9 ก.พ. 2020 เวลา 05:24 • ปรัชญา
ระยะห่างของความตาย
บทความนี้ผมตั้งใจที่จะเขียนขึ้นในวันมาฆบูชา ด้วยวัตถุประสงค์ คือ
1. เพื่อให้ทุกคนระลึกถึงความตายอยู่ตลอดเวลาแล้วทำความดีให้มาก
2. เพื่อสื่อให้เห็นว่าระยะห่างความตายของคนทั้งในโลกสมมุติและโลกความจริง
3. เพื่อให้รู้ว่าความตายไม่ใช่เรื่องที่เลวร้ายและไม่ใช่เรื่องที่ดีอยู่ที่มุมองของคน
เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุรถขยะทับรถกระบะทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และผู้บาดเจ็บอีก 4-5 คน ซึ่งตรงบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุเป็นแยกไฟแดง ในระยะเวลาที่เกิดก็ตรงกับช่วงที่ผมต้องไปสวน แต่วันนั้นคิดว่าพรุ่งนี้วันหยุด ก็เลยจะไปวันเสาร์แทน และไปทำบุญไหว้พระในวันมาฆบูชา
พอวันเสาร์ผมขับรถไปเห็นสภาพรถที่ยับมากตอนนี้ก็ยังอยู่ และก็เป็นช่วงขาออกจากเมือง ก็ตรงกับเวลาที่ผมจะออกจากเมือง จึงคิดว่าถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับเราที่ไม่ได้มาในช่วงเวลานี้ จึงไม่ได้เจอหรือเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บางครั้งอาจเป็นเราที่ต้องประสบเหตุก็เป็นได้
มีบทเพลงหนึ่งของพี่ตูน บอดี้แสลม ที่ผมชอบฟังมาก เป็นเพลงที่สื่อความหมาย เกี่ยวกับชีวิต การเวียนว่ายตายเกิด ผมฟังหลายรอบ คิดตีจะตีความหมายในเพลงนี้ แต่ยังไม่มีเวลา และยังไม่พร้อม ซึ่งมีประโยคหนึ่งที่ทำให้ผมสะดุดคือ "เรามีระยะห่างความตายเท่าใด" เพลงที่ว่า คือ เพลง 149.6
หลังจากนั้นก็ได้ยินข่าวเรื่องทหารคลั่งยิงคนตายที่เทอมินัล ในโคราช จึงได้โทรไปหาน้องชายและพี่สาวที่ทำงานที่นั้น สอบถามว่าน้องชายกับแฟนกำลังจะไปที่นั่นเพื่อไปทานข้าว แต่แวะเติมน้ำมันที่ปั้มห่างประมาณ 15 นาที มีคนบอกว่า เกิดเหตุยิงกัน ก็เลยปลอดภัย
ส่วนพี่สาวปกติก็จะไปซื้อของแต่วันนี้พาครอบครัวไปทำบุญและเที่ยวที่ปากช่อง จึงไม่รู้ข่าวว่าเกิดอะไรขึ้น แต่บอกว่าเมื่อคืนพาลูกไปเที่ยวซื้อของอยู่ที่นั้นเหมือนกันก็ถือว่าโชคดีมาก ที่ไม่มีใครเป็นอะไร และก็อยากให้เหตุการณ์สงบลง
เพลง 149.6 ที่ผมฟังหลายๆ รอบ เพื่อที่จะแยกเนื้อเพลง และตีความหมายของเพลงเกี่ยวกับชีวิต ความตาย การเกิด ที่สื่อให้เห็นความจริงของชีวิต เข้าใจสัจธรรมที่ตีความในทางปรัชญาศาสนา (พุทธอภิปรัชญา) สื่อให้เห็นระยะทางของดวงอาทิตย์กับโลกตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ และฟิสิกส์
และผู้คนยังค้นหา....ขอบคุณระยะทาง...ที่ไกลกำลังพอดี
...ให้โลกนี้ยังคงมี...ดอกไม้ที่งดงาม และทำให้มีความหมาย...มีน้ำทะเลสีคราม...ร้อนเย็นเพียงใดก็ตาม...ชีวิตจึงมี
โลกนี้ แค่โคจรรอบดวงอาทิตย์ มันคือความห่างไกลที่ใกล้ที่สุด ...ถึงรักมากมายเพียงไหน...เธอทำให้ชีวิตฉันยังหายใจ...ได้เรียนรู้ยอมรับความเป็นจริง
อยากบอกว่ารักเธอ...เหมือนเดิมที่เคยเป็นมา...ไม่ใกล้ไม่ไกลเกินตา...ตรงนี้เสมอไป...ต่างคนก็มีเรื่องราว...มีฝันที่ยังต้องใฝ่...รักเราคงต้องเป็นไปอย่างนี้จริงจริง
มันคือความห่างไกลที่ใกล้ที่สุดแล้ว...ถึงรักมากมายเพียงไหน ...เธอทำให้ชีวิตฉันยังหายใจ...ได้เรียนรู้ยอมรับความเป็นจริง
ขอบคุณระยะทาง ...ทำให้มีความหมาย ....ทำให้ยังหายใจ ....ทำให้มีชีวิต...สุดท้าย เหมือนมีใครสักคนขีดไว้
