16 ก.พ. 2020 เวลา 15:04 • ความคิดเห็น
รู้หรือไม่ เรากำลังเข้าใกล้วันสิ้นโลกมากที่สุดแล้ว
เมื่อนาฬิกาวันสิ้นโลก หรือ Doomsday Clock เหลือเวลาอีกเพียง 100 วินาทีสู่เที่ยงคืน 😖
เราไม่เคยเข้าใกล้วันสิ้นโลกขนาดนี้มาก่อนเลยตั้งแต่ Doomsday Clock เริ่มเดิน ด้านขวามือคือต้นแบบนาฬิกา 10,000 ปีที่จะบอกเวลาเป็นรายปี มีการขยับแค่ปีละครั้งและออกแบบให้เดินไปได้อีก 10,000 โดยไม่ต้องไขลาน
นาฬิกาวันสิ้นโลก หรือ Doomsday Clock เป็นหน้าปัดนาฬิกาเชิงสัญลักษณ์ โดยเป็นการเปรียบการนับถอยหลังสู่มหันตภัยทั่วโลกที่อาจเกิดขึ้น (เช่น สงครามนิวเคลียร์หรือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ)
ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2490 โดยสมาชิกคณะกรรมการวิทยาศาสตร์และความมั่นคงของ จดหมายข่าวนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ (Bulletin of the Atomic Scientists)
ซึ่งได้รับคำแนะนำจากคณะกรรรมการปกครองและคณะกรรมการผู้สนับสนุน ซึ่งมาจากผู้ได้รับรางวัลโนเบล 18 คนในการกำหนดเวลาบนหน้าปัดนี้
ยิ่งตั้งนาฬิกาเข้าใกล้เที่ยงคืนมากเท่าใด นักวิทยาศาสตร์ก็เชื่อว่าโลกได้เข้าใกล้ภัยพิบัติระดับมหันตภัยทั่วโลกมากขึ้นเท่านั้น
เราเหลือเวลาไม่ถึง 2 นาทีแล้วนะ รู้ตัวมั้ย?
และล่าสุดเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เราได้เข้าใกล้เทียงคืนมากที่สุดนับตั้งแต่มี Doomsday Clock ซึ่งเราเหลือเวลาเพียงแค่ 100 วินาทีเท่านั้น
สาเหตุของการขยับเปลี่ยนเวลารอบนี้ก็เนื่องมาจากการสิ้นสุดข้อตกลงการลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างอเมริกาและรัสเซีย ความตึงเครียดในอิหร่าน และความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาโลกร้อน
แม้แต่วิกฤตนิวเคลียร์คิวบาเราก็ยังไปขยับเข้าใก้ลเที่ยงคืนมากขนาดนี้
ช่วงเวลาที่เราเคยเข้าใกล้เที่ยงคืนมากสุดก่อนหน้านี้คือวิกฤตนิวเคลียร์คิวบาในช่วงระหว่างสงครามเย็น โดยเข็มชที่ 2 นาทีก่อนเที่ยงคืน และอยู่ห่างจากเที่ยงคืนมากสุดคือในปี 1991 หลังการสิ้นสุดสงครามเย็นที่ 17 นาทีก่อนเที่ยงคืน
แม้จะเป็นนาฬิกาเชิงสัญลักษณ์ แต่เมื่อหันกลับมามองโลกเราวันนี้ ผมก็ไม่แปลกใจนะ เราอาจจะเข้าไปเกือบถึงเที่ยงคืนมากกว่า 100 วินาทีแล้วก็เป็นได้
ตั้งแต่ 2017 เราก็มุ่งหน้าสู่เที่ยงคืนอย่างต่อเนื่อง
ด้วยสภาพการความเป็นไปของสังคมทุกวันนี้ เปิดปี 2020 มามีแต่ข่าวที่สร้างความหดหู่ในจิตใจ ความเหลื่อมล้ำของผู้คนในสังคมสร้างกลุ่มคนจนตรอกที่พร้อมจะอ้างสิทธิ์ทวงคืนจากสังคมเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ได้
ทุกวันนี้ผู้คนยังไม่ค่อยตระหนักถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กลุ่มนักการเมือง ผู้มีอำนาจและนายทุนยังคงวุ่นวายอยู่แค่การรักษาประโยชน์ตนและพวกพ้อง ไม่คิดกันบ้างหรือว่าเรามีโลกอยู่ใบเดียวจะหนีไปอยู่ไหนกันได้?
ไหนจะโรคระบาดใหม่เกิดขึ้นมาอยู่เรื่อย ๆ ในรอบทศวรรตหลังมานี้รวมโคโรนาตัวล่าสุดก็โรคที่ 6
ก็ไม่รู้ว่าเราจะยังอีกอนาคตในอีก 10 ปี 20 ปี หรือ 50 ปีข้างหน้าเหลือรอเราอยู่หรือเปล่า หรือมนุษย์ชาติจะทำลายตัวเองไปก่อนหน้านั้น คงไม่มีใครรู้ได้ 😔

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา