12 ก.พ. 2020 เวลา 12:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อธิบายศาสตร์การลงทุนหลากหลายแขนง
แบบที่ไม่มีใครเคยบอกคุณ
ปัจจุบันการลงทุนมีการวิวัฒนาการไปอย่างมากจนทำให้เกิดศาสตร์ของการลงทุนขึ้นมาหลายแขนงด้วยกัน
มีตั้งแต่เทรดเดอร์ทั่วไปที่ดูแนวรับ-แนวต้าน, เทรดเดอร์ที่ดูโมเมนตัม, เทรดเดอร์ที่ใช้เลเวอร์เลจอย่าง Margin Call, เทรดเดอร์ที่ชำนาญเรื่อง Option DW, เทรดเดอร์รายใหญ่ที่ชำนาญเรื่อง Investor Psychology, นักลงทุนปัจจัยพื้นฐานหรือ VI ขนานแท้, นักลงทุน VI เทียมที่เรียกตัวเองว่า VI แต่ลงทุนแบบเน้นดูกราฟ และ พวกไฮบริดหรือนักลงทุนแบบผสม
ทั้งหมดนี้ถ้ามองง่ายๆจริงๆแล้วสามารถแบ่งได้ 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ เทรดเดอร์ และ VI
พอผู้คนในสังคมนักลงทุนเห็นภาพกว้างๆแบบที่แบ่งระหว่าง เทรดเดอร์ และ VI อย่างชัดเจน จึงเริ่มเกิดการเปรียบเทียบ กังขา ท้าทาย และ ดูถูก ศาสตร์อีกแขนงหนึ่ง
ถ้าใครที่ติดตามอ่านบทความของ The Owner จะพอทราบว่าผมเน้นให้ให้ความรู้ศาสตร์ที่เป็น VI ซะมากกว่า แต่ผมก็ไม่เคยพูดห้ามหากจะไปเก็งกำไรเช่นกัน เพียงแต่บอกให้ระวังเท่านั้น
ที่ผมไม่เคยห้ามการเป็นเทรดเดอร์เพราะว่า สุดท้ายเมื่อคุณไปถึงจุดสูงสุดของการลงทุนแล้ว คุณจะได้เป็นทั้งเทรดเดอร์และ VI ในคนๆเดียวกันนั่นเอง และ ผมค่อนข้างมั่นใจว่าไม่เคยมีเพจลงทุนไหนบอกคุณเช่นนี้มาก่อน
ถ้าผมพูดแบบนี้แล้วแปลว่า จริงๆคุณควรจะศึกษาศาสตร์ของทั้ง 2 แขนงและเป็นพวกไฮบริดเลยรึเปล่า?
คำตอบ คือ ........ไม่ใช่ครับ!
ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าศาสตร์แห่งการเก็งกำไรเป็นศาสตร์ที่รับความเสี่ยงมาก แต่ก็แลกมาซึ่งผลตอบแทนที่มากเช่นเดียวกัน ส่วน VI เป็นศาสตร์ที่เน้นปลอดภัย อยู่รอดในตลาดแบบยั่งยืน ยาวนาน
เพราะฉะนั้นคุณจึงควรศึกษาศาสตร์ของ VI จนชำนาญเสียก่อน เพื่อที่จะสามารถประเมินมูลค่าพื้นฐานของกิจการเป็น และ เมื่อคุณชำนาญเรื่องพื้นฐานของกิจการแล้ว คุณจึงผันตัวไปเก็งกำไรโดยมีพื้นฐานของกิจการรองรับ
พอคุณชำนาญทั้ง 2 ศาสตร์แล้ว เมื่อคุณเห็นกิจการที่มูลค่าผิดจากพื้นฐานไปมาก, สัญญาณทางเทคนิคเอื้อ และ สภาพตลาดเอื้อ คุณจะสามารถใช้ Margin เพื่อเพิ่มผลตอบแทนอย่างมหาศาลนั่นเอง
เพราะฉะนั้น หลังจากอ่านบทความนี้หวังว่าทุกคนจะเลิกดูถูกศาสตร์การลงทุนแขนงอื่น และ เข้าใจว่าศาสตร์การลงทุนต่างๆ คือ "เส้นขนานที่มาบรรจบกัน" นั่นเอง
ปล.สำคัญมาก!! นี่เป็นเพียงการย่นย่อให้เห็นเส้นทางของนักลงทุนเท่านั้น ใครที่คิดว่ามีทางลัดและเลือกลงทุนแบบผู้ที่ชำนาญทั้ง 2 ศาสตร์แล้วก่อนที่ตัวเองจะชำนาญครบจริงๆจะจบลงด้วยการเจ็บตัว
1
ปล.2 วอร์เร็น บัฟเฟตต์มักพูดเรื่องการถือหุ้นไปตลอดชีวิต แต่ปู่เองกลับเคยถือหุ้นบางตัวในช่วงสั้นๆ เพราะปู่ใช้ศาสตร์ของการเก็งกำไรในบางครั้งเช่นกัน แต่ที่ปู่ไม่ได้บอกให้ทุกคนรู้เพราะปู่อยากสอนให้มือใหม่เริ่มจากการลงทุนแบบพื้นฐานเสียก่อน
The Owner ลงทุนหุ้นอย่างเจ้าของกิจการ
สนับสนุนให้ทุกท่านลงทุนอย่าง รู้จริง ปลอดภัย และ ยั่งยืน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา