8 ก.พ. 2020 เวลา 11:30 • ประวัติศาสตร์
“Hiroshima Maidens” โครงการช่วยเหลือผู้หญิงที่รอดจากเหตุการณ์การทิ้งระเบิดที่ฮิโรชิม่าให้กลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง
วันที่ 6 สิงหาคม ค.ศ.1945 (พ.ศ.2488) สหรัฐอเมริกาได้ทิ้งระเบิดปรมาณูใส่เมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น และทำให้สงครามโลกครั้งที่ 2 จบในทันที
เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตระหว่าง 70,000-200,000 คน ส่วนคนที่รอดชีวิตก็บาดเจ็บ และมีสุขภาพไม่ดี หลายรายเป็นมะเร็งในภายหลัง
ที่หนักที่สุดคือผู้หญิงที่รอดชีวิตแต่ต้องพิการหรือเสียโฉม ทำให้ใช้ชีวิตได้ยากลำบาก
เหล่าผู้หญิงที่ได้รับผลกระทบจากการทิ้งระเบิดครั้งนี้ได้รวมกลุ่มกันเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของตน ก่อนที่จะได้รับความสนใจจาก “Kiyoshi Tanimoto” บาทหลวงชาวญี่ปุ่นและเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์การทิ้งระเบิดที่ฮิโรชิม่า
Kiyoshi Tanimoto
Tanimoto ได้ให้การช่วยเหลือกลุ่มผู้หญิงที่ได้รวมตัวกัน โดยกลุ่มนี้เป็นที่รู้จักในชื่อของ “Hiroshima Maidens”
Tanimoto ได้ทำการระดมทุนเพื่อนำมาเป็นค่ารักษากลุ่ม Hiroshima Maidens โดยได้ทำการระดมทุนกว่าสองปี และได้รับความช่วยเหลือจาก “Norman Cousins” นักหนังสือพิมพ์ชาวอเมริกันในการหาทุนให้กับโครงการนี้ โดยโครงการนี้ได้รับเงินบริจาคจากองค์กรต่างๆ รวมทั้งโรงพยาบาลอีกหลายแห่ง
Norman Cousins
ได้มีคนกว่า 30,000 คนส่งเงินบริจาคมาให้โครงการเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการนำพาผู้หญิงในโครงการนี้เดินทางไปทำการผ่าตัดที่สหรัฐอเมริกา โดยโรงพยาบาล “Mount Sinai” ที่นิวยอร์กก็ได้ให้การต้อนรับและช่วยเหลืออย่างดี ทั้งแพทย์และพยาบาลของโรงพยาบาลต่างก็ช่วยเหลือผู้หญิงในโครงการนี้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
แพทย์ของโรงพยาบาลใช้เวลากว่า 18 เดือนในการผ่าตัดผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 140 รายและเป็นข่าวที่เป็นที่สนใจไปทั่วสหรัฐอเมริกา โดยประชาชนชาวอเมริกันจำนวนมาก ต่างแสดงความเห็นใจชาวญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากการระเบิด
โครงการนี้ นอกจากจะเป็นเหมือนการคืนชีวิตใหม่ให้กับผู้หญิงชาวญี่ปุ่นที่โดนระเบิด และยังเป็นเหมือนการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา ทำให้ความบาดหมางค่อยๆ จางไป
ผู้หญิงในโครงการนี้ต่างก็กล่าวว่าตนไม่ได้รู้สึกโกรธแค้นอเมริกา รู้สึกขอบคุณด้วยที่ให้การช่วยเหลือ ในขณะเดียวกัน แพทย์จากอเมริกาที่ได้ให้การช่วยเหลือก็กล่าวว่าพวกตนก็ทุ่มเทเต็มที่เพื่อช่วยเหลือผู้หญิงในโครงการ และจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ผู้หญิงในโครงการนี้กลับมามีชีวิตใหม่
นับเป็นโครงการที่ดีและเหมือนเป็นสิ่งที่ช่วยผูกสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา ภายหลังจากที่ทั้งสองประเทศมีความบาดหมางกันมาในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2
โฆษณา