8 ก.พ. 2020 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์
ตอนที่ 6 สาเหตุของความเจ็บป่วย
น้ำ คือ ส่วนที่เป็นของเหลวในร่างกายได้แก่ น้ำดี เสลด น้ำหนอง เลือด เหงื่อ มันข้น น้ำตา เปลวมัน น้ำลาย น้ำมูก ไขข้อ น้ำปัสสาวะ เป็นต้น
ลม คือ อากาศที่อยู่ภายในร่างกาย ได้แก่ ลมหายใจเข้าลมหายใจออก ลมแล่นทั่วสรรพางค์กาย ลมพัดขึ้นเบื้องบน ลมพัดลงเบื้องล่าง ลมในลำไส้ ลำนอกลำไส้ เป็นต้น
ไฟ คือ อุณหภูมิในร่างกาย หรือธาตุที่ให้พลังงานความร้อนในร่างกาย  ได้แก่ ให้ความอบอุ่นกับร่างกาย ให้ความอบอุ่นกับหัวใจ ให้ความอบอุ่นกับเนื้อผิวหนัง และให้ความอบอุ่นกับกระเพาะอาหาร เป็นต้น
ความเจ็บป่วยของร่างกาย มีสมมุติฐานหลักๆ มาจาก 2 เรื่อง คือ
1 ร่างกายสูญเสีย ธาตุทั้ง 4 
2 ธาตุทั้ง 4 ไม่สมดุลกัน 
อธิบายขยายความสักนิด 
ข้อที่ 1 ร่างกายสูญเสียธาตุทั้ง 4 หมายถึง ร่างกายของเราเนี่ยนะสูญเสียธาตุทั้ง 4 ตลอดเวลา ที่เราเข้าใจง่ายที่สุดก็คือ เซลล์ในร่างกายของเรามีการตายตลอดเวลา ความจริงผิวหนังของเรามีการหลุดร่อนตลอดเวลา แต่เราไม่เห็น 
เราสูญเสียน้ำตลอดเวลา สูญเสียอากาศตลอดเวลา สูญเสียความอบอุ่นในร่างกายตลอดเวลา ก็คือ สูญเสียธาตุทั้ง 4 ตลอดเวลานั่นแหละ 
เมื่อร่างกายสูญเสียธาตุทั้ง 4 ตลอดเวลา ก็ต้องนำธาตุทั้ง 4 จากภายนอกเข้ามาทดแทน เช่น อาหาร น้ำดื่ม อากาศ และความอบอุ่น 
ปัญหาจึงอยู่ที่การนำธาตุทั้ง 4 จากภายนอกมาทดแทนนี่แหละ เพราะธาตุทั้ง 4 จากภายนอกมันไม่สะอาดไม่บริสุทธิ์100% ร่างกายจึงมีกระบวนการคัดกรองเอาส่วนที่สะอาดที่บริสุทธิ์ เท่านั้น มาทดแทน ส่วนที่ไม่สะอาดไม่บริสุทธิ์ก็คัดออกไปในรูปแบบ อุจจาระบ้าง ปัสสาวะบ้าง ลมหายใจออกบ้าง ความร้อนที่ออกทางขุมขนบ้าง 
แต่ร่างกายไม่สามารถคัดกรองได้ 100% สิ่งที่ไม่บริสุทธิ์ มันจึงตกค้างอยู่ในร่างกาย เมื่อตกค้างมากเข้า ก็จะทำให้ร่างกายเจ็บป่วย
ดังนั้น หากเราต้องการรักษาร่างกาย ให้แข็งแรง ก็ต้องเลือก ธาตุทั้ง 4 จากภายนอกที่สะอาดและบริสุทธิ์เข้ามาทดแทนธาตุทั้ง 4 ของร่างกายที่สูญเสียไป ยิ่งบริสุทธิ์มาก ร่างกายก็จะแข็งแรงอายุขัยยืนยาวมาก ซึ่งก็ได้แก่ อาหารสุขภาพ น้ำดื่มสุขภาพ อากาศบริสุทธิ์ อุณหภูมิที่เหมาะสมกับร่างกาย เป็นต้น
เรานึกภาพของเครื่องกรองน้ำ สิ่งที่สำคัญที่สุดของเครื่องกรองน้ำคือ ไส้กรอง หากเราใส่น้ำที่สะอาดเข้าไป อายุไส้กรองก็ยาวนาน ใช่ไหม? แต่หากเราใส่น้ำที่สกปรกเข้าไป อายุไส้กรองก็สั้น ระบบในร่างกายของเราก็เหมือนไส้กรองของเครื่องกรองน้ำนั่นแหละ
นี่คือ หลักการรักษาสุขภาพ ในพระพุทธศาสนานะ คือ ต้องรู้จัก คัดธาตุ 4 ที่สะอาดและบริสุทธิ์ที่สุดจากภายนอก เข้ามาในร่างกาย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา