10 ก.พ. 2020 เวลา 09:34 • ไลฟ์สไตล์
สวนผึ้ง ปั่นแล้วเพลินตา เพลินใจ
ดอกไม้สวยๆ เส้นปั่นไปอุทยานธรรมชาติวิทยา
สวนผึ้งเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของใครหลายคน และยังเป็นเส้นยอดนิยมของนักปั่นหลายคน รวมถึงผมด้วย เพราะเส้นทางธรรมชาติ ร่มรื่น มีเขา มีเนินให้ปั่นมากมาย มีร้านกาแฟ
น่ารักๆให้นั่งพักหลายที่ เป็นเส้นที่ผมอยากแนะนำเพื่อนๆให้มาลองปั่นกันครับ
เส้นทางร่มรื่น ปั่นเช้าๆ อากาศเย็นสบาย
ทริปนี้ผมเริ่มที่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของสวนผึ้ง..... Scenery Vintage Farm
Scenery Vintage Farm ข้างในจะเป็นสไตล์ชนบทอังกฤษ
ตั้งใจว่าจะปั่นวนเป็นวงกลมทวนเข็มนาฬิกาจาก Scenery ปั่นไปทางบ้านผาปกและเขากระโจมและปั่นกลับ Scenery โดยจะมีเลี้ยวขึ้นเขากระโจมและเลี้ยวไปอุทยานธรรมชาติวิทยาด้วย รวมถึงวนปั่นไปกลับเส้นเขากระโจม 2 รอบด้วย จะได้ระยะประมาณ 50 กม. กำลังดี
เส้นทางวนวงกลมทวนเข็ม
จาก Scenery Vintage Farm จุดแรกที่จะผ่านคืออีกหนึ่งที่พักดัง Swiss Valley ที่นี่จะเป็นแนวยุโรป สวิส จุดเด่นคือมีม้าเยอะเลย เสียดายตอนปั่นไปน่าจะเช้าเกินไป เขายังไม่ปล่อยม้าเลย
Swiss Valley
ปั่นต่อไปจะออกถนนเส้นหลักของสวนผึ้ง ให้เลี้ยวซ้าย ตรงยาวๆไป จะผ่านที่เที่ยว Veneto สวนผึ้ง ที่นี่จะดังที่พิพิธภัณฑ์ถ่ายภาพ 4 มิติ และสัตว์ต่างๆอย่างม้าสายพันธ์เล็ก ฟาร์มกระต่าย ทะเลสาปปลาคาร์ฟ เป็นต้น เด็กๆน่าจะชอบครับ
Veneto สวนผึ้ง
ปั่นต่อไปจะเห็นพระพิฆเนศและเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่สะดุดตาที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดช่องลม สาขา 2 แวะเข้าไปกราบไหว้ ขอพรกันได้ครับ เป็นที่เคารพ สักการะ ของคนแถวนี้
หลังจากนั้น ปั่นกันยาวๆไป จนสุดทางจะบังคับเลี้ยวขวาหน้าโรงเรียน ปั่นผ่านรีสอร์ทดัง Toscana Valley ไปอีกหน่อยจะให้เลี้ยวซ้ายขึ้นเขากระโจม ปั่นขึ้นไปเลยครับ ความโหดรออยู่ ปั่นขึ้นไปจะมีข่วงชันให้หายใจหอบกัน 2 ช่วง ก่อนจะถึงทางแยกเลี้ยวขวาขึ้นยอดเขากระโจม ตรงนี้เลือกได้ ถ้าเลี้ยวขวาขึ้นยอดเขากระโจมก็ไปอีก 9 กม. แต่ถ้าไม่ขึ้นก็ตรงยาวต่อไป ผมอยากลอง ได้ยินมาว่าชันมากๆ เลยอยากลองของ.55 เลี้ยวขวาไปเลยครับ
จะเจอป้ายขึ้นจุดชมวิวเขากระโจมแบบนี้ เลี้ยวขึ้นไปเลยครับ
หลังจากเลี้ยวขวาเข้ามาก็ปั่นมาได้เรื่อยๆ ยังไม่เจอทางชัน แต่เอ๊ะ ปั่นมาอีกหน่อยเจอด่านครับ พอลองอ่านป้ายเริ่มรู้แล้วว่าโหดจริง ระหว่างกำลังชั่งใจ มีนักวิ่งเทรล 2 คนวิ่งขึ้นมา เลยถามไถ่กันดู พี่แกก็ขู่เลยครับ ว่าจักรยานเสือหมอบไม่รอดแน่ ชันมาก มีทางลูกรังด้วย รถยังต้อง 4x4 เท่านั้นเลย ด้วยความที่ไม่ยอมแพ้ง่ายๆถ้าไม่ได้ลอง ผมเลย...........
ป้ายขู่มากมาย
เดินไปถามเจ้าหน้าที่อีกทีเพื่อยืนยัน 55 เจ้าหน้าที่บอกเหมือนกันเลยครับ เลยลองทำใจดีสู้เสือ ปั่นขึ้นไปดู ไปได้สัก 3 โล ชันสุดๆ ดูจากนาฬิกาความสูงขึ้นประมาณ 100 เมตร ทุก 1 กม. โหดเอาเรื่อง เลยตัดสินใจ...... ปั่นลงดีกว่า หายใจไม่ทันละ 55
พอลงมา เลี้ยวกลับเข้าทางเดิม ก็ปั่นยาวๆต่อไป จะผ่านอูหลงรีสอร์ท
ตรงยาวไปจะมีทางแยกเลี้ยวขวาไปอุทยานธรรมชาติวิทยา ประมาณ 2 กม. เลี้ยวเข้าไปดูครับ ทางร่มรื่น ไปจนสุดจะเจอน้ำตกเก้าโจนด้วย
อุทยานธรรมชาติวิทยา
หลังจากนั้นปั่นกลับออกมาและปั่นยาวกลับไป Scenery Vintage Farm เป็นอันจบทริปครับ
ถึงที่หมาย
ทริปนี้น่าเสียดายอย่างเดียวคือมาช่วงน้ำแล้ง ต้นไม้จะเหี่ยว เหลืองไปเยอะ ไม่เขียวสวยเหมือนที่เคยมา และยังมีไฟป่าด้วย ผมพบไฟป่าและเถ้าจากไฟไหม้เป็นระยะๆตามทาง
เถ้าไฟไหม้ พบได้หลายจุดตลอดทาง
เพื่อนๆมาลองปั่นกันดูครับ ไว้จะมาเล่าเส้นน่าปั่นอีกนะครับ
ชอบฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามกันนะครับ ขอบคุณทุกคนที่ติดตามกันครับ