6 ก.พ. 2020 เวลา 11:11 • ปรัชญา
ข้อคิดเรื่องเงินสำหรับเด็ก
ในวัยเด็กของทุกคนช่างเป็นอะไรที่ดี และพิเศษ ไม่ต้องทำงาน ไม่ต้องคิดอะไรให้ปวดหัว มีเงินใช้จากพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย พี่ ป้า น้า อา ล้วนแต่มอบไว้ซื้อขนม และของเล่น มันเป็นอะไรที่น่าอิจฉามาก
ผมได้ไปช่วยงานวิเคราะห์ถึงเรื่องเกี่ยวกับเงินสำหรับเด็กแต่ละช่วงวัย ซึ่งเด็กควรที่จะเรียนรู้เรื่องการเงิน การบริหารเงินที่มีอยู่ในช่วงไหน เพราะเด็กมีความเข้าใจเรื่องเงินมาตั้งแต่ 2-3 ขวบแล้ว
เหตุผลที่ว่านี้เพราะการเรียนรู้ว่าเงินสามารถซื้อขนมได้ ซื้อของเล่นได้ จากการใช้จ่ายของพ่อแม่ทำให้เด็กรู้ว่าเงินซื้อสิ่งต่างๆ ได้ อยากได้อะไรก็นำเงินไปซื้อมา
การวางแผนและฝึกให้เด็กเข้าใจ รู้คุณค่าของเงินจะเป็นเรื่องที่ดีต่อเด็กในอนาคต เพราะเมื่อเด็กถูกฝึกให้ใช้จ่ายเงินจนติดเป็นนิสัย แล้วจะแก้ยาก เด็กรู้ว่านี้คือเงิน สามารถซื้ออะไรต่างๆ ได้ แต่ไม่รู้ว่าหามาได้อย่างไร ควรเก็บรักษาอย่างไร และจะต้องรู้จักประมาณตนในระดับไหน
การที่พูดแบบนี้เพราะมีน้องที่รู้จักกันในฐานะเครือญาติมักจะเป็นคนที่ชอบใช้จ่ายแบบไม่ยั้งคิด ซื้อสิ่งที่ตนคิดว่านี้ควรมีแต่พอซื้อมาแล้วไม่ใช้ ไม่กิน หรือซื้อของกินก็ซื้อแบบไม่คิด ไม่รู้ความพอดีของตน
เมื่อมีใครห้าม หรือแนะนำ พ่อแม่ก็ให้ท้ายลูก จนติดพฤติกรรมแบบนั้น ทานอะไรไม่ได้สนใจผู้ใด จนติดเป็นนิสัย พอโตขึ้นก็ทำตัวแบบที่เคยทำมาแต่เด็ก ใช้เงินแบบไม่คิด ฟุ่มเฟือย อีกอย่างพ่อแม่ตามใจลูกตั้งแต่เด็ก
ลูกต้องการอะไรหาเงินมาให้ แต่ไม่เคยสอน อบรมให้รู้คุณค่าเงิน รู้จักทำงาน รู้จักประหยัด จนทุกวันนี้โตเป็นหนุ่มทำงานวันเว้นวันเพราะทำงานกับลุง เงินไม่มีก็ขอพ่อแม่ ให้เท่าไหร่ก็ซื้อหมดในวันนั้น
อันนี้ไม่ได้ว่าใครแต่อยากให้พ่อแม่สอนให้ลูกรู้คุณค่าของเงิน เข้าใจว่าเงินมีความสำคัญแต่กว่าจะหามาได้ก็ต้องทำงาน บางคนหาง่ายเป็นคนรวย บางคนกว่าจะได้ต้องปากกัดตีนถีบแลกด้วยหยาดเหงื่อ
หากพ่อแม่มีการสอนให้เด็กเข้าใจเรื่องเงินอย่างมีเหตุผล รู้ว่าเงินคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ทำอย่างไรถึงจะได้มา เมื่อได้มาแล้วเราจะใช้จ่ายอย่างไร ส่วนที่เหลือเราจะนำไปทำอะไรต่อ เมื่อเด็กได้รับการปลูกฝังอย่างดีเขาก็จะโตมาพร้อมความรู้เรื่องการเงิน
มันไม่ใช่เรื่องที่ไม่ควรจะให้เด็กรู้ แต่มันเป็นเรื่องที่เด็กต้องรู้ เพราะเงินเป็นปัจจัยหนึ่งในการดำเนินชีวิต ยิ่งรู้เร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งส่งผลในทางบวกมากขึ้น ทำไมเด็กที่ยากจนถึงประสบความสำเร็จเพราะเขารู้จักทำงานด้วยความขยัน รู้จักค่าของเงิน กับเด็กที่เป็นลูกมหาเศรษฐีที่ถูกสอนให้รู้จักบริหารเงินให้เป็นเขาจึงรวย
