10 ก.พ. 2020 เวลา 10:20 • ปรัชญา
ความสำเร็จและทรัพย์สินเงินทอง นำมาซึ่งความสุขในชีวิต ?
หากว่าเราเป็นคนที่ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงินมาด้วยวิธีการต่าง ๆ จะเป็นความคิด แผนการคิดสร้างสิ่งใหม่ ๆ ที่จะสามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้
หรือพยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างให้กลายเป็นผลกำไรตลอดเวลา และการตรากตรำทำงานหนักของเรา จะทำให้ได้เงินทอง ชื่อเสียง หรือเกียรติยศมาเป็นผลตอบแทนมากเพียงใดก็ตาม
สิ่งเหล่านี้ไม่สามารถทำให้คุณมีความสุขได้
เพราะเนื่องจากเวลาของคุณหมดไปกับการทำงานจนไม่มีเวลาที่จะผูกสัมพันธ์และกระชับมิตรกับเพื่อนฝูง และแม้แต่คนที่เรารัก
ใช่ ! การทำงานหนักเป็นสิ่งที่ดี เพราะเราสามารถหาเงินทองมาจับจ่ายใช้สอย ซื้อของจำเป็นที่ใช้ในชีวิตประจำวัน หรือแม้กระทั่งของฟุ่มเฟือยได้
แต่ความสำเร็จในการทำงานและผลตอบแทนที่เป็นวัตถุที่ได้รับนั้นไม่สามารถซื้อความสุขได้
หากคิดว่าความสำเร็จและเงินทองนำไปสู่ความสุข แต่มันอาจเป็นความคิดที่ผิดโดยสิ้นเชิง
เพราะรางวัลสูงสุดในชีวิตของมนุษย์ไม่ใช่สิ่งที่มนุษย์ได้มา แต่เป็นสิ่งที่มนุษย์กลายเป็นมากกว่า
ฉะนั้นชีวิตของเราหรือใครก็ตาม จะมีความสุขและสมบูรณ์แบบ หากรู้จักลงทุนในการสร้างความสัมพันธ์กับครอบครัวและเพื่อนฝูง รู้จักมอบความรักให้คนอื่น รู้จักแบ่งปันและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และมีความสุขกับชีวิตที่เรียบง่ายมากกว่าการเป็นคนร่ำรวย และมีกำลังใจในการจับจ่ายใช้สอยและซื้อในสิ่งที่ต้องการ
ความจนไม่สามารถทำให้มนุษย์เป็นทุกข์ได้
หากมนุษย์ทุกคนรู้จักค้นหาความสุขด้วยการใช้เวลาอยู่กับครอบครัว ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ทำงานอดิเรก ผูกสัมพันธ์กับครอบครัวและเพื่อนฝูงและรู้จักทำตัวให้สนุกสนานอยู่ตลอดเวลา
สิ่งเหล่านี้จะติดตัวไปจนเราแก่เฒ่า และจะได้รับความสุขจากครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นภรรยาหรือสามี ลูกหลาน ฯ
เพราะว่าความร่ำรวยและชื่อเสียงเกียรติยศ อาจไม่ใช่ความสุขที่แท้จริงในชีวิต แต่ในทางกลับกัน หากเราเป็นคนร่ำรวย อยู่บ้านหรูหรา ทานของอร่อยแพง ๆ มีของใช้ตามที่ต้องการ แต่ไม่เคยได้รับความอบอุ่นจากครอบครัว
คุณอาจมองเห็นคนอื่นมีความสุขกว่าคุณ แม้ว่าคนเหล่านั้นจะเป็นคนจนก็ตาม
เพราะคนจนมักมีความสุขตามอัตภาพของตนรู้จักหัวเราะ มีความร่าเริง และอัธยาศัยดีแม้กระทั่งกับคนที่ไม่รู้จักก็ตาม จะเห็นว่าความสุขและความสัมพันธ์ที่มีความรักแฝงอยู่ด้วยนั้น ซึ่งมันจะทำให้เกิดความสุขที่ยิ่งใหญ่ดี ๆ ขึ้นมาได้... ☻
ติดต่อหรือส่งเรื่องราวของคุณมาได้ที่ 👇
ขอบคุณภาพสวย ๆ จาก Pixabay
โฆษณา