10 ก.พ. 2020 เวลา 04:21 • ประวัติศาสตร์
บทเพลงแห่งความตาย

การฆ่าตัวตาย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเพลงนี้ ประมาณ200รายทั่วโลก
กล้าฟังกันไหม? “บทเพลงแห่งความตาย” Vege A Vilagnak บทเพลงเเห่งความสิ้นหวังเเละต้องคำสาป
นักแต่งเพลงหนุ่มชาวฮังกาเรียนนาม เรสโซ เซเรสส์ (Reszo Seress) ที่แต่งเพลงที่ยากไร้อดอยากปากแห้ง บางมื้อมีกินบางมื้อต้องอด ที่อาศัยอยู่ในปารีสและเขาไม่เคยประสบความสำเร็จในเส้นทางอาชีพนักแต่งเพลงเลย จนคนรักของเขาก็ไม่เห็นดีเห็นงาม ด้วยจนทะเลาะกันอยู่หลายครั้ง สุดท้ายแล้วทั้งคู่ก็ต้องถึงคราวเลิกรากัน ด้วยเหตุนี้ ในเช้าวันอาทิตย์วันหนึ่งที่ฝนตก เรสโซที่ได้เอาความหดหู่และเศร้าหมองทั้งหมดที่เจอมาในชีวิต ทุ่มมันลงในบทเพลงที่เขากำลังแต่งขึ้นใหม่สดๆโดยบรรเลงทำนองด้วยเปียโนเป็นหลักโดยใช้เวลาไม่ถึง 30 นาทีก็ประพันธ์เพลงนี้เสร็จซึ่งเขาได้ตั้งชื่อว่า...
“Vege A Vilagnak [วีเก อา วีแล็คน็อค]”
แปลว่า จุดจบของโลก ซึ่งต่อมาเพลงนี้ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Szomoru Vasarnap [โซโมลู วาแชร์นัท] แปลว่า วันอาทิตย์ที่แสนจะมืดมน ในภาษาอังกฤษคือ Gloomy Sunday หลังจากนั้นเขาจึงได้ออกเดินขายเพลงนี้ซึ่งทั้งสำนักพิมพ์ค่ายเพลงตราแผ่นเสียงในนั้นก็ต่างไม่ยอมรับและไม่รู้จะซื้อเพลงนี้ไปทำอะไรต่อได้เพราะ มันมีแต่ความ หดหู่ เศร้าหมองในจิตใจ แต่สุดท้ายก็มีสำนักพิมพ์แห่งหนึ่งได้โอบรับบทประพันธ์ฉบับนี้ไว้ และเพลงนี้เป็นเพลงที่จะพลิกชีวิตเขาจากหน้ามือเป็นหลังมือหลังจากถูกบันทึกเสียงและเปิดไปทั่วบ้านทั่วเมือง แต่นอกจากที่มันจะดังแล้วมันยังเป็นจุดเริ่มต้นของโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นหลังจากเพลงนี้ได้ถูกเผยแพร่ไปยังมหานครต่างๆทั่วยุโรปและอเมริกา…..
