกี่ปี หรือจะมีอายุได้กี่ปี
ผมสังเกตไปรอบคันรถ มีแต่สติ๊กเกอร์ธรรมะ และภาพของพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง แม้จอแทบเล็ตที่เปิดอยู่ก็เพิ่งฉายธรรมวจนะ ของท่าน ว. วชิรเมธี
พี่แท็กซี่บอกว่าแกอยากมีอายุ 120 ปี และอยากให้แฟนแกมีอายุ 120 เหมือนแก่
หากมีเวลามากกว่าระยะ 300 เมตรจากหน้าปากซอยที่ผมต้องลงแล้ว ผมอยากอธิบายให้พี่แกฟังมากกว่านี้
🧬 "อายุของคนเรามันกำหนดมาแล้วในรหัสพันธุกรรม"
ใช่ครับ ! มันอาจจะเป็นความเชื่อของคนกลุ่มแบบผมกลุ่มเดียว แต่มันก็เป็น Fact ที่มีการศึกษาและผลวิจัยรองรับมากที่สุดแล้ว ณ ตอนนี้
ใน DNA ของคนเรามีสารพันธุกรรมที่เรียกว่า "โครโมโซม"
โครโมโซมของเรามีทั้งหมด 24 คู่ ซึ่งแม้ว่าพี่แกจะบอกว่าอยากมีอายุ 120 ปี ออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์ แต่ร่างกายของแต่ละคนมันถูกกำหนดมาหมดแล้วว่า 1 เซลล์ สามารถแบ่งตัวได้กี่ครั้ง
ซึ่งหากยังจำได้ ครั้งหนึ่งโลกเราเคยมีสิ่งมีชีวิตที่ถูกโคลน จากเซลล์ต้นกำเนิดที่มีอายุมากแล้ว พอโคลนเกิดมา เซลล์ของมันก็มีอายุเดินนับต่อจากเซลล์ต้นกำเนิดที่ถูกโคลนมา จนมันมีอายุไม่มากนัก เพียง 7 ปี ก็ถูกการุณฆาต เนื่องจากสภาพร่างกายไม่ค่อยปกติ
แกะดอลลี่ มรณะ 14 ก.พ. 2547 อายุรวม 7 ปี
ในทุกวัน เซลล์ ของเราทุกคน แบ่งตัวเพื่อไปใช้ประโยชน์ต่าง ๆ
ในส่วนปลายของโครโมโซม (ในภาพคือสีเหลือง ๆ) มันเป็นสายพันธุกรรมที่เขาเรียกว่าเทโลเมียร์ (Telomere) ซึ่งหาก เซลล์ ถูกแบ่งตัวไปหลาย ๆ ครั้ง เจ้าสายนี้จะสั้นกุดไปเรื่อย ๆ
Telomere
พูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือ หาก Telomere ยาวไม่พอ พี่แกไปไม่ถึง 120 ปี
เช่นเดียวกัน หากก่อนหน้านั้น ใช้ชีวิตอย่างประมาท หรือมีเหตุไม่คาดฝันให้เกิดอุบัติเหตุ ไม่ต้องรอให้ถึง 120 ปี แม้ว่า Telomere ยังแบ่งตัวได้อีกกี่เท่าตัว ก็ไปไม่ถึงจุดที่อยากอยู่ถึงหรอกครับ
ถึงว่า .. ไม่ควรใช้ชีวิตอย่างประมาท
สวัสดีเดือนแห่งวาเลนไทน์ครับ
04.02.2020
#ไม่ได้เฟคเขียนครับผมเรียนมา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา