10 ก.พ. 2020 เวลา 07:55 • ความคิดเห็น
5 ขั้นตอน เตรียมความพร้อมในการเป็น “เจ้าของธุรกิจ” สำหรับมือใหม่และมนุษย์เงินเดือน
สำหรับคนยุคใหม่ เทรนด์หนึ่งที่กำลังมาแรงและเป็นกระแสอยู่ตลอดก็คือ “การทำงานอิสระและเป็นนายของตัวเอง” บางคนฝันถึงการทำงานอิสระที่ไม่ต้องเคร่งเครียดกับเวลาเข้าออกงาน หรือการทำงานร่วมกับคนอื่น ๆ แต่ในหลาย ๆคนฝันไกลกว่านั้นถึงการเป็นเจ้าของธุรกิจของตนเอง รู้หรือไม่ว่าการเป็นเจ้าของธุรกิจกับการเป็นมนุษย์เงินเดือนธรรมดา ๆ ทั้ง 2 ประเภทนี้มีแนวคิดและวิธีการที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง การที่มนุษย์เงินเดือนจะลุกขึ้นมาแล้วบอกว่า “ต่อไปนี้ฉันจะไปทำธุรกิจ จะไปเป็นเจ้าของกิจการ” แล้วก็ลาออกไปลุยธุรกิจเลยโดยไม่มีการเตรียมความพร้อมที่ดี ในโลกแห่งความเป็นจริงมันไม่ได้ง่ายอย่างนั้น และท้ายที่สุดมนุษย์เงินเดือนผู้หาญกล้าฝันถึงการเป็นเจ้าของกิจการย่อมไม่แคล้วเจ็บหนักอย่างแน่นอน แต่ก็ใช่ว่ามนุษย์เงินเดือนจะผันตัวไปเป็นเจ้าของธุรกิจไม่ได้ หากคุณมีการเตรียมความพร้อมที่ดี ในครั้งนี้เราจะมาดูกันว่า ถ้ามนุษย์เงินเดือนจะผันตัวเองกลายไปเป็นเจ้าของธุรกิจ จะต้องเตรียมพร้อมอย่างไรบ้าง มาดูกัน
1. เตรียมความพร้อมในการปรับทัศนคติของตัวเองเสียใหม่
อย่างที่เกริ่นไว้ว่า แนวคิดของมนุษย์เงินเดือนกับเจ้าของธุรกิจไม่เหมือนกัน มนุษย์เงินเดือนมีเวลาเข้า-ออกงานที่ชัดเจน มีหน้าที่ความรับผิดชอบที่ชัดเจน แต่เจ้าของธุรกิจไม่มีเวลาการทำงานที่แน่นอน และหน้าที่ความรับผิดชอบก็ครอบคลุมทุกส่วนของธุรกิจจึงจะนำพาธุรกิจให้ไปรอด เจ้าของธุรกิจต้องคิดวางแผนควบคุมต้นทุนและกลยุทธ์สร้างยอดขายอยู่เสมอ อีกสิ่งหนึ่งที่เจ้าของธุรกิจต้องปรับทัศนคติของตัวเองก็คือ “ต้องสู้และอดทน” อย่ากลัวที่จะผิดพลาดและล้มเหลวและต้องพร้อมที่จะเรียนรู้ทุก ๆบทเรียนและปรับตัวให้ดีขึ้นอยู่เสมอ ถ้ามนุษย์เงินเดือนสามารถปรับทัศนคติเหล่านี้ได้ คุณก็พร้อมที่จะก้าวเข้าสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจ
2. เตรียมความพร้อมด้านข้อมูล
แค่การปรับทัศนคติอย่างเดียวคุณจะยังไม่อาจเป็นเจ้าของธุรกิจได้ เรื่องถัดมาที่คุณต้องเร่งพัฒนาก็คือ ความรู้ในการทำธุรกิจและข้อมูลของธุรกิจที่ตนสนใจที่จะทำเช่นถ้าอยากลงทุนแฟรนไชส์ก็ต้องหาข้อมูลให้มาก ๆ ถ้าคุณยังไม่มีในจุดนี้จงให้เวลาศึกษาและเรียนรู้ให้เข้าใจเสียก่อน แล้วธุรกิจที่คุณกำลังจะทำมันจึงจะรอด สมัยนี้ทำอะไรด้วยใจเพียงอย่างเดียวโดยไม่มีความรู้ โอกาสที่จะรอดและประสบความสำเร็จนั้น “ยากมาก” ผู้ที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจต้องใส่ใจในเรื่องของข้อมูลและความรู้ให้แน่นพอเสียก่อน
3. (ไม่จำเป็น) ต้องเตรียมความพร้อมด้านการเงิน
ปรับทัศนคติแล้ว เรียนรู้และหาข้อมูลแล้ว แต่ถ้าการเงินไม่พร้อมคุณก็ยังเป็นเจ้าของธุรกิจไม่ได้อยู่ดี หากคุณยังไม่มีทุนในการทำธุรกิจอย่าเพิ่งใจร้อนไปกู้เงินมาเริ่มธุรกิจโดยเด็ดขาดเพราะหากไม่เป็นดังหวัง โอกาสที่คุณจะหมดตัวก็มีสูงมา จำไว้ว่าการเริ่มต้นธุรกิจอย่าเพิ่งกู้เงินมาแล้วเทหมดหน้าตัก แต่บางครั้งธุรกิจบางธุรกิจก็ไม่จำเป็นต้องใช้เงินมหาศาลลงทุนเสนอไป แต่อยู่ที่คุณเปิดใจในธุรกิจต่างๆมากน้อยแค่ไหน
4. เตรียมความพร้อมในการทำการตลาด
การตลาดเป็นเครื่องมือที่คุณต้องให้ความสนใจและพร้อมที่จะเรียนรู้อยู่เสมอถ้าคุณคิดจะเป็นเจ้าของธุรกิจ เพราะการตลาดคือสิ่งที่จะทำให้ลูกค้ารับรู้และจดจำธุรกิจของคุณ คุณควรจะทำความเข้าใจและเลือกช่องทางที่จะทำการตลาดให้เหมาะสมกับธุรกิจและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่ธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางออนไลน์หรือช่องทางออฟไลน์ จงเรียนรู้ที่จะใช้ประโยชน์จากการทำการตลาดแล้วคุณจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนเพราะมันจะต้องเรียนรู้อยู่อย่างต่อเนื่อง
5. เตรียมความพร้อมในเรื่องของช่องทางในการขาย
ช่องทางในการขายสินค้าเป็นอีกเรื่องที่คุณผู้อยากเป็นเจ้าของธุรกิจควรให้ความสนใจ ยิ่งในยุคนี้ที่ช่องทางการขายมีทั้งในระบบหน้าร้านและการค้าในช่องทางออนไลน์ แต่ละช่องทางก็มีต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ต่างกัน วิธีการในการขาย วิธีการในการทำการตลาดก็ไม่เหมือนกัน จงเปรียบเทียบและวางแผนในการขายให้ดี หาช่องทางการขายที่เหมาะสมและเกิดประโยชน์กับธุรกิจของคุณให้มากที่สุดแล้วคุณจะทำเงินได้มากมายจากธุรกิจที่คุณทำ
ขั้นตอนทั้ง 5 ประการนี้ คือกระบวนการที่จะเปลี่ยนผ่านให้คุณกลายเป็นเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่มีใครอยากล้มเหลวในการทำธุรกิจ หากคุณคิดจะเปลี่ยนตัวเองจากมนุษย์เงินเดือนธรรมดาให้กลายเป็นเจ้าของธุรกิจ แนวทางทั้งหมดนี้คือแนวทางขั้นต้นที่จะทำให้คุณก้าวสู่ถนนสายธุรกิจ อย่าลืมนะคะว่ายิ่งคุณเตรียมความพร้อมให้กับตัวเองมากเพียงใด โอกาสที่คุณจะก้าวเดินไปสู่ความสำเร็จย่อมมีมากขึ้นตามไปด้วย อย่าหยุดฝันและก้าวเดินไปทีละก้าวแล้วคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในที่สุด
ถ้าอยากเริ่มรู้สึกว่าอยากมีธุรกิจเป็นของตัวแล้วละก็ สอบถามเพิ่มเติ่ม ได้ 24 ชม.
Concept ทุกโพสต์
ปล.ลองเดินดูแล้วจะรู้ว่ามีอะไรเยอะกว่าที่คิด จริงๆ นะ
สามารถ โดเนท ผ่านทาง Browser Brave ได้ด้วยนะจ๊ะ….
Facebook : LongDernDoDotCom
ถ้าชอบยังไงก็ช่วยกด Follow & Share ใน Blockdit Longderndo
เป็นกำลังใจให้ด้วยนะจ๊ะ
โฆษณา