เมื่อบทเพลงนี้ดังไปทั่ว เขาได้พยายามติดต่อแฟนสาวที่เลิกราไปเพื่อให้กลับมาคืนดี แต่ทั้งหมดนั้นไม่เป็นผลเพราะวันต่อมาอดีตแฟนสาวของเค้าฆ่าตัวตายด้วยการดื่มยาพิษพร้อมกระดาษข้างกายที่เขียนว่า Gloomy Sunday เวลาผ่านไป ในฮังการีมีผู้เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย 17 ราย ซึ่ง 2 รายในนั้นยิงตัวตายขณะที่ฟังเพลงนี้อีกหลายรายฆ่าตัวตายโดยการกระโดดลงน้ำพร้อมเนื้อเพลงนี้ ชาวฮังการีจึงถือว่าเพลงนี้เป็นเพลงต้องคำสาป และเปลี่ยนชื่อเพลงใหม่ว่าเป็นเพลงแห่งการฆ่าตัวตายของชาวฮังการี ใครได้ฟังต้องมีอันเป็นไป ต่อมาทางการของชาวประกาศห้ามเล่นเพลงนี้ในกรุงฮังการีเพื่อที่จะลดการฆ่าตัวตายแต่จำนวนกลับไม่ลดตามผลลัพธ์ที่ทางการคาดไว้ เพราะยังมีหญิงสาวในบูดาเปสฆ่าตัวตายโดยเขียนเนื้อเพลงนี้แล้วกำไว้ในมือ
ที่กรุงเบอร์ลินเยอรมันนีชายหนุ่มคนหนึ่งได้ขอให้วงดนตรีเล่นเพลงกลูมมี่ซันเดย์ให้ฟังหลังจากนั้นเขากลับบ้านและระเบิดศีรษะด้วยปืนหลังจากบ่นกับญาติๆว่าเขารู้สึกกดดันอย่างรุนแรงกับท่วงทำนองเพลงนี้ที่ติดอยู่ในฃหัวเขาจนไม่อาจลบมันออกไปได้สัปดาห์ต่อมาที่กรุงเบอร์ลินสาวผู้ช่วยร้านขายของแขวนตัวตายอยู่ในแฟลตที่พักพบบทเพลงกลูมมี่ซันเดย์วางอยู่ใต้เท้าของเธอ
ที่กรุงเวียนนาน ออสเตรีย เด็กสาวคิดสั้นคนหนึ่งกระโดดจากสะพานเพื่อฆ่าตัวตายในมือเธอกำโน๊ตเพลง Gloomy Sunday
ที่ลอนดอน อังกฤษ มีหญิงสาว Overdose ยาเกินขนาดขณะที่ฟังเพลงนี้ซ้ำไปซ้ำมาซ้ำไปซ้ำมา
ที่กรุมโรมอิตาลีมีเด็กวัยรุ่นขี่จักรยานกำลังจะกลับบ้านแต่ได้ยินเสียงเพลงนี้ลอยมาจากวณิพกคนหนึ่งเด็กหนุ่มคนนั้นจอดรถหน้าแล้วมอบเงินทั้งหมดที่มีให้แก่วณิพกคนนั้นแล้ววิ่งไปกระโดดสะพานเพื่อฆ่าตัวตายในน้ำที่กลายเป้นน้ำแข็งหลังจากที่ได้ฟังเพลงมรณะนี้
ไม่นานนักเจ้าหน้าที่รัฐบาลผู้หนึ่งก็ได้ยิงตัวตายหลังจากที่ได้อ่านเนื้อเพลงนี้รายต่อมาเป็นเด็กหญิงคนหนึ่งที่พยายามกินยาพิษเมื่อได้ยินเพลงนี้จากเครื่องเล่นแผ่นเสียง
ด้วยความโด่งดังจากความตายนี้ค่ายเพลงค่ายหนึ่งในอเมริกันได้ซื้อเพลงนี้ไปแล้วทำการบันทึกเสียงโดยแปลเป็นภาษาอังกฤษแต่กลับเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น
ณ. คลับแห่งหนึ่งในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ชายคนหนึ่งได้เดินไปขอเพลงนี้แล้วยิงตัวตายในขณะที่เพลงนี้กำลังบรรเลงยังไม่ทันจบ เลขาธิการหญิงได้ฆ่าตัวตายด้วยการ รมแก๊ส แต่ในจดหมายลาตายได้ขอร้องให้เล่นเพลงนี้ในงานศพของเธอด้วย สัปดาห์ถัดมา ชายชราวัย 82 ชาวนิวยอร์ก ได้กระโดดหน้าต่างอพาร์ตเมนท์ชั้น 7 ลงมาตาย โดยก่อนตายเขาได้เปิด เพลงนี้ และยังมีรายอื่นๆอีกมากมาย…….
1940 เพลงนี้ถูกสั่งห้ามเปิดใน อังกฤษ วึ่งกว่าจะได้กลับมาเปิดคือปี 2002
และผู้ประพันธ์เพลงนี้เองละเป็นยังไง เรสโซ เซเรสส์ ก็หนีชะตากรรมอันเลวร้ายนี้ไม่พ้น เขายืนอยู่ท่ามกลางความตายทั้งๆที่เพลงดังประสบความสำเร็จแต่เขากลับสิ้นหวังผู้คนกลับประนามเขาและเขาไม่สามารถแต่งเพลงอะไรได้อีกเลยหลังจากที่ได้แต่งเพลง Gloomy Sunday ไปในปี 1968 เขากระโดดออกจากอพาร์ทเม้นท์ฆ่าตัวตายในกรุง บูดาเปส ปิดตำนานนักแต่งเพลงต้องสาปผู้โด่งดัง โดยสรุปแล้วการฆ่าตัวตายนั้นที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเพลงนี้ประมาณ 200 รายทั่วโลก หลายปีผ่านไปนักร้องศิลปินระดับโลกหลายคนอย่าง บิลลี่ ฮอลิเดย์ ,เรย์ ชาลส์ ,ซีเนีย โอ คอนเนอร์ ,เอลวิส คัสติโล่ ,ซาร่า แมคลัคเเลนด์ ,ซาร่า ไบรท์แมน ,บียอร์ก ได้นำร้องและบันทึกเสียงเพลงนี้ใหม่หลายเวอร์ชั่นที่หาฟังกันได้ในโลกไซเบอร์ ซึ่งคนเหงาได้ฟังผ่านหูมาบ้างซึ่งบางเวอร์ชั้น ก็เฉยๆ แต่บางเวอร์ชั่น ก็ ขนลุก น่ากลัวมาก จนรู้สึกว่า มันช่างมหัศจรรย์จริงๆ กับสิ่งที่เรียกว่าเสียงเพลง
เพลงต้องสาปหรืออุปทานหมู่
เรามาว่ากันที่ตัวเพลงจริงๆก่อน เพลงนี้มีองค์ประกอบหลายอย่างที่ลงตัวทำนองและเมโลดี้ที่มันออกทาง Dark กดดันฟังแล้วรู้สึกหดหู่สะเทือนใจบวกกับเสียงร้องของผู้ร้องเพลงนี้ยังมีความ
โหยหวนเป็นอย่างมากซึ่งเป็นจุดเด่นที่สุดจึงอาจเป็นไปได้ที่จะทำให้คนฟังบางคนอยากฆ่าตัวตาย
เนื้อร้องไม่ได้มีอะไรพิเศษนักนี่เป็นสิ่งที่หลายคนกล่าวแต่ความเห็นของคนเหงาคือที่เพลงมันเป็นภาษาฮังการีมาก่อนแล้วแปลเป็นภาษาอังกฤษ ความหมายมันก็จะถูกเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน แต่ความหมายหลักๆและอารมณ์แบบ เศร้าๆ หดหู่ สิ้นหวัง หลอนๆ พวกนี้ยังคงอยู่ครบ ส่วนตัวคนเหงาคิดว่าที่คนไทยฟังแล้วคงไม่อินน่าจะเพราะด้วยเรื่องของ ภาษา คนเหงาไม่สามารถฟังแล้วเข้าใจและรับรู้ความหมายจากเนื้อเพลงเข้าสู่สมองได้ถูกประโยคทันทีเหมือนฟังเพลงไทย จากที่ฟังหลายรอบละ คนเดียวบ้างหลายคนบ้างและฟังในหลากหลายอารมณ์ผสมกันไป ก็ไม่ถึงกับอยากตายอะไร คิดว่าคนที่ฟังแล้วฆ่าตัวตายอาจจะเกี่ยวกับสภาพจิตใจ ณ ขณะนั้นมากกว่าทุกอย่างมันต้องลงตัว
– ฟังครั้งแรกแล้วเกทไม่ต้องเนื้อเพลงทั้งหมดแต่เกทโดยรวมว่าเพลงจะสื่ออะไร
– อยู่คนเดียวบรรยากาศเป็นใจ
– ไม่มีอะไรกวนใจมีสมาธิกับเพลง
– สิ่งเร้าภายและปมภายในจิตใจของผู้ฟังคนนั้นๆ
ถ้ามีข้อแค่ 3 ข้อแรกนี่รับรองนอยจิตตกเรียกว่าครบรสที่เพลงนี้ต้องการจะสื่อแต่เชื่อเหอะ ไม่ถึงกับ ฆ่าตัวตาย แต่ข้อ 4 นี่แหละ ถ้ามีไม่ต้องฟังเพลงหรอกหลายๆคนก็ฆ่าตัวตายได้ การฟังเพลงนี้เป็นส่วนเสริมมากว่า กรมสุขภาพจิต เคยออกมากล่าวว่า บทเพลงที่มีเนื้อหาเศร้าสร้อย ความไม่สมหวัง การสูญเสีย ซึ่งฟังแล้วทำให้สภาวะจิตใจห่อเหี่ยว มักมีอิทธิพลสูงสำหรับผู้ฟังที่อยู่ในสภาวะจิตใจที่ไม่ปกติ เช่น ผู้ที่เพิ่งสูญเสียคนรัก คนอกหัก คนไม่สมหวังในชีวิต เมื่อฟังเพลงที่มีเนื้อหาเศร้าสร้อยและมีเรื่องราวที่กระทบจิตใจที่รุนแรงก็จะยิ่งทำให้สะเทือนอารมณ์และหากเนื้อหาของบทเพลงชี้นำไปสู่การฆ่าตัวตายก็มีความเป็นไปได้สูงที่ผู้ฟังจะทำตามการชี้นำนั้นอายุก็มีส่วนวัยรุ่นเป็นวัยที่เสี่ยงที่สุดเพราะภาวะจิตใจไม่คงที่ไม่เข้มแข็งเป็นช่วงที่เปราะบางมักทนแรงเสียดทานไม่ค่อยได้หากมีเรื่องราวที่ไม่สมหวังผิดหวังเขาจะรู้สึกว่าชีวิตไม่มีค่าโดดเดี่ยวอ้างว้างและเมื่อมีโอกาสอยู่คนเดียวก็จะคิดมากฟุ้งซ่านและหากเจอสิ่งเร้าที่ชี้นำไปสู่การฆ่าตัวตายก็เป็นไปได้สูงที่กระทำการอัตวินิบาตรกรรม
สื่อก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญในยุคนั้นข่าวกรองหรือการหากินกับคนตายหรือความตาย อเมริกันมักจะถนัดกับเรื่องนี้ดูจากเรื่องเพลง หนัง หลายๆอย่างมักหากินกับคนและความตาย อังกฤษ กับ ฮังการี สั่งห้ามเปิดเพลงนี้ แต่ตอนนั้น อเมริกันกลับซื้อและมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระถ้าจะต้องห้ามออกอากาศ ถ้าเราลองมาย้อนดูสถิติการฆ่าตัวตายของคนฮังการีในสมัยนั้นก็นับว่าสูงเอาเรื่องจนคนเหงาไม่คิดว่าคนยุคนั้นจะฆ่าตัวตายกันเยอะขนาดนี้ คนเหงาจึงมองว่าเพลงอาจจะไม่ใช่สาเหตุหลักหรือเพลงต้องสาปไม่งั้นนักร้องที่บันทึกเสียงเพลงนี้ใหม่หลายๆคนน่าจะลาจากโลกใบนี้ไปหมดแล้ว แม้กระทั่งศิลปินสมัยใหม่อย่าง Nirvana ที่เขียนเพลงความหมายออกมาในโทนนี้หมดก็ไม่เคยเห็นมีใครตายเพราะเพลงเค้าหลายๆคนอาจจะบอกว่าใช่ความหมายเดียวกันแต่เพลงมันไม่ได้ต้องสาปไม่ได้อาถรรพ์ไงแต่จากการฆ่าตัวตายของ เคิร์ต โคเบน ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า สิ่งเร้าภายและปมภายในจิตใจของคนนั้น ๆ เป็นสาเหตุหลักมากกว่า และถึงแม้ว่าเพลงนี้จะอาถรรพ์แค่ไหน แต่มันก็ยังถูกเล่น บันทึก และขายอยู่จวบจนทุกวันนี้ ยังคงมีคนซื้อเพลงนี้อยู่ และคนเหล่านี้บางคนก็ได้ฆ่าตัวตาย
