5 ก.พ. 2020 เวลา 06:27 • ธุรกิจ
จาก Love ไปสู่ Respect ผ่านทาง Storytelling ซึ่งมีส่วนสำคัญในยุคนี้
ว่ากันว่า ในยุคที่แบรนด์เลิฟกลายเป็นเป้าหมายสำคัญของการทำแบรนด์ ทำให้นักการตลาดต่างมองหากลวิธีในการเดินไปสู่จุดหมายดังกล่าว ซึ่งเครื่องมืออย่าง Storytelling ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Brand Awareness เข้ามามีบทบาทต่อการสร้างอย่างมาก
ยิ่งทุกวันนี้ ผู้บริโภคเริ่มให้คุณค่ากับความหมายของแบรนด์ และ Storytelling ทำไมฉันต้องซื้อสิ่งนี้ ทำไมเขาถึงทำสิ่งนั้น ผู้บริโภคมีความพิถีพิถันในการเลือกแบรนด์มากกว่าในอดีต
แน่นอนว่า พวกเขาต้องการเหตุผลที่เข้ามาประกอบในการตัดสินใจเลือก หากแบรนด์ใดไม่มีเหตุผลในการดำรงอยู่ของแบรนด์ แบรนด์ๆ นั้นก็จะไม่มีความหมายมากพอที่ให้พวกเขาได้เลือก!
การทำให้กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ผ่านการทำ Storytelling กลายเป็นอาวุธสำคัญในการทำแบรนด์ในยุคปัจจุบันนี้ไปแล้ว เหตุผลดังกล่าวถูกสะท้อนออกมาจากการทำ Storytelling ของแบรนด์
วิธีการเล่าเรื่องอย่างหนึ่งก็คือ ถ้าคนทำแบรนด์เป็นอย่างไร เจ้าของเป็นอย่างไร แบรนด์ก็จะเป็นอย่างนั้น ด้วยความที่เจ้าของ และผู้บริหารเป็นคนแบบนี้ จึงต้องการให้แบรนด์มีบุคลิก หรือลักษณะออกมาในรูปแบบดังกล่าวนี้ด้วย กลยุทธ์ในการเล่าเรื่องจึงถูกวางออกมาในแนวทางเดียวกับที่ Brand Model กำหนดทิศทางไว้ตั้งแต่แรก
ลูกค้าไม่อยากเป็นเพื่อนกับโลโก้ แต่อยากเป็นเพื่อนที่มากกว่านั้น เพื่อให้แบรนด์เป็นเหมือนคนๆ หนึ่ง มีชีวิตจิตใจ ฉะนั้นเพื่อช่วยสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค จะต้องทำผ่านทุก Touchpoint ไม่ว่าจะเป็น องค์กร ผู้บริหาร พนักงาน สโตร์ ร้านค้า มาสคอต Storytelling หรือสื่อสารการตลาดต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่การ Collaboration กับพันธมิตร หรือเพื่อน ซึ่งเป็นการผลักดันให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้า
หัวใจสำคัญในการทำ Storytelling นั้น มันต้องทำให้ดีตั้งแต่ภายในองค์กร เพราะ Storytelling ที่ดี มันต้องสร้างกับพนักงานในองค์กรก่อนที่จะทำกับคนภายนอก เพื่อให้พวกเขาอินและมีไดเร็คชั่นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่ง Storytelling ที่มีพลัง มันต้องทำให้รู้สึกว่า ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนของวงกลมก็จะปะทะกับเรื่องที่เล่าได้
Storytelling ของแบรนด์จึงต้องทำแบบ 360 องศาบนแกนหลักเดียวกัน ไม่ว่าจะเล่าเรื่องออกมาผ่านสื่อหรือแคมเปญไหนก็ตาม โดยพื้นฐานของแบรนด์ที่ถูกปูเอาไว้อย่างต่อเนื่อง จะเข้ามาเป็นเหตุผลสนับสนุนที่สำคัญในการทำให้เป้าหมายของการทำ Storytelling ในเรื่องการสร้างแบรนด์เลิฟถึงหลักชัยได้ง่ายขึ้น
การเล่าเรื่องผ่าน Storytelling ต้องไม่สร้างภาพ จากยุคที่เคยเป็น Look Good มาเป็น Real Good มีความจริงใจ มีความเป็นกันเอง ไม่ได้มองแค่ผลกำไรเพียงอย่างเดียว แต่มีการคืนสู่สังคมอย่างต่อเนื่อง เรื่องดังกล่าวนี้ เข้ามามีส่วนทำให้การทำ Storytelling ออกมาดี ขณะที่ Brand Asset เดิมที่มีอยู่ ความจริงใจของแบรนด์ ทำให้เชื่อว่าเรื่องทั้งหมดที่เล่ามาเป็นจริง และเมื่อมันสามารถช่วย Engage และสร้างแบรนด์เลิฟได้สูงถึงขั้น Respect แล้วนั้น เมื่อแบรนด์มีวิกฤต แฟนคลับของแบรนด์จะออกมาปกป้องหรือช่วยทำให้สิ่งที่เจอมันเบาลง
ทั้งหมดถูกสร้างได้ด้วย Storytelling โดยมีแกน Brand Model ที่ดี มี Purpose ของแบรนด์องค์กรที่ตั้งใจดี มีคุณค่ากับตัวเองและผู้อื่น ไม่ใช่แค่ออกมาทำโฆษณา ทำ CSR ทำ Story Story Story อย่าเข้าใจผิดว่า แบรนด์ต้องสร้างเรื่อง สร้างภาพมันขึ้นมา แบรนด์ควรจะต้องเป็นคนดำเนินเรื่องราวอันนั้น ไม่ใช่แค่เล่าเรื่อง เป็น Brand-Doing และ Consumer จะเป็นคนเล่าเรื่องต่อเอง ถ้าเขาได้ประสบการณ์ที่ดีจากเรา
เรื่องของเราต้องเป็นเรื่องที่เป็นจริง และลูกค้าสามารถสัมผัสได้ ถ้าเขาสัมผัสและรู้สึกได้ เค้าก็จะเป็นคนเล่าเรื่องให้เราเอง
ยุคนี้ เป็นยุคที่ Consumer Tell Story นี่คือที่มาของ Marketing ยุคสมัยนี้
Source : Storytelling by BrandAge Essential
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
============================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ การตลาด การโฆษณา ธุรกิจ ดีไซน์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ แบบลึกซึ้ง สนุกสนานได้ที่...
Facebook : BirdBrand
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา