8 ก.พ. 2020 เวลา 10:36 • ไลฟ์สไตล์
กาแฟดำที่ไม่ธรรมดา
หลังจากเดินสายไปทำบุญไหว้พระตามวัดต่างๆ พอดีเกิดอาการง่วงขึ้นมา ก็เลยเห็นเพจพี่สอนคิดขึ้นมาว่าต้องดื่มกาแฟดำเสียแล้ว อาการแบบนี้ต้องกาแฟดำสักแก้ว
ที่จริงผมชงกาแฟดำใส่กาแฟสามช้อนชา น้ำสักประมาณเต็มแก้ว ชงกาแฟเสร็จก็เทใส่ขวดเก็บน้ำร้อนเพื่อดื่ม และสำหรับพกพายามง่วง แต่ด้วยมันหมด ก็เลยต้องแวะร้านหากาแฟดื่มสักแก้วก่อนแล้วค่อยเดินทางไปต่อ
มีอาจารย์ท่านหนึ่งที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องกาแฟได้แนะนำวิธีการดื่มกาแฟดำไว้ว่า กาแฟดำครึ่งแก้วสามารถดื่มได้ 2-3 ครั้ง และฤทธิ์ของกาแฟดำจะอยู่ได้ถึง 3-5 ชั่วโมง แล้วแต่กาแฟที่ชงและตัวผู้ดื่ม
กาแฟที่ผมชงมาสามารถดื่มได้ 4 ครั้ง นั่นคือจะใช้เวลาประมาณ 12-16 ชั่วโมง ถ้าผมดื่มตอน 6 โมงเช้า ทุก 3 ชั่วโมง ก็จะเป็น 6 โมงเช้า 1 ครั้ง 9 โมงเช้า 1 ครั้ง เที่ยง 1 ครั้ง และบ่าย 3 โมงอีก 1 ครั้ง ครั้งต่อไปก็ 6โมงเย็น
การดื่มกาแฟดำจึงมีสูตรเฉพาะเพื่อให้รู้ว่ากาแฟดำมีฤทธิ์อยู่ได้นานสุดประมาณเท่าใด สำหรับเหตุผลที่ผมชอบดื่มกาแฟดำก็เพราะว่ามันมีประโยชน์ดังนี้
1. ลดอาการแฮงก์ สายปาร์ตี้คงจะมีอาการที่เกิดจากการดื่มหนักมากเกินไป ทำให้เช้ามามีอาการมึนหัว โดยดื่มกาแฟดำร้อนที่ไม่ใส่น้ำตาล
2. กาแฟดำช่วยลดพุง ลดหน้าท้อง กาแฟขมๆ สามารถช่วยในเรื่องระบบการย่อยอาหารได้ดี การดื่มกาแฟเพียงเล็กน้อยหลังรับประทานอาหาร จะช่วยกระตุ้นให้กระเพาะอาหารและตับอ่อนทำงานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลทำให้ไขมันถูกเผาผลาญได้ ดังนั้นกาแฟดำจึงเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับคนที่ต้องการลดพุง น้ำหนักตัว และต้นขา
3. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ผลจากงานวิจัยหลายสถาบันพบว่า การดื่มกาแฟดำเป็นประจำจะช่วยลดอัต ราความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ
เนื่องจากในกาแฟนั้น มีวิตามินบีรวมที่เรียกว่า นิโคติน ซึ่งจะช่วยเพิ่มไขมัน HDL ซึ่งเป็นไขมันดี และไขมันชนิดนี้จะช่วยขับและลดการสะสมคอเลสเตอรอลในเส้นโลหิตของเราได้ จึงเป็นตัวช่วยที่ดีที่จะสามารถป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดโลหิตแข็งตัวได้
4. ช่วยชะลอวัย การสะสมออกซิเจนในร่างกายมากๆจะส่งผลให้แก่เร็ว การดื่มกาแฟดำบ่อยๆ จะทำให้ออกไซด์แตกตัว ลดการสะสมของออกซิเจนที่มีมากเกินไป พร้อมทำให้ผิวพรรณเต่งตึง กระชับ ป้องกันการเกิดริ้วรอยได้อย่างดี
5. ช่วยป้องกันโรคหอบ โรคหอบเกิดจากการที่ประสาทสัมผัสสำรองถูกกระตุ้น จึงแสดงอาการหอบออกมา แต่เมื่อดื่มกาแฟดำเป็นประจำ ฤทธิ์ของกาแฟดำจะเข้าไปช่วยระงับความตึงเครียดของประสาทสัมผัสสำรอง และไม่ทำให้เกิดอาการหอบ
6. เพิ่มการไหลเวียนของโลหิตในสมอง การดื่มกาแฟดำเป็นประจำจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตในสมองและยังเพิ่มสมรรถภาพของสมอง
ได้มีผู้ชี่ยวชาญสรุปผลการวิจัยออกมาว่า ความหอมของกาแฟจะช่วยกระตุ้นสมองให้ทำงานได้เร็วขึ้น มีสมาธิ และมีประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น เพราะกลิ่นกาแฟทำให้โลหิตไหลเวียนในสมองเพิ่มขึ้น
7. ช่วยลดการเกิดโรคตับ มีการสำรวจแล้วพบว่า การดื่มกาแฟดำเป็นประจำจะช่วยลดผลร้ายที่จะมีต่อตับและลดการเกิดโรคตับจากการดื่มแอลกอฮอล์ได้
ดังนั้น การดื่มกาแฟดำไม่ใช่แค่ประหยัดยังให้คุณค่า และประโยชน์แก่ผู้ดื่มอีกมากมาย เห็นอย่างนี้แล้วลองเปลี่ยนมาดื่มกาแฟดำกันดูครับมีคุณประโยชน์มากมาย อีกทั้งกาแฟดำยังช่วยให้ได้อรรถรสของกาแฟ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน
ฝากกด like
ฝากกด share
ด้วยนะครับ
โฆษณา