10 ก.พ. 2020 เวลา 12:40 • ไลฟ์สไตล์
“ดอกพยับหมอก” สีฟ้าทรงโปรดของในหลวงรัชกาลที่9
เนื่องด้วยเดือนนี้เป็นเดือนแห่งความรัก ถ้าพูดถึงดอกไม้แห่งความรักคงหนีไม่พ้นดอกกุหลาบสีแดงเป็นแน่
แต่ยังมีดอกไม้อีกชนิดหนึ่งที่มีความหมายสื่อถึงความรัก ที่พวกเราชาวไทยเอง อาจจะยังไม่ทราบ นั้นคือสีฟ้า ของดอกพยับหมอก
“ดอกพยับหมอก” เป็นดอกไม้ที่ในหลวงรัชกาลที่9 ทรงโปรดอีกชนิดหนึ่ง เนื่องด้วยสีฟ้า ของดอกพยับหมอก เป็นสีของวันพระราชสมภพของ”สมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่9”
ซึ่งผมขอคัดลอกบทความของ”กลุ่มสยามกลการ” ที่ถูกเรียบเรียนโดย : คุณโชติกา และ ศศิภา ศรีจันทร์ตันสิทธ์ มาเผยแพร่เพื่อการศึกษานะครับ
บทความที่คัดลอกเพื่อนำมาเผยแพร่นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เหล่าพสกนิกรชาวไทย ได้มีส่วนร่วมประทับใจใน พระราชจริยวัตรของ “พระบาทสมเด็จปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ” ที่ทรงมีต่อ “สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ” อยู่ในพระหทัยของพระองค์ตลอดเวลา ครับ
โดยเนื้อหาในบทความดังกล่าวได้มีบรรยายเล่าไว้ดังต่อไปนี้ครับ..
”กลุ่มสยามกลการ”ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ “ในหลวง รัชกาลที่ 9” เพื่อถวายรายงานเกี่ยวกับโครงการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม “ธิงค์ เอิร์ธ” (THINK EARTH) และน้อมเกล้าฯ ถวายรถยนต์หลายครั้ง
ซึ่ง นายบุญพีร์ พันธ์วร ที่ปรึกษาพิเศษ กลุ่มบริษัท สยามกลการฯ ได้บอกเล่าเรื่องราวแห่งความประทับใจเมื่อครั้งที่ ดร.ถาวร พรประภา ประธานกิตติมศักดิ์ บริษัท สยามกลการ จำกัด พร้อมทั้งผู้บริหารระดับสูงของ บริษัท นิสสันมอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ได้เข้าเฝ้าฯ เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวาย ‘นิสสันเซฟิโร่ เอ 31’ สีม่วงเข้ม
โดยระหว่างการเข้าเฝ้าฯ “ในหลวง” ทรงมีรับสั่งสอบถามสมรรถนะของรถยนต์รุ่นนี้และทรงมีพระราชดำรัสสอบถามวิศวกรที่ทำหน้าที่ถวายรายงานว่า “ผลิตรถยนต์ที่มีสีฟ้าได้ไหม
เพราะยังไม่เคยทอดพระเนตรเห็นรถสีฟ้าวิ่งตามท้องถนนเลย” ... ทุกคนที่อยู่กันบริเวณนั้นถึงกับอึ้ง ไม่สามารถถวายรายงานได้ เวลานั้นเอง วิศวกรได้กราบบังคมทูลถวายรายงานว่า ทรงมีพระราชประสงค์จะทอดพระเนตรสีฟ้าอ่อน หรือ สีฟ้าเข้ม
“ในหลวง” ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มหาดเล็กวิ่งไปในสวนข้างศาลาดุสิตาลัย เพื่อไปเด็ด ‘ดอกพยับหมอกสีฟ้าอ่อน’ มาให้เจ้าหน้าที่ของ บริษัท สยามกลการฯ ดู และทรงรับสั่งว่า สามารถทำสีรถให้เป็นสีฟ้าแบบนี้ ‘สีดอกพยับหมอก’ ได้ไหม ซึ่ง ดร.ถาวร พรประภา รีบกราบบังคมทูลรับด้วยเกล้าฯ จะนำสีของดอกพยับหมอกไปปรึกษากับทีมวิศวกร เพื่อผสมสีให้ใกล้เคียงมากที่สุด
โดยก่อนจะลงมือพ่นสีจะได้ขอพระราชทานทูลเกล้าฯ ถวายแบบสีให้ได้ทอดพระเนตร ทรงรับสั่งต่อไปว่า สีฟ้าของดอกพยับหมอกเป็นดอกไม้ที่ทรงโปรดอีกชนิดหนึ่ง อีกอย่างเป็นสีของวันพระราชสมภพของ “สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ”
หลังจากนั้น ทางบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ได้มีการผลิตรถยนต์ ‘นิสสัน รุ่น President ในสีพิเศษ’ ที่เป็นสีเดียวกับดอกของต้นพยับหมอก ซึ่งในขณะนั้นไม่มีรถของนิสสันรุ่นใดที่ผลิตสีฟ้าอ่อนนี้
โดยโรงงานที่ญี่ปุ่นได้มีกระบวนการพ่นสีเฉพาะเป็นพิเศษสำหรับรถรุ่นนี้ โดยจะต้องหยุดไลน์การพ่นสีทั้งหมด ล้างห้องสี ล้างสีเดิมออกให้หมด แล้วผสมสีใหม่ ซึ่งโปรดเกล้าฯ ทรงเลือกและพระราชทานสีที่ถูกต้องมาให้
เมื่อแล้วเสร็จ จึงได้นำมาน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นรถยนต์พระที่นั่งส่วนพระองค์ ซึ่งทาง นิสสัน มอเตอร์ ถือว่า ‘รถ President’ คันนี้ เป็นคันเดียวในโลกที่ผลิตออกมาเป็น “สีฟ้าดอกพยับหมอก”ดังกล่าว
“เมื่อโรงงานได้ดำเนินการพ่นสีเสร็จ จึงขอพระราชทานเข้าเฝ้าฯ เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายรถ Nissan รุ่น President “สีดอกพยับหมอก” ที่มีเพียงคันเดียวในโลก เมื่อเสด็จฯ มาถึงและได้ทอดพระเนตรรถองค์นี้ เป็นที่พอพระราชหฤทัย ทรงชมเชยผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ดำเนินการให้เสร็จสมบูรณ์ ยังความปลาบปลื้มมายังผู้บริหารทุกคน รวมไปถึงบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น อีกด้วย”
ที่บ้านผมเองก็ปลูกต้น”พยับหมอก”ที่มีดอกสีฟ้าไว้ที่บ้านเช่นกันครับ เพราะถือว่าเป็นต้นไม้ดอกที่มีความเป็นสิริมงคลมากๆอีกชนิดหนึ่ง
ที่เราพสกนิกรชาวไทยสามารถนำมาปลูกดูแลรักษาไว้เป็นที่ระลึกถึง พระองค์ท่าน
”ในหลวง รัชกาลที่ 9”ตลอดไปดังเช่น ต้นดาวเรือง ต้นพุทธรักษาที่มีดอกสีเหลืองครับ
ปล บทความนี้ เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นบทความคัดลอกมาเผยแพร่นะครับ
ข้อมูลจาก: (หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,308 วันที่ 26-28 ต.ค. 2560)
คัดลอกบทความที่เรียบเรียงโดย:โชติกา พิรักษา และ ศศิภา ศรีจันทร์ ตันสิทธิ์
##ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน เข้ามาให้กำลังใจเพจใจดีกันนะครับ🙇🏻‍♂️##
โฆษณา