10 ก.พ. 2020 เวลา 11:00 • กีฬา
" เลือดปีศาจมันข้น "
เดวิด เบ็คแฮม ได้รับการยอมรับนับถือจากแฟนบอลทั่วโลกทั้งในฐานะนักฟุตบอลและฐานะบุคคลคนหนึ่ง
แม้จะไม่ใช่ยอดแข้งพรสวรรค์เลิศเลอ แต่เปี่ยมด้วยพรแสวง เขาพิสูจน์แล้วว่าเล่นเคียงข้างกับนักเตะชั้นยอดได้ทั้งที่ แมนฯ ยูไนเต็ด, เรอัล มาดริด, เอซี มิลาน และ เปแอสเช
ทว่าครั้งหนึ่งเบ็คส์เคยเป็นผู้ร้าย เหตุเกิดในฟุตบอลโลก ฟร้องซ์ 98 หลายคนยังจำได้ดีเมื่อเขาดีดสตั๊ดใส่ขาของ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ จนโดนผู้ตัดสิน คิม มิลสัน นีลเซ่น ไล่ออกในเกมกับอริตัวฉกาจ อาร์เจนติน่า
อังกฤษตกรอบด้วยการพลาดจุดโทษ แม้จะเหลือ 10 คน แต่คนยิงจุดโทษพลาดกลับไม่โดนโจมตี สื่อกลับพุ่งเป้าไปที่ เดวิด เบ็คแฮม ในฐานะไอ้เด็กโง่
ไม่มีใครปกป้องหรือเข้าข้างเขา เบ็คส์ เผชิญโลกเพียงลำพัง ยกเว้นที่แห่งดียวที่พร้อมกางปีกป้องเขาและสู้กับคนทั้งโลกหากจำเป็น นั่นคือที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
เกมแรกหลังฟร้องซ์ 98 แมนฯ ยูไนเต็ด ไปเยือน อัพตัน พาร์ค ของเวสต์แฮม ปกติทีมขุนค้อนก็นับปีศาจแดงเป็นศัตรูเบอร์ต้นๆ อยู่แล้ว
เบ็คแฮม มาเยือนที่นี่และโดนโห่อย่างหนัก เขากลายเป็นศัตรูของคนทั้งชาติ สื่อบางเจ้านำเอารูปหน้าเขามาทำเป็นกระดานเป้าปาลูกดอก นัยว่าให้คนระบายแค้นได้เต็มที่
ความสัมพันธ์ระหว่าง สโมสร vs ทีมชาติ มักขัดแย้งกันอยู่เสมอและสำหรับแฟนยูไนเต็ดแท้ๆ พวกเขาคิดว่าพวกเขาคือ แมนคูเนี่ยน ไม่ใช่ อิงลิช
นักเตะของแมนฯ ยูไนเต็ด เองในยุคก่อนที่พวกเขาจะประสบความสำเร็จภายใต้การคุมทีมของเซอร์ อเล็กซ์ ก็มีบุคลิกที่ไม่เหมือนนักเตะจากสโมสรอื่น มันถูกปลูกฝังความเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาตั้งแต่อายุน้อย
อาจเป็นเหตุผลที่หลายทีมไม่ชอบพวกเขา และเป็นเหตุุผลที่ทำไมพวกเขาประสบความสำเร็จ เพราะแม้แต่ยามรับใช้ชาติ พวกเขาก็รู้สึกว่าพวกเขาเป็นแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อยู่เสมอ
เดวิด เจมส์ อดีตมือกาวลิเวอร์พูลเคยเล่าให้ฟัง บอกถึง "คุณลักษณะพิเศษ" ของนักเตะที่มาจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ไม่เหมือนทีมอื่นๆ
ในยุค เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คุมทีม ทำไมประสบความสำเร็จอย่างมาก
 
เฟอร์กี้ เป็นคนแรกๆ ที่ห้ามไม่ให้นักเตะทีมเยือนมานั่งหาอะไรดื่ม หรือเข้ามาพูดคุยในเลาน์จที่นักเตะ แมนฯ ยูไนเต็ด พักผ่อนอยู่หลังจบเกม ไม่ต้องการให้มางุ้งงิ้งสนิทสนมกันเด็ดขาด
 
