6 ก.พ. 2020 เวลา 10:33
บิล เกตส์ เพิ่มเงินบริจาคเป็น 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ร่วมสู้วิกฤตไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ระบาด
บิล เกตส์ นักธุรกิจชาวอเมริกันวัย 64 ปี ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Microsoft และภรรยา เมลินดา เกตส์ ได้ประกาศเพิ่มเงินบริจาคผ่านมูลนิธิ ‘Bill & Melinda Gates Foundation’ เป็น 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,100 ล้านบาท เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือและต่อสู้กับวิกฤตไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ที่กำลังระบาดไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้
เงินบริจาคจำนวน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่มูลนิธิ Bill & Melinda Gates ได้มอบให้กับองค์กรที่เกี่ยวข้องในแอฟริกาและเอเชียใต้จะถูกนำไปใช้เพื่อยกระดับการเฝ้าระวัง,​ การคัดกรอง, การดูแลรักษาผู้ป่วย รวมไปถึงการพัฒนาวัคซีนและยารักษาโรคที่ได้ผล
2
โดยเงินบริจาคจำนวน 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐจะถูกนำไปใช้เพื่อการพัฒนาวัคซีนและการรักษาโรคโดยเฉพาะ อีก 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐจะถูกนำไปมอบให้กับหน่วยงานรัฐและองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เช่น WHO หรือ CDC เป็นต้น ขณะที่อีก 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐจะถูกมอบให้กับประเทศในแอฟริกาและเอเชียใต้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด
 
มาร์ก ซัสแมน (Mark Suzman) ซีอีโอของมูลนิธิบอกว่า ความหวังของพวกเขาคือการที่ทรัพยากรด้านทุนทรัพย์เหล่านี้จะถูกนำไปกระตุ้นการตอบสนองของนานาประเทศในการร่วมต่อสู้กับโรคระบาดและช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้คนทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
“การต่อสู้และสกัดกั้นโรคระบาดควรจะมีหลักการวิทยาศาตร์คอยชี้แนะแนวทาง ไม่ใช่ความกลัว” ซัสแมนกล่าว
1
ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มูลนิธิเกตส์ได้ประกาศบริจาคเพื่อกองทุนฉุกเฉินช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในแอฟริกาและจีนเป็นจำนวนเงินกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 311 ล้านบาทเพื่อร่วมสนับสนุนการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บิล เกตส์ ถือเป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีที่ให้ความสำคัญกับมูลนิธิการกุศล การแก้ปัญหาโรคระบาด และการลดความเหลื่อมล้ำของมนุษย์ทุกคนทั่วโลกเป็นอย่างมาก
เรื่อง: ปณชัย อารีเพิ่มพร
พิสูจน์อักษร: พรนภัส ชำนาญค้า
อ้างอิง:
- Bill & Melinda Gates Foundation
โฆษณา