เมื่อมองตามหลักวิทยาศาสตร์ และฟิสิกส์ ความหมายของ 149.6 คือ ระยะห่างระหว่างดวงอาทิตย์กับโลก ชีวิต ที่เป็น Habitable Zone จากนิวตันสู่ Bodyslam
ชื่อเพลงที่ถูกตั้งชื่อตามระยะห่างระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ 149.6 ล้านกิโลเมตร โชคดีที่โลกของเราอยู่ในเขตที่นักดาราศาสตร์เรียกว่า Circumstellar habitable zone หรือ CHZ เขตที่ทำให้เกิดชีวิต ระยะห่างที่ทำให้เกิดน้ำในรูปแบบของของเหลว และมีความดันบรรยากาศที่เหมาะสมในการอยู่อาศัย ถ้าใกล้กว่านี้ก็จะร้อนมากไป ห่างไปกว่านี้ก็จะหนาวเย็น
149.6 สอนให้เราเข้าใจธรรมชาติของระยะห่างที่ไม่มากไปและไม่น้อยไป ในทุกความสัมพันธ์มันมีระยะห่างของมัน เหมือนกับ 149.6 ล้านกิโลเมตรระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ ที่ก่อกำเนิดชีวิตขึ้นมาได้
แม้ระยะห่างจะเหมือนเป็นปัจจัยสำคัญในการเกิดสิ่งมีชีวิตบนโลก แต่อันที่จริงปัจจัยของการเกิดชีวิตไม่ได้อยู่แค่ระห่าง ดวงอาทิตย์ ดาวฤกษ์ขนาดปานกลางของระบบสุริยะของเราได้กำหนดของเขตของ CHZ ครอบคลุมวงโคจรของดาวศุกร์และดาวอังคาร
แต่ดาวศุกร์นั้นมีบรรยากาศที่หนาทำให้แก๊สที่มีมวลโมเลกุลเบาอย่างไฮรโดรเจนไม่สามารถอยู่ในชั้นบรรยากาศได้ บรรยากาศบนดาวศุกร์ยังกักเก็บความร้อนด้วยปรากฎการณ์เรือนกระจกและมีอุณหภูมิสูงมากเป็นเตาอบ ทำให้บนดาวศุกร์ไม่มีโอกาสที่จะพบน้ำได้
ในขณะที่ดาวอังคารมีชั้นบรรยากาศเพียงแค่ 1% เมื่อเทียบกับโลก ความร้อนไม่สามารถถูกกักเก็บไว้ได้ และเมื่อพูดถึงดาวอื่น ๆ ที่มีบรรยากาศใกล้เคียงกับดาวเคราะห์ในระบบสุริยะชั้นใน
ในทางปรัชญาศาสนา กล่าวถึงระยะห่างไกลที่ใกล้ที่สุด คือ ความเกิดแก่เจ็บตายมีระยะที่ไกลมากในมุมมองของมนุษย์ แต่ในมุมมองศาสนานั้นใกล้ อยู่กับเราทุกลมหายใจเข้าออก ถ้าผู้เข้าใจในความจริงของสัจธรรมจะไม่มองว่าไกล แต่จะมองว่าอยู่ใกล้เรา
ความตายเป็นสิ่งที่เราไม่รู้หลายๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใครจะคิดว่าอยู่ดีๆ ต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ เราคิดว่าอายุยังน้อย ไม่มีโรคภัย มันไม่ใช่แล้วเรากำลังคิดผิด เพราะความตายมีระยะที่ใกล้เรา แต่เรากลับทำตัวเหมือนไม่เห็น
ก็เหมือนดวงอาทิตย์ที่อยู่ไกลเราแต่ก็เหมือนอยู่ใกล้ ถ้าไม่มีดวงอาทิตย์ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ความตายก็เช่นกันถ้าไม่มีความตาย คนก็คงไม่คิดที่จะทำความดี ไม่สมใจที่จะให้ความสำคัญกับการทำความดี
เรากับพากันหลงในร่างกาย ความมีอยู่ของชีวิต ไม่สนใจโลกของความจริงระยะห่างโดยสมมุติคือระยะ 100 ปี กว่าโลกจะโคจรรอบดวงอาทิตย์ก็ 100 รอบ หากความตายที่เป็นสัจธรรมอยู่อยู่ใกล้เราทุกลมหายใจเข้าออก นี้คือความจริง
ดังนั้นเราจงเข้าใจไว้ว่าความตายมีระยะห่างแค่หลับตา อยู่ใกล้เราที่สุด แต่เรากับมองไม่เห็น คิดว่าอยู่ไกล พยายามที่จะผลักไสให้ออกห่างไปจากตัวเอง แทนที่จะเอาเข้ามาใกล้ให้รู้ว่าความตายอยู่กับเราทุกขณะจิต เราจะได้ไม่ประมาทกับชีวิต ไม่ประมาทกับการกระทำ เร่งสร้างบุญบารมีของตนเรื่อยๆ
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกท่าน ด้วยความปรารถนาดี ... ฝากกด like และฝากกด share ด้วยนะครับ
โฆษณา