เจมส์ เล่าว่ามันสืบสาวได้ไปถึงยามมาร่วมแคมป์ทีมชาติอังกฤษด้วยกัน
 
คือทุกครั้งที่นักเตะจากสโมสรต่างๆ มารวมตัวกันในแคมป์ทีมชาติ แต่ละคนมักนินทา เอาเรื่องเพื่อนร่วมทีมที่มีพฤติกรรมแปลกๆ หรือน่ารำคาญมาเม้าท์กัน และ เจมส์ ก็เป็นหนึ่งในนั้น
โดยเฉพาะในยามนั่งรถโค้ช คนนั่งติดก็มักคุยกันเรื่องไร้สาระโน่นนี่ หนหนึ่งเขาได้นั่งติดกับ ฟิล เนวิลล์ เลยหาเรื่องมาคุย ตัวของ เจมส์ เองชอบเมาท์อยู่แล้ว เลยจัดชุดใหญ่ เล่าเรื่องเพื่อนร่วมสังกัดในสโมสรที่น่ารำคาญ
 
พอเล่าจบ เขาคาดหวังว่าเนวิลล์คนน้องจะเอาเรื่องในรั้วผีออกมาโจ๊ก ออกมาเม้าท์แลกเปลี่ยนบ้าง ปรากฏว่า เงียบ
 
เงียบกริบ เมื่อ ฟิล ได้แค่ยิ้มๆ ไม่พูดอะไรสักคำ ทำเอา เจมส์ บอกเขาทั้งอายทั้งโกรธจนหน้าแดง พลางคิดในใจว่า "ไอห่าเอ้ย มึง"
 
ตัวเองเผยไต๋แบไพ่ในมือจนหมด ปรากฏคู่สนทนาเงียบกริบ ไม่เอ่ยปากแม้แต่คำเดียว
ภายหลัง เจมส์ ถึงได้สังเกตุว่า ไม่ใช่แค่ ฟิล เนวิลล์ คนเดียว ตลอดเวลาที่เขาเล่นทีมชาติเขาสนิท รู้จัก พูดคุยกับนักเตะจากรั้วปีศาจแดงหลายคน ไม่ว่าจะเป็น แกรี่, เบ็คส์, ริโอ หรือ เวย์น รูนี่ย์ แต่ทุกคนเหมือนกันหมด คือเรื่องภายในสโมสรจะไม่ถูกเหล่าแข้งผีนำเอามาพูดเด็ดขาด
 
มันคือขั้นตอน แนวทาง ที่ เฟอร์กี้ วางไว้ชัดเจน เพราะหากมีเรื่องอะไรก็ตามหลุดออกไป นั่นจะส่งผลเสียหาย ความเชื่อใจในเพื่อนร่วมทีมจะลดลงแน่
 
พอล สโคลส์ เคยบอกเอาไว้ว่า ในแคมป์ทีมชาติอังกฤษนั้น เคยแบ่งแยกเป็นก๊ก เป็นเหล่า โดยเฉพาะนักเตะแมนฯ ยูไนเต็ด กับ ลิเวอร์พูล จะแยกตัวกันเอง
 
ทว่า เจมี่ คาร์ราเกอร์ บอกว่าไม่ใช่หรอก มันไม่ใช่ แมนฯ ยูฯ กับ ลิเวอร์พูล
แต่มันเป็น กลุ่มนักเตะยูไนเต็ด กับทีมที่เหลือ อย่างเวลากินข้าวก็จะเกาะกลุ่มกัน 4-5 คน นักเตะจากทีมอื่นก็เข้าถึงพวกแข้งผียากหน่อย โดย คาร์ร่า มองว่าพวกเขาโตมาด้วยกัน เล่นมาด้วยกันตั้งแต่ยังเป็นเยาวชน
 
เดวิด เจมส์ ก็เปิดเผยไปในทางเดียวกัน บอกว่ามันคล้ายกับจะมีกลุ่มนักเตะจาก แมนฯ ยูไนเต็ด และนักเตะจากทีมอื่นๆ ในแคมป์สิงโตคำราม
 
นักเตะปีศาจแดง อาจพบว่ามันเป็นเรื่องลำบาก ที่จะต้องคุยเมาท์มอยกับเรื่องไร้สาระอย่างที่ เดวิด เจมส์ และอีกหลายๆ คนชอบทำ
 
เรียกได้ว่า คบกันได้ สนิทกันได้ แค่พฤติกรรมความเป็นมืออาชีพต่างกัน
แต่สำหรับยุคนี้นะหรือ? ดูแล้วเป็นสิ่งตรงกันข้าม
นักเตะแมนฯ ยูไนเต็ด คงไม่ได้เหนียวแน่นด้วยกัน วางตัวเป็นมืออาชีพเต็มเปี่ยมแบบนั้นอีกต่อไปแล้ว
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา