8 ก.พ. 2020 เวลา 02:42 • ความคิดเห็น
รีวิวหนังสือ: จีน-เมริกา
จากสงครามการค้า สู่สงครามเทคโนโลยี ถึงสงครามเย็น2.0
จากเรื่อง Coronavirus นั้น เรารู้อยู่แล้วครับ โดยไม่ต้องมีผู้เชี่ยวชาญใดๆมาบอก ว่ามันทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศจีนและ ประเทศที่อาศัยรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนเป็นหลัก เกิดความเสียหายมากมาย
ดังนั้น เมื่อจีนพลาดพลั้ง เศรษฐกิจพัง สหรัฐในตอนนี้ก็น่าจะกระโดดโลดเต้นอย่างดีใจ เพราะจะได้มีความมั่งคั่งทิ้งห่างคู่แข่งมากขึ้นอีก ใช่ไหมครับ?
ไม่เช่นนั้นเสมอไปครับ.... เพราะหากจีนล้ม เศรษฐกิจโลกจะล้มตามครับ!
มีผู้เชี่ยวชาญบางคนออกมาเตือนแล้วครับ ว่าความเสียหายจากโรคระบาดในจีนนี้ ซึ่งเกี่ยวเนื่องไปกับกำลังผลิตในประเทศจีนที่ลดลง จะกระทบเศรษฐกิจทั้งโลก และหนึ่งในผู้เสียหายหลัก ก็คือเศรษฐกิจของสหรัฐนั่นเอง
คำอธิบายก็สั้นๆครับ เพราะจีน คือต้นสายที่สำคัญที่สุดของห่วงโซ่อุปทานของโลก (Global Supply Chain)
ลองคิดเล่นๆดูนะครับ ชิ้นส่วน Iphone มาจากที่ไหนเป็นหลัก? ชิ้นส่วนประกอบรถยนต์แบรนด์ดังต่างๆ มาจากที่ไหนเป็นหลัก?
ถ้าจีนเปิดโรงงานไม่ได้ จีนผลิตชิ้นส่วนต้นทางต่างๆไม่ได้ตามปกติ จะเกิดผลเสียหายต่อสินค้าปลายทางแค่ไหน?
จะเกิดความขาดแคลนสินค้าต่างๆในโลกเรา ตามมาหรือไม่?
....นี่แค่มิติเดียว แค่คิดก็น่ากลัวและน่าตื่นเต้นแล้วใช่ไหมครับ!
ถ้าคุณอยากรู้ว่าจีนสำคัญขนาดไหนในเศรษฐกิจโลก? จีนและสหรัฐพึ่งพาอาศัยกันมากแค่ไหน? Trade War เกิดจากอะไร? อีตาTrumpมันบ้าหรือแกล้งโง่?
หนังสือเล่มนี้มีคำตอบครับ!
เมื่อ China เข้าสู่ 5.0 America ก็อยู่ไม่สุข
จากหนังสือเล่มที่แล้ว (China 5.0) ที่ผู้เขียนได้กล่าวไว้อย่างท้าทายความคิดว่า
“เพราะโลกยุคใหม่ไม่ใช่โลกของอังกฤษ สหรัฐ หรือเยอรมันนี แต่เป็น “โลกของจีน” โลกที่ ‘จีน’ เป็นวิชาบังคับ ไม่ใช่วิชาเลือกอีกต่อไป”
หนังสือ จีน-เมริกา ของอาจารย์ อาร์ม ตั้งนิรันดร ผู้เชี่ยวชาญประเทศจีนตัวจริงเสียงจริง จะนำผู้อ่านออกสำรวจแง่มุมของ “จีน” อย่างเจาะลึก อีกครั้ง
โดยคราวนี้ อ.อาร์มจะเน้นไปที่เรื่องของเทคโนโลยีจีน อิทธิพลจีนต่อประเทศต่างๆในโลก และ ประเด็นเรื่องสงครามการค้าระหว่าง จีน และสหรัฐ
ทำไมต้อง จีน-เมริกา?
ขีดตรงกลาง ที่แยกจีนออกจากอเมริกา นั้นมีความหมายสื่อว่า เดิมที จีน และ อเมริกา เคยเชื่อมโยงกันในทางเศรษฐกิจและเป็นมิตรกันในทางการเมือง มีความสัมพันธ์แบบพึ่งพาอาศัยกัน เป็น “จีนเมริกา (Chimerica)”
บัดนี้ ก็กลายมาเป็นยุคแข่งขันชิงความเป็นมหาอำนาจในโลกไฮเทค เข้าสู่ยุค “จีน-เมริกา”
จีน-เมริกาคือเครื่องหมาย ที่นำไปสู่จุดจบของยุคโลกาภิวัตน์ ไปสู่โลกยุคสองแกน ชิงขัยผ่านสงครามการค้า สงครามเทคโนโลยี จนอาจเป็นสงครามเย็น 2.0
ซึ่งสงครามเย็นระหว่าง จีน-เมริกา ครั้งนี้ จะไม่เหมือนเดิมเช่นสงครามเย็นในอดีต ระหว่างอเมริกา และ โซเวียต
เนื้อหาเล่มนี้จะแบ่งออกเป็น 3 Part หลัก เช่นเคย คือ
1. สงครามการค้าระหว่างจีน และสหรัฐ
แก่นหลักของบทนี้ จะพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ และจีน ที่เดิมนั้นมีเศรษฐกิจเชื่ิอมโญงเป็นหนึ่งเดียวกัน พึ่งพาอาศัยกัน แต่เมื่อเกิดสงครามการค้า โลกก็เลยวุ่นวาย อ.อาร์มพยายามชี้ว่าสงครามการค้านี้ มีความลึกล้ำกว่าแค่เรื่อง “ดุลการค้า” ที่สหรัฐใช้เป็นข้ออ้างบังหน้า ในเบื้องลึก สงครามครั้งนี้มันคือความขัดแย้งกันเรื่องเทคโนโลยี ซึ่งจีนจัดหนักจัดเต็มเรื่องนี้ และมาแรงมากๆ ในอนาคตหากใครเป็นผู้นำได้ ก็จะกลายเป็นผู้กุมความได้เปรียบเชิงความมั่นคงโดยปริยาย
3
และเมื่อโลกจากเดิมที่เคยมีความเกี่ยวโยงเป็นเศรษฐกิจเดียวกัน เมื่อยักษ์ใหญ่มาแตกหักกันเอง จะเป็นอย่างไรต่อไป?
2. เปรียบเทียบเศรษฐกิจและเทคโนโลยี ระหว่าง จีน VS สหรัฐ
Part นี้จะเป็นคล้ายๆบทเสริมจากหนังสือ China 5.0 ในเรื่องเศรษฐกิจ และเทคโนโลยีจีน แต่จะเน้นไปที่เปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างของแนวคิดระหว่างสองขั้วอำนาจนี้มากขึ้น อาจารย์จะชี้ให้เห็นว่าบริษัทจีน มีดี กว่าที่หลายๆคนอาจจะคิดว่าที่เจริญอยู่ได้เพราะ ถนัดลอก หรือมีรัฐบาลช่วย มีปัจจัยมากมายและการวางแผนอย่างดี ที่ทำให้จีนมาถึงจุดนี้
3. อิทธิพลจีนต่อประเทศต่างๆ นอกเหนือสหรัฐ
บอกเล่าถึงความสัมพันธ์ของจีน และอิทธิพลที่มีต่อชาติอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ฮ่องกง เกาหลีเหนือ ออสเตรเลีย EU อังกฤษ(และ Brexit) และประเทศต่างๆตามแผน BRI (Belt and Road initiatives – ชื่อใหม่ของ One Belt One Road ) รวมถึงกลุ่ม ASEAN ว่ามีความเกี่ยวโยงกันยังไง
ความเห็นเพิ่มเติม....
เช่นเดียวกับหนังสือ China 5.0 ที่ผมคิดว่าเนื้อหาในเรื่องการเมือง และเศรษฐกิจนั้น ผู้เขียนสามารถอธิบายได้แจ่มแจ้งและลึกซึ้งมากๆ
โดยเฉพาะ Part สงครามการค้า ที่ผมชอบมาก อ่านจบแล้วพอมาอ่านข่าวที่เกิดขึ้น มันทำให้เรามอง “ทรัมป์” มอง “สีจินผิง” ต่างไปสิ้นเชิง
จากก่อนหน้าที่ผมเองก็คิดว่า ทรัมป์ มันบ้าๆบอๆ ปรากฏว่าทุกอย่าง “มีคำอธิบาย” และ “ลึกซึ้ง” กว่าที่สื่อ นำเสนอให้เราเห็น ซึ่งชวนคิดทบทวนเหตุการณ์ต่างๆที่ผ่านมาในโลกมากๆครับ
อ่านจบแล้ว จะช่วยเปิดโลกการเมืองให้เราได้เห็นมุมมองต่างๆกว้างขึ้น
เช่น แม้แต่ความดู “ไม่มีเหตุผล” และความมีลูกบ้า ของทรัมป์ มันก็ดูมีเหตุผลในตัวของมัน และไม่ได้ “ดูบ้า” สักทีเดียว
เมื่ออ่านเล่มนี้จบแล้ว เวลาเห็นความผันผวนทางการเมืองโลก มันทำให้เราเข้าใจมันมากขึ้นครับ
ถ้าคุณชอบหนังสือ China 5.0 และอยากศึกษาเรื่องจีนเพิ่มเติม อยากรู้ว่าสงครามการค้านี่มันอะไรกันนักหนา จะสร้างความวุ่นวายกันทำไม จะจบเมื่อไหร่
หนังสือ “จีน-เมริกา” เล่มนี้จะชี้ทางสว่าง และเป็นหนังสือที่แนะนำให้อ่านอย่างยิ่งครับ
ติตตาม อัพเดท บทความอื่นๆ ได้ที่ FB : ในโลกของคนอยู่เป็น - The Observing Mind

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา