8 ก.พ. 2020 เวลา 12:19 • ปรัชญา
Repost : ไร้สาระณุกรมคนโสด
เรื่อง "ความเหงา"
บ้างก็เชื่อว่าความรักเกิดจากฝีมือของกามเทพ ผู้ชอบเล่นซน แผลงศรปักอกใครต่อใครไปทั่ว แต่ใครจะรู้ความจริงที่ว่า กามเทพมีเพื่อนสนิทวัยเด็กที่ห่างหายกันไป แต่ยังคงร่วมมือกันทำให้มนุษย์ทุกผู้ทุกคนมี "ความรัก"
ไร้สาระณุกรมคนโสด ฉบับที่ -003 เขียนไว้ว่า
[ความเหงา]
เป็นสิ่งที่ถูกยกให้เป็นความรู้สึกที่ค่อนไปในทางร้าย และเป็นต้นเหตุของความรู้สึกอื่นๆ ที่แย่ยิ่งกว่าซึ่งอาจตามมาในไม่ช้า แต่ความจริงแล้วใครจะรู้ว่า "ความเหงา" จริงๆ แล้วคือภูติตัวจิ๋ว ที่คอยติดตามอารักขาทุกๆ คนอยู่ตั้งแต่เราเกิด จนเราจากโลกนี้ไปกันเลยทีเดียว
ชื่อเรียก
 
ไทย : ความเหงา
อังกฤษ : loneliness
จีน : 寂寞
ประวัติ
 
ความเหงา ถูกส่งมาประจำการตั้งแต่มนุษย์คนแรกถือกำเนิด และทุกๆชีวิตมนุษย์ที่เกิดขึ้นบนโลกก็มีภูติความเหงาคอยติดตามเป็นเงาตามตัว ความเหงาที่จริงแล้วเป็นญาติห่าง ๆ กับกามเทพ เป็นเพื่อนกันมาแต่ยังเด็ก ความเหงาทำหน้าที่กองเชียร์ ส่วนกามเทพเป็นกองหน้าแนวรุกเพื่อยิงศรรักหรือศรเลิก
เชื่อกันว่าความเหงา ถือกำเนิดมากจากดาวแห่งหนึ่งในระบบสุริยะ ชื่อว่า "พลูโต" อ้างอิงจากตำนานและเรื่องเล่าต่าง ๆ ตามเวปหรือบล๊อกชื่อดังต่าง ๆ ที่เมื่อกล่าวถึงความเหงา มักมีชื่อดาวพลูโตโผล่มาด้วยร่ำไป
เมื่อความเหงาจบหลักสูตรการสร้างความเหงาขั้นสูงแล้ว ก็จะถูกส่งมาทำหน้าที่ที่ดาวเคราะห์โลกทันที ยังไม่หลักฐานการประจำการที่ดาวอื่นๆ มีเพียงข้อมูลการย้ายติดตามนักบินอวกาศไปยังดาวที่ห่างไกลผ่านทางรูหนอนเท่านั้น (อ้างอิง : อินเตอร์สเตล่า.ล่า.ล่า.ล่า...) แต่ยังคงมีการสืบหาข้อมูลต่อไป ซึ่งหากพบมนุษย์ต่างดาวในอนาคต คงได้มีการค้นคว้าเรื่องความเหงาบนดาวอังคารบ้างก็มีความเป็นไปได้
หน้าที่ส่วนใหญ่
ความเหงา มีหน้าที่หลักคอยติดตามมนุษย์ทุกเวลาทั้งขณะหลับหรือตื่น ความเหงาจะหลีกเร้นไปอยู่ตามมุมมืดของห้อง ในขณะที่เรากำลังทานมื้อเย็นกับครอบครัว นั่งสังสรรค์กับเพื่อนฝูง หรือเดินเล่นจับมือไปกับคนรัก ความเหงาก็เดินตามอยู่ห่างๆ แต่ไม่ไกลนัก
เพียงชั่วขณะจิต อาจเป็นเวลาที่ผับหรูที่กำลังบรรเลงเพลงดิสโก้สุดมัน ขณะที่คุณกำลังหยิบแก้วเครื่องดื่มพร้อมกวาดสายตามองไปทั่ว แต่กลับเหมือนยืนอยู่ท่ามกลางที่โล่งร้าง มีแต่คนแปลกหน้าอยู่รอบตัว
"นั่นหล่ะ ความเหงากำลังโอบกอดคุณอยู่จากด้านหลัง"
คุณไม่ได้อยู่เพียงลำพังหรอก เวลานั่งดูหนังในโรงคนเดียว ความเหงาก็นั่งเบาะข้าง ๆ เวลาทานข้าวคนเดียว ความเหงาก็ทานแบบเดียวกันนั่งอยู่ตรงหน้าคุณ เวลาคุณนอนไม่หลับพลิกตัวไปมา ความเหงาพยายามปลอบโยนและกล่อมให้หลับ โดยโอบกอดจากข้างหลัง แต่มันกลับยิ่งแย่ลงกว่าเดิมสำหรับความรู้สึกของมนุษย์อย่างเรา
ความเหงาพร้อมอยู่เคียงข้างคุณเสมอ ไม่ว่าที่ไหนหรือเมื่อไหร่ เพียงถามกับตัวเองเบาๆว่า "เหงามั้ย?" หรือนึกถึงคำว่า "เหงา" แค่นั้นความเหงาก็จะมานั่งกอดคออยู่ข้าง ๆ คุณเลยทีเดียว
ความชื่นชอบ
 
ความเหงามีความชื่นชอบส่วนตัวเช่นกัน ความเหงาชอบหน้าหนาว อากาศเย็นๆ เพราะความเหงาจะช่วยทำให้คนมีคู่ง่ายขึ้นเวลาบรรยากาศโรแมนติกแบบนั้น
2
ความเหงาชอบเวลาฝนตกปรอยๆ และจับตัวเป็นหยดที่กระจกหน้าต่าง เพราะความเหงาจะอาศัยช่วงนี้กระซิบข้างหูเราเป็นชื่อคนที่เราอยากอยู่ด้วยเป็นที่สุด
ความเหงาชอบเวลาเงียบๆ และเราอยู่เพียงลำพัง เพราะเสียงกระซิบของความเหงามันเบามาก แต่ถ้าได้ยินเมื่อไหร่ บางทีก็พาลทำเราน้ำตาไหลออกมาได้ง่ายๆ แต่ถึงจะยืนท่ามกลางการแสดงดนตรีที่ดังกระหึ่ม แต่ความเหงาอาจใช้ความสามารถพิเศษคือเข้าไปในความคิดของเรา แล้วฉายภาพคนที่เราอยากอยู่ใกล้ๆในนั้น เพียงเท่านี้เสียงดังโวกเวกก็อาจจะเงียบราวกับเราอยู่ในห้องเก็บเสียงเลยก็เป็นได้
ความเหงาก็มีอารมณ์สุนทรีย์เช่นกัน ความเหงาก็ชอบฟังเพลงเบาๆ เพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรักที่ชอกช้ำมักเป็นเพลงโปรด ส่วนเพลงรักหวานๆ ความเหงาก็ชื่นชอบไม่แพ้กัน หรือเวลาที่ความเหงานึกสนุก ก็มักกระซิบให้เราลุกขึ้นมาเขียนไดอารี่บ้าง กลอนบ้าง หรืออยากแกล้งให้หนักข้อก็แอบทำให้เราหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาโทรหาใครซักคน ซึ่งก็อาจจะใจสั่นจนแทบหลุดออกจากอก เวลากดเบอร์ของคนที่คุณก็รู้ว่าใคร
ความเหงามักชอบหยอกเราเสมอ..
ความสำคัญ
 
ความเหงาเป็นงานสร้างสรรค์อีกชิ้นของเทพเจ้า ความเหงาเป็นกองเชียร์ให้มนุษย์เกิดความรู้สึกที่แปลกๆ เป็นความรู้สึกโดดเดี่ยวอย่างประหลาด รู้สึกหนาวๆ เย็นๆ เวลาความเหงาเข้าใกล้ รู้สึกอยากได้รับไออุ่นจากใครอีกคน ความเหงาทั้งนั้นที่คอยสร้างความรู้เหล่านี้ขึ้น
ความเหงาคอยทำหน้าที่ให้มนุษย์ไม่อยากอยู่เพียงลำพังอีกต่อไป ความเหงาจะยิ่งกระหน่ำแกล้ง เพิ่มความถี่การกระซิบชื่อที่คุ้นหูกรอกหูเราอยู่ตลอดเวลา สร้างมวลอากาศที่เย็นเยือกให้เราต้องกอดอกตัวเองแน่นขึ้น ความเหงาพยายามอย่างยิ่งที่จะให้เราหาใครซักคนมาอยู่ข้างๆ และถ้าเห็นท่าพอเหมาะ จะส่ง SMS แจ้งกามเทพให้ยิงลูกศรรักให้ปักกลางอกคนทั้งสองในทันที และอีกไม่นานความเหงาก็ต้องอยู่ห่าง ๆ เราไปซักพักใหญ่
แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ดูท่าไม่ดี ความเหงาจะบอกกามเทพให้ยิงศรเลิกรักใส่คนทั้งคู่ และในทันทีที่ทั้งสองเดินแยกทางหันหน้าจากกัน ความเหงาจะมาสวมกอดและปลอบโยนเช่นที่เคยมาตลอด ซึ่งนั่นอาจทำให้เราแย่ลงซักพักใหญ่ แต่ไม่นานหรอก ความเหงาก็จะเรียกกามเทพมาอีกรอบ และอีกรอบ จนกว่าความเหงาจะพบว่า
คุณเจอคู่แท้จนได้
แล้วความเหงาก็จะยืนหลบอยู่ห่างๆ และรอคอยทำหน้าที่ที่ทำมาตลอดชั่วอสงไขยต่อไป เพียงแต่คราวนี้ความเหงาไม่อยากให้ถึงเวลาที่ว่านั้นเท่าไหร่นัก......
จิปาถะ
เพลงโปรดที่ความเหงาชื่นชอบ เช่น
Alone again (naturally)
ของ Gilbert O'Sullivan
ความเหงาน้อยใจเสมอที่ทุกคนต่างไม่ชื่นชอบในตัวเธอเท่าไหร่ แต่เธอรู้ดีเสมอว่าหน้าที่ของเธอนั้นยิ่งใหญ่นัก เพราะถ้าไม่มีความเหงาแล้วละก็ ใครจะคิดถึงใครต่อใครไปอีกทำไม แล้วความรักจะเกิดขึ้นได้ยังไง....
แล้วตอนนี้คุณ "เหงา" บ้างไหมครับ
#BD love together
โฆษณา