10 ก.พ. 2020 เวลา 16:22 • ความคิดเห็น
งานขายจะไม่ใช่เรื่องที่ยากอีกต่อไปถ้าได้รู้เทคนิคเหล่านี้!
แน่นอนล่ะครับ ผมมาเขียนบทความนี้ได้เพราะผมเป็นพนักงานขาย และลองได้ลองใช้มาแล้ว ไป
ลองอ่านกันได้เลยครับ
1. เชื่อว่าตัวเองสามารถขายของชิ้นนั้นได้
พนักงานขายระดับแนวหน้าเกือบทุกคนจะมีความเชื่อนี้ติดตัวอยู่เสมอ ก่อนที่เขาคนนั้นจะไปทำการขายกับใคร โดยจะเป็นการใส่ความเชื่อให้กับตัวเอง แสดงออกมาโดยคำพูด คำนึกคิด ไปจนถึงจิตใจของพนักงานคนๆนั้น เพราะถ้าเราเชื่อว่าเราทำได้ ขายได้แน่นอนล่ะว่า มันย่อมดีกว่าการที่เราเชื่อว่าเราขายไม่ได้อย่างแน่นอน
2. เป็นคนที่ลูกค้าวางใจได้
ความไว้เนื้อเชื่อใจของมนุษย์เป็นสิ่งสำคัญในการทำกิจกรรมต่างๆทางสังคมอย่างแน่นอน ล้วนมีความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งไปถึงแม้กระทั่งการมองเห็น เช่นการแต่งการ ลักษณะคำพูด ความจริงใจ น้ำเสียง ลักษณะท่าทางที่พร้อมที่จะขายของชิ้นนั้น
การที่เราทำตัวให้ลูกค้าเราไว้ใจได้นั้น จะสามารถสร้างความน่าเชื่อถือไปพร้อมกัน และจะช่วยให้เราขายสินค้านั้นได้ในที่สุด
3. พูดให้เห็นภาพ ทำให้เข้าถึงอารมณ์ร่วม
ข้อนี้จะเป็นวิธีการของการพูดในขณะทำการขาย เวลาพูดอย่าพูดอะไรกำกวม พูดให้ถึงข้อเท็จจริง ข้อแตกต่าง ข้อดีและข้อเสีย ประโยชน์ที่จะได้จากการซื้อสินค้าของเรา เราจะได้อะไร ลูกค้าเราจะได้อะไร ซึ่งการพูดจนทำให้เห็นอารมณ์ร่วมนั้น ควรประกอบไปด้วยการให้ทดลองสินค้าของเราไปด้วย เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจในการปิดการขาย
4. รู้เรื่องในตัวสินค้าและบริการของเรา อย่างหาที่ติไม่ได้
แน่นอนล่ะว่าก่อนจะทำการขาย เราจะต้องทำการบ้านในตัวสินค้าของเรามาก่อน ทำให้ดีในแบบที่ว่ารู้ไปจนถึงสิ่งที่ผลิตสินค้าของเราเลยก็ดี สินค้าเราเหมาะกับอะไร ข้อดีข้อเสีย ใช้ไประยะเวลาเท่าไหร่ คู่แข่งของสินค้าเรา หรืออะไรใดๆก็ตาม เอาเป็นว่าเราควรจะตอบคำถามที่ลูกค้าถามเรามาได้อย่างไม่ตะกุกตะกัก ไหลลื่น
5. มีเทคนิคการปิดการขาย
สุดท้ายถ้าเราทำ 4 ข้อด้านบนมาได้หมดแล้ว แน่นอนล่ะว่าจะถึงเวลาทำการปิดการขาย ไม่ว่าจะเป็นการเซ็นสัญญา การซื้อ หรืออะไรก็ช่าง ล้วนแล้วจะต้องมี “การปิดการขาย” ได้เสมอ ซึ่งเทคนิคที่ว่านี้ ขึ้นอยู่กับเฉพาะบุคคลที่ควรจะไปศึกษาเพิ่มเติมเอาเอง บางคนจะเริ่มด้วยคำพูด บางคนจะเริ่มด้วยท่าทาง ก็แล้วแต่บุคคล
ผมมองว่างานขายเป็นงานที่สนุก เป็นงานที่นำเสนอสิ่งที่ดีๆและเหมาะสมกับลูกค้า กลายเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกันระหว่างผู้ขายและลูกค้า ซึ่งอาจจะช่วยเหลือเกื้อกูลกันต่อไปในอนาคต
การได้รู้เทคนิคการขายเหล่านี้ต้องมีประโยชน์และจะมีประโยชน์อย่างสูงสุดแน่นอน ถ้าเกิดว่าเราได้นำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ในส่วนนึงหรือส่วนใหญ่ในงานของเรา
ผมขอให้ทุกคนเป็นสุดยอดพนักงานขายครับ
อย่าลืมกดไลค์บทความ กดติดตามเพจกันด้วยเด้อ
โฆษณา