6 ก.พ. 2020 เวลา 13:13 • ธุรกิจ
ประวัติ อนุทิน ชาญวีรกูล จากวิศวะลูกชายรัฐมนตรี
สู่เจ้าของอาณาจักรรับเหมาหมื่นล้าน
ในชั่วโมงนี้ เราคิดว่าน่าจะไม่มีใครที่ไม่รู้จัก “เสี่ยหนู” หรืออนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของไทยอย่างแน่นอน
เพราะประเด็นการเมืองที่ค่อนข้างร้อนแรง กับการเป็นผู้ที่ต้องออกสื่อเพื่อประกาศมาตรการรับมือกับไวรัสโคโรนากับประชาชน
ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในแง่มุมต่างๆ เกี่ยวกับเขาเยอะขึ้นในช่วงนี้
แต่อาจจะมีหลายๆคนที่ยังไม่ทราบว่า นอกจากการเป็นนักการเมืองแล้ว “เสี่ยหนู” ยังเป็นเจ้าของธุรกิจรับเหมาระดับหมื่นล้านอีกด้วย ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นคนที่มีเบื้องหลังไม่ธรรมดาเลยทีเดียว
วันนี้เราจะพาไปรู้จักเสี่ยหนูหรืออนุทิน ชาญวีรกุล ในมุมอื่นที่ไม่ใช่ในฐานะรองรัฐมนตรีกันบ้าง ว่าเขาเป็นใคร มาจากไหน และทำธุรกิจอะไรมา ??
อนุทิน ชาญวีรกูล เป็นลูกชายของ ชวรัตน์ ชาญวีรกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในสมัยรัฐบาลของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และแน่นอนว่าเขามีชื่อเล่นว่าหนู
นอกจากนี้ คุณชวรัตน์ พ่อของเสี่ยหนูนั้นยังเป็นเจ้าของบมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) บริษัทรับเหมารายใหญ่อีกด้วย
เสี่ยหนูได้เติบโตขึ้นมาในครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งชีวิตในวัยเด็กของเขาก็ไม่ได้อู้ฟู่อย่างที่ใครหลายๆคนคิด เพราะยังเป็นช่วงที่คุณพ่อของเขากำลังก่อร่างสร้างตัวและ STEC ก็ยังเป็นแค่บริษัทเล็กๆอยู่
ต่อมาเขาจบการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนอัสสัมชัญและระดับอุดมศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์จาก Hoftra ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในเขต Long Island, New York ประเทศสหรัฐอเมริกา
1
ซึ่งแน่นอนว่าช่วงชีวิตในมหาวิทยาลัยนั้นเขาก็ไม่ได้สุขสบายมากนัก มีหลายๆครั้งที่ต้องลำบากเพราะเงินจากพ่อแม่ที่ได้มาในบางครั้งก็ไม่พอที่จะใช้จ่าย นั่นจึงทำให้เขาต้องออกไปทำงาน part time นอกเวลาเรียนอยู่ตลอดๆ
หลังจากจบการศึกษาจาก Hoftra กลับมาไทย เสี่ยหนูก็ได้พยายามหางานอยู่สักพักใหญ่ๆ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้งาน อาจจะเพราะไม่เจองานที่ถูกใจหรือหาไม่เจอก็เป็นได้ ทำให้เขาตัดสินใจที่จะกลับมา “สานต่อ” กิจการของที่บ้าน
ถ้าจะบอกว่าไปสานต่อเลยก็จะไม่ถูกซะทีเดียว เพราะเสี่ยหนูเป็นคนที่เข้าไปเปลื่ยนแปลง STEC ในหลายๆเรื่อง โดยเฉพาะรายละเอียดในการทำธุรกิจที่เป็นสากลมากขึ้นจากรูปแบบธุรกิจเดิมๆที่พ่อของเขาได้เคยทำมา
จนเมื่อราวๆปี 2538 เขาได้ขึ้นรับตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการ ซึ่งก็เป็นปีเดียวกับที่ STEC เติบโตจนได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ถือเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างเจ้าแรกที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศไทย
STEC กำลังเติบโตอย่างสุดๆ แต่ทว่าในสองปีต่อมา ความฝันของพวกเขาก็ต้องพังทลายลงจากวิกฤติต้มยำกุ้งในปี 2540 เนื่องจากผลกระทบของวิกฤตินั้นรุนแรงถึงขั้นทำให้ STEC ต้องล้มละลายและเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้
การล้มครั้งใหญ่ในครั้งนั้น ไม่ใช่การขาดทุนจากการดำเนินงาน ไม่ใช่การขาดทุนจากการรับเหมาก่อสร้าง แต่เป็น “ดอกเบี้ยเงินกู้” ที่เล่นงาน STEC อย่างหนักจากการลอยตัวค่าเงินบาท ซึ่งแน่นอนว่ามันทำให้หนี้สินเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลในเวลาอันรวดเร็ว
จากความผิดพลาดในครั้งนั้นทำให้เขาระวังเรื่อง “หนี้สิน” เป็นอย่างมากและจำขึ้นใจเลยว่าต้องทำให้บริษัทมีกระแสเงินสดกักตุนอยู่เสมอในการทำธุรกิจ
เสี่ยหนูและ STEC ได้เรียนรู้จากความผิดพลาดและลุกขึ้นสู้อีกครั้ง จนเวลาผ่านไป 3 ปี STEC ก็สามารถกลับมายิ่งใหญ่แข็งแรงได้อีกครั้ง และดูเหมือนจะแข็งแกร่งกว่าเดิมด้วย เพราะถือว่าเป็นบริษัทรับเหมาที่มีดีกรีเป็นถึงระดับ Top 3 ของประเทศไทย โดยในไตรมาสล่าสุดทำรายได้ไปได้ถึง 2.4 หมื่นล้านบาทและมี Market cap อยู่ในระดับสองหมื่นกว่าล้าน
1
ถึงในปัจจุบันนั้น เสี่ยหนูได้บอกว่าเขา “วางมือ” จากการบริหาร STEC เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ ซึ่งถ้าหากไปดูข้อมูลก็จะพบว่าเขาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับที่ 4 ของ STEC ด้วยสัดส่วน 4.69%
หรือถ้าคิดเป็นมูลค่ากับราคาหุ้น STEC วันนี้ที่ 16.20 บาท ก็จะแปลว่าเสี่ยหนูถือหุ้นอยู่ในบริษัทเป็นมูลค่ากว่า 1.16 พันล้านบาท !
นอกจากนี้เขายังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ของ STPI อีกด้วยในสัดส่วน 10.43% หรือคิดเป็นมูลค่า 979 ล้านบาทตามราคาของหุ้นในปัจจุบัน ซึ่ง STPI ก็เป็นบริษัทผู้ทำธุรกิจแปรรูปและติดตั้งโครงสร้างต่างๆให้กับโรงงาน, โรงไฟฟ้า, โรงกลั่นน้ำมันและรวมไปถึงอุตสาหกรรมก่อสร้างขนาดใหญ่ของระบบโครงสร้างพื้นฐานอีกด้วย
เป็นยังไงกันบ้างครับกับเส้นทางชีวิตของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล ที่นอกจากจะเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของไทยแล้ว
ในอีกแง่มุมหนึ่ง เขายังเป็นคนที่ “กอบกู้” ธุรกิจของครอบครัวกลับมาได้จากวิกฤติต้มยำกุ้ง ซึ่งถ้าหากเขาทำไม่สำเร็จก็ไม่รู้ว่าวันนี้ STEC จะเป็นยังไง แต่คงไม่แข็งแกร่งและยิ่งใหญ่แบบในปัจจุบัน
แล้วเพื่อนๆล่ะ ?? รู้จักเสี่ยหนู อนุทิน ในแง่มุมไหนกันบ้าง หรือมีความคิดเห็นอะไรเกี่ยวกับคนๆนี้
ก็มาร่วมพูดคุยแลกเปลื่ยนกันได้ที่ข้างล่างนี่เลย แล้วอย่าลืมพูดคุยกันอย่างสุภาพด้วยนะ 👇🏼👇🏼👇🏼
อีกหนึ่งช่องทางของเราใน App blockdit
กดมาเลย
ฝากติดตามพวกเราด้วยนะครับ 🙏🙏
โฆษณา