🎵 เนื้อหาเพลง🎶
วันอาทิตย์ที่แสนเศร้า
วันอาทิตย์นี้ช่างแสนเศร้า ฉันไม่สามารถจะล้มตัวลงนอนได้
ต้องใช้ชีวิตอยู่กับความมืดที่ไม่มีวันจบสิ้น
ดอกไม้ขาวหล่าวนั้น จะไม่ช่วยให้เธอฟื้นขึ้นมาได้(ขอบอกก่อนนิดนึงว่า ชาวตะวันตกเวลางานศพเค้าจะมาไว้อาลัยคนตายด้วย ดอกไม้สีขาว)
ไม่แม้กระทั้งที่ที่รถสีดำคันนั้นพาเธอไป (รถขนศพเมืองนอกเค้าจะเป็นเหมือนลิมูซีนคันเล็กสีดำ)
เหล่าเทวดาทั้งหลายจะไม่มีวันคืนเธอกลับมาหาฉันได้
พวกเค้าจะโกรธมั๊ยถ้าฉันจะไปหาเธอแทน (หมายความว่า ถ้าเทวดาคืนเธอมาไม่ได้ ฉันก็จะฆ่าตัวตายไปหาเธอเอง)
วันอาทิตย์ที่แสนเศร้า
วันอาทิตย์นี้ช่างแสนเศร้า ฉันอยู่แต่ในความมืดมานานพอแล้ว
ฉันและหัวใจของฉันได้ตัดสินใจที่จะจบทุกอย่างแล้ว
อีกไม่นานฉันก็จะห้อมล้อมไปด้วยธูปเทียนและคำภาวนา ฉันรู้ว่ามันเศร้า
แต่อย่าร้องไห้ไปเลย เพราะว่านี่เป็นสิ่งที่ฉันต้องการทำ
ความตายสำหรับฉันไม่ใช่ความฝัน เพราะว่าฉันจะได้สัมผัสเธออีกครั้ง
ด้วยลมหายใจสุดท้ายของฉัน ฉันจะอยู่เคียงข้างเธอ
วันอาทิตย์ที่แสนเศร้า
นั่นเป็นเพียงแค่ความฝัน
ฉันตื่นขึ้นมาเห็นเธออยู่เคียงข้างในใจของฉัน
ฉันหวังว่าความฝันของฉันนั้นไม่ได้ทำให้เธอเศร้า
เพราะหัวใจของฉันกำลังบอกเธอว่า ฉันต้องการเธอมากแค่ไหน
วันอาทิตย์ที่แสนเศร้า
Sunday is gloomy, my hours are slumberless
Dearest the shadows I live with are numberless
Little white flowers will never awaken you
Not where the black coach of sorrow has taken you
Angels have no thought of ever returning you
Would they be angry if I thought of joining you?
Gloomy Sunday
Gloomy is Sunday, with shadows I spend it all
My heart and I have decided to end it all
Soon there'll be candles and prayers that are sad I know
Let them not weep let them know that I'm glad to go
Death is no dream for in death I'm caressing you
With the last breath of my soul I'll be blessing you
Gloomy Sunday
Dreaming, I was only dreaming
I wake and I find you asleep in the deep of my heart, here
Darling, I hope that my dream never haunted you
My heart is telling you how much I wanted you
Gloomy Sunday
โฆษณา