พ่อแม่ที่รักลูกจริงๆ เขาจะสอนให้รู้จักค่าของเงิน สอนให้ลำบากเป็น เข้าใจหน้าที่ของตน สามารถแยกแยะระหว่างความจำเป็นกับของมันต้องมีได้ ตระหนักอยู่เสมอว่าหากไม่จำเป็นจริงๆ จะไม่ขอให้พ่อแม่เข้ามาช่วยเหลือ
การสอนแบบนี้ไม่ใช่การใช้แรงงานเด็ก แต่เป็นการสอนให้เด็กมีความรับผิดชอบ รู้หน้าที่ ทำเป็น โตขึ้นไปมีความเข้มแข็ง และใช้เวลาที่มีอย่างเป็นประโยชน์ มีภูมิคุ้มกันที่ดี พ่อแม่ควรสอนเรื่องเงินแก่ลูกดังนี้
1. การปลูกจิตสำนึก
พ่อแม่ควรสอนลูกให้รู้จิตสำนึกต่อสังคม หน้าที่ ความรับผิดชอบ เห็นคุณค่าของเงิน เข้าใจว่าต้องทำงานถึงจะได้เงินมา และเงินก็ไม่ใช่สิ่งที่จะซื้ออะไรได้ตามใจตนเองปรารถนา เงินไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อซื้อทุกอย่าง และไม่ควรให้คุณค่าของเงินสูงกว่าคุณค่าทางจริยธรรม คุณธรรม และศีลธรรม
2. รู้จักประหยัด
การสอนเด็กให้รู้คุณค่าของเงิน รู้จักว่าการหาเงินมาได้แม้จะง่ายหรือยากก็ต้องทำงาน การประหยัดคือการเก็บไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน เผื่อว่ายามใดก็ตามที่เราจำเป็นต้องใช้เงินจะได้นำออกมาใช้ โดยที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับพ่อแม่
3. รู้จักใช้จ่าย
พ่อแม่ควรสอนลูกให้รู้ว่าการที่เราจะอะไรก็ตามให้คิดดีๆ ว่าสิ่งที่เราซื้อมีความจำเป็นต่อเรามั้ย ควรที่จะเลือกสิ่งของที่จำเป็น แต่ถ้าเด็กซื้อของสิ่งใดไปแล้วก็สอนให้รู้จักเก็บรักษาสิ่งของๆ ตนให้ดี เพื่อจะได้ใช้ไปนานๆ ไม่ใช่ได้มาแล้วทิ้ง ปล่อยให้เสียหายไป
4. รู้จักหน้าที่ (ทำงาน)
พ่อแม่ควรสอนลูกให้ทำงาน หรือสิ่งที่ตนเองทำได้ เช่น ทำความสะอาด ทำอาหาร ทำขนม หรือการพาลูกไปปลูกผักผลไม้ พาไปขายผักผลไม้ แล้วให้เงินแก่ลูกเพื่อเป็นการให้ของขวัญสำหรับลูก เพื่อเป็นค่าตอบแทนที่ช่วยทำงาน ให้เด็กมีกำลังใจที่จะทำงาน
5. รู้วิธีบริหาร
พ่อแม่สอนให้ลูกรู้ว่าเงินที่ตนหามาหรือเก็บไว้ควรที่จะนำไปทำอะไร หรือต่อยอดอะไรได้บาง ถ้าเด็กเก่งค้าขายก็ลงทุนขายของให้ ถ้าเด็กอยากทำขนมหรือทำสวนก็ช่วยและนำเงินมาลงทุน ถือได้ว่าเป็นการสอนเด็กให้รู้จักการบริหารเงินเป็น แต่ถ้ายังไม่พร้อมก็ซื้อของมีค่ามาเก็งราคาให้กับลูก เมื่อได้ราคาก็ขาย หรือทำประกันชีวิต กองทุน ฝากประจำ เป็นต้น ให้เด็กได้เข้าใจและรู้วิธีการบริหารจัดการเงินให้เป็น เพื่อนำไปใช้ในอนาคต
ดังนั้น การสอนให้เด็กรู้จักเงินจึงเป็นสิ่งที่ดี และเหมาะสมที่สุดที่จะช่วยปลูกฝังค่านิยมทางสมคมให้ถูกต้องสำหรับเด็ก ไม่มองเงินเป็นพระเจ้า ให้คุณค่าเงินอย่างถูกต้อง รู้จักแบ่งปันช่วยเหลือผู้อื่น รู้จักทำงาน ประหยัด ใช้จ่ายอย่างถูกต้อง และรู้วิธีในการจัดการเงินของตนให้เพิ่มพูน เพื่อวางแผนชีวิตตนเองในอนาคต
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน ฝากกด like และกด share ด้วยนะครับ
โฆษณา