10 ก.พ. 2020 เวลา 15:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ว่าด้วยเรื่อง "ปรสิต"
อยากจะเปลี่ยนอารมณ์ให้ทุกคนมาเสพเรื่องอื่นบ้าง นอกจากเรื่องร้าย ๆ ที่ทุกคนก็คงรับทราบกันดี วันนี้เราจะไปคุยกันเรื่องหนังกันบ้างดีกว่า
Parasite ภาพยนต์จากฝั่งเอเชีย ที่ปีนี้ไปคว้ารางวัลจากเวทีใหญ่มาหลายถ้วย จะด้วยเหตุผลกลใดผมก็ไม่ทราบ เพราะยังไม่ได้ไปดู
แต่คำว่า ปรสิต ดูจะเป็นคำที่น่าสนใจเป็นพิเศษ
ที่มา : https://mubi.com/notebook/posts/movie-poster-of-the-week-the-posters-of-parasite
ปรสิต
[ปะระสิด ปะระสิดตะ-] น. (แพทย์) สัตว์พวกพยาธิที่อาศัยอยู่ในมนุษย์และสัตว์ (เกษตร) ตัวเบียน เช่น กาฝาก. (อ. parasite).[ปะระสิด ปะระสิดตะ-] น. (แพทย์) สัตว์พวกพยาธิที่อาศัยอยู่ในมนุษย์และสัตว์
* อ้างอิง พจนานุกรมแปล ไทย-ไทย ราชบัณฑิตยสถาน
ปรสิต มีมากมายหลากหลายชนิด ตั้งแต่ตัวโตที่เรามองเห็น อย่าง เห็บ หมัด เหา ไปจนถึงเล็กจนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น อย่างพวกโปรโตรซัว
และแน่นอนว่าสัตว์ส่วนมากบนโลกใบนี้มีปรสิตอยู่กับตัว ไม่เว้นแม้แต่พวกเรา มนุษย์ ก็มีปรสิตมากมายอาศัยอยู่ทั้งบนตัวและภายในตัวเรา
ปรสิต อยู่กับเรา กินนอนกับเรา สนิทแนบแน่นยิ่งกว่าลูกเมียเสียอีก แล้วพวกคุณจะไม่รักปรสิตได้อย่างไรกัน จริงไหม
เราลองมาทำความรู้จักปรสิตในดวงใจของแอดกันดีกว่า
อันดับหนึ่งคือ หนอนพยาธิกินี
แอดรักเพราะความร้ายของมัน ความสยดสยองของการดำรงเผ่าพันธ์ุของพวกมัน รายละเอียดมีกล่าวไว้แล้วในหลายเพจ จะไม่เล่าซ้ำดีกว่า ลองไปอ่านกันได้ที่นี่เลย บอกเล่าเรื่องราวของหนอนกินีและตำนานกรีก จากหมอเพจ bookdojo
หรือมีเรื่องราวเกี่ยวข้องอย่างมีที่มาที่ไป เล่าโดยเพจหมอเอ้ว ตามนี้เลย
ซึ่งผมชอบการพยายามดำรงชีพ และความต้องการพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดคือ การดำรงเผ่าพันธุ์ ซึ่งหนอนกินีทำได้สยดสยองกว่าปรสิตชนิดอื่น ก็เท่านั้นเอง
มากันต่อที่ first runner up กับปรสิตในดวงใจแอด นั่นคือ....
เจ้าหนอนซอมบี้ ที่อยู่กลุ่มมี่ชื่อว่า Leucochloridium
เจ้าหนอนปรสิตในช่วงที่เป็นไข่ จะถูกหอยทากผู้โชคร้ายเขมือบกินเป็นอาหาร ในระหว่างที่คืบคลานไปตามพื้นป่า จากนั้นไข่จะฟักเป็นตัวอ่อนที่เรียกว่า sporocyte ในตัวหอย พอโตได้ระยะจะขยายตัวเป็นถุงรูปร่างคล้ายหนอน ภายในบรรจุไปด้วยตัวอ่อนจำนวนมหาศาล
เจ้าถุงใส่ตัวอ่อนนี่เอง จะเคลื่อนที่ไปยังก้านตาทั้งสองข้างของเจ้าหอยผู้น่าเวทนา มันบวมพองและเคลื่อนที่ขยับเป็นจังหวะคล้ายหนอนที่กำลังคืบคลาน แถมยังล้างสมองเจ้าหอย ให้พาตัวเองขึ้นไปยังจุดที่สว่างและอยู่สูงจากพื้น เช่น ยอดใบไม้ ปลายยอดอ่อน ซึ่งเป็นจุดที่ปกติหอยทากไม่ชอบอยู่เพราะจะเป็นที่สังเกตุของผู้ล่าได้ง่าย
Leucochloridium by : Thomas Hahmann
นั่นคือจุดประสงค์ที่แท้ของเจ้าหนอนปรสิต มันพาเจ้าหอยให้ไปเป็นเหยื่ออันโอชะของนกนักล่า ดวงตาทั้งสองที่มืดบอดเพราะปรสิตเข้าไปฝังตัวอยู่ทำให้หอยน้อยไม่รู้ตัวว่ากำลังตกที่นั่งลำบาก
หนอนปรสิตเคลื่อนตัวรวดเร็วเมื่อสัมผัสแสงบนยอดไม้ เร่งเร้าสายตานักล่าเป็นอย่างยิ่ง
นกผู้หิวโหยจะลงมาจิกกินตาของเจ้าหอยทากผู้อับโชดอย่างรวดเร็ว หอยตกลงมาสู่พื้นด้วยร่างที่ไร้ดวงตา ถ้าโชคดีมันอาจรอด และกลับไปบนพื้น ถ้าวาสนาดีมันอาจได้เขมือบไข่ปรสิตอีกสักครั้ง
ส่วนเจ้านกที่เพิ่งลิ้มรสตาหอยที่บรรจุถุงตัวอ่อนปรสิตเต็มคันรถเข้าไป เจ้าปรสิตร้ายจะเข้าไปอาศัยและเแพร่พันธุ์ในตัวนกอย่างเงียบงัน และรอวันถูกถ่ายเอาไข่ของมันออกมากับอุจาระนกที่บินไปทั่วป่าอีกครั้ง
ปรสิตร้ายสมญา หนอนซอมบี้ จะแพร่ไปทั่วด้วยวิธีการแบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก อย่างน่าสยดสยอง
คุณละ อยากลองโดนเจ้าหนอนนี่สะกดจิตดูบ้างไหม
คราวหน้าเป็นปรสิตร้ายอะไร ไปติดตามกันตอนต่อไปนะ เดี๋ยวจะยาวเกิน อิอิ
รักจริง ๆ เจ้าปรสิตหนอนซอมบี้เนี่ย
แล้วที่เล่า ๆ มาก็ไม่เกี่ยวกับหนังแม้แต่น้อย 55555
โฆษณา