5 ก.พ. 2020 เวลา 02:19
#เปิดบันทึก
พ่อท่านคล้าย
วาจาสิทธิ์
พ่อท่านคล้ายรับนิมนต์เข้ารับพระราชทานภัทรกิจในหลวง ร.9
" พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ หรือ พระครูพิศิษฐ์ อรรถการ อดีตเจ้าอาวาสวัดสวนขัน จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งได้รับความเคารพนับถืออย่างมาก จนได้รับฉายาว่า "เทพเจ้าแห่งแดนใต้" โดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล เคยทรงพระกรุณานิมนต์ "พ่อท่านคล้าย" เข้ารับพระราชทานภัทรกิจใน พระราชวังสวนจิตรลดา โดยมีผู้บันทึกเหตุการณ์ สำคัญครั้งประวัติศาสตร์ ไว้ดังนี้ ....
"กิตติศัพท์ทางคุณงามความดีของพ่อท่านคล้าย ทรงทราบถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีความสนพระทัยและศรัทธา จึงทรงพระกรุณาให้นิมนต์พ่อท่านคล้าย เข้ารับพระราชทานภัทรกิจในพระราชวังสวนจิตรลดา ...เมื่อพ่อท่านคล้ายกลับวัดลูกศิษย์ลูกหา ต่างพากันไปกราบที่บนกุฏิ เพื่อให้ท่านเล่าให้ฟัง ท่านลำดับเหตุการณ์ ตั้งแต่เจ้าพนักงานนำท่านเข้าไปนั่งรอ ภายในห้องต้อนรับ
ขณะที่รอในหลวงเสด็จออกท่านว่า ...“หัวใจมันเต้นแรงเหมือนนั่งอยู่ปากถ้ำพระยาราชสีห์ยังไงยังงั้น” ...เมื่อพระเจ้าอยู่หัวเสด็จออกก้มกราบ ทำให้อิ่มใจพอง คับอก ชื่นชมในพระบารมี ช่างงดงามเป็นสง่าน่าเกรงขามยิ่งนัก ...ในหลวงทรงสนทนาไต่ถาม โดยมีพระปลัดสุพจน์คอยชี้แจงถวาย ระหว่างสำเนียงปักษ์ใต้กับภาษากลาง
จนในที่สุดในหลวงทรงก้มพระเศียร เข้าใกล้พ่อท่านคล้ายด้วยพระราชประสงค์ให้ท่านรดน้ำมนต์ พรมพระเศียรให้พร ด้วยทรงพระราชศรัทธาเคารพ ...ถึงตรงนี้พ่อท่านคล้ายพูดว่า
#กูขนพองไปหมด พระมหากษัตริย์ ผู้ทรงกฤดาภินิหาร ครองบ้านครองเมือง จะมาก้มให้พระป่าสามัญลูบพระเศียรได้อย่างไร ท่านเป็นเทวดาของปวงชน”...พ่อท่านคล้ายเลยทูลว่า “มหาบพิตรได้ทรงโปรดยื่นพระหัตถ์มาเถิด”
ในหลวงทรงเงยพระพักตร์ยิ้ม และ ทรงยื่นพระหัตถ์ทั้งสองให้พ่อท่านคล้ายจับขึ้นเสมออก อธิษฐานพระชัยมนต์คาถาถวาย แล้วรดน้ำมนต์ใส่ฝ่าพระหัตถ์ของพระองค์เอง พร้อมถวายพระพรตลอดเวลา ...ในหลวงทรงอิ่มเอิบปลาบปลื้ม พระราชหฤทัยและทรงปวารณา ทรงรับอุปัฏฐากเป็นส่วนพระองค์
ครั้นลูกศิษย์ถามท่านว่า “พ่อท่านถวายของดีอะไรหรือเปล่า” ..ท่านตอบว่า “ไม่ให้เทวดาผู้เป็นยอดคนแล้ว จะให้ใครเล่า” และ กล่าวอีกว่า “ในหลวงพ่อองค์นี้ ทรงบุญญาภินิหาร ทรงทศพิธราชธรรมบริบูรณ์ “
ท่านพ่อคล้าย วาจาสิทธิ์
Cr:unknown
โฆษณา