11 ก.พ. 2020 เวลา 03:23
สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่อยากเลี้ยงกระต่าย
ขอแนะนำกระต่ายพันธ์นี้เลยค่ะ น่ารักมาก กระต่ายฮอลแลนด์ลอป Holland lop เรามาทำความรู้จักกันเลยค่ะ......
มารู้จักสายพันธุ์กระต่ายที่ยอดนิยมในหลากหลายประเทศ อย่าง Holland Lop กระต่ายหูตกที่เล็กที่สุดในโลก สาเหตุที่กระต่ายสายพันธุ์นี้เป็นที่นิยมกันส่วนใหญ่เนื่องจากหน้าตาของเขาที่ไม่ค่อยจะเหมือนกระต่ายสักเท่าไหร่ ด้วยลักษณะพิเศษของสายพันธุ์คือหูที่ตกลงมาอยู่ข้างแก้ม กับ โครงสร้างตัวและหัวที่ค่อยข้างสั้นและกลม มองเผินๆ อาจจะดูเหมือนกับลูกบอลที่มีขน และอีกสิ่งที่มัดใจใครหลายๆคน คือนิสัยของเขา ที่จะค่อนข้างเชื่อง ในหลายๆตัวสามารถจำเจ้าของตัวเองได้ เรียกก็มาหา หากใครได้สัมผัสรับรองว่าจะหลงรัก เจ้าตัวน้อยหูตก นี้แน่นอน
ย้อนกลับไปที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ค.ศ. 1949 นักพัฒนากระต่าย นาม Adriann de Cock อยากจะได้กระต่ายหูตกที่มีขนาดเล็ก ในสมัยนั้น กระต่ายหูตกจะมีแต่ไซส์ยักษ์อย่าง French Lop ( ขนาดประมาณ สุนัขพันธุ์ คอร์กี้ ) เขาจึงนำมาผสมพันธุ์กับ Natherland Dwarf (กระต่ายหูตั้งสายพันธุ์เล็กที่สุด) ได้ลูกกระต่ายมาทั้งหมด 6 ตัวแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะหูกระต่ายทุกตัวยังตั้งอยู่ แต่เขาก็ไม่ละความพยายาม นำลูกของคอกแรกมาผสมพันธุ์ต่ออีกหลายปีจนกระทั้งเกิดสายพันธุ์หูตกตัวเล็ก อย่าง Holland Lop ขึ้น และได้รับการจดทะเบียนรับรองมาตรฐานสายพันธุ์ จาก Netherlands’ Governing Rabbit Council in 1964 จนเป็นที่โด่งดังไปถึงอเมริกา จน American Rabbit Breeder’s Association ให้การรับรองมาตรฐานในปี 1976
กระต่ายฮอลแลนด์ลอปในสมัยแรกๆนั้น ก็ยังไม่ได้หน้าตาดีอย่างทุกวันนี้ บางตัวอาจจะหน้าแหลมบ้าง บางตัวหูตกไม่สนิทบ้าง แต่ก็ได้มีการพัฒนาสายพันธุ์มากันอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลาร่วมๆ 50 ปีแล้ว จนทุกวันนี้เรียกได้ว่าหน้าตาค่อนข้างที่จะน่ารักเลยทีเดียว และ ลักษณะของสายพันธุ์เขายังเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วไปอย่างมากอีกด้วย
มาตรฐานสายพันธุ์กระต่ายฮอลแลนด์ลอป ตาม American Rabbit Breeder’s Association หรือ ARBA จะต้องมีน้ำหนักตัวไม่เกิน 1.8 กิโลกรัมถึงจะสามารถลงประกวดได้ โดยปกติแล้ว น้ำหนักเฉลี่ยนก็จะอยู่ที่ประมาณ 1.3-1.6 กิโลกรัม ตอนโตเต็มที่ และมีอายุขัยอยู่ที่ประมาณ 7 ปีเลยทีเดียว
ลักษณะนิสัยของ Holland Lop ค่อนข้างจะเป็นที่หลังรักของคนส่วนใหญ่เลยทีเดียว ด้วยความที่เขานั้นค่อนข้างเชื่อง บางตัวเจอเจ้าของเป็นต้องวิ่งมาหา แต่ฮอลแลนด์ลอปก็ยังมีความเป็นกระต่ายสูง คือ ใช้ชีวิตส่วนใหญ่กับการนอน เพราะฉนั้นช่วงเวลาที่คุณไม่อยู่บ้าน ไม่ต้องห่วง เขาอาจจะหลับทั้งวันก็เป็นได้ ลักษณะเด่นอีกอย่างคือการกิน จริงๆแล้วกระต่ายเป็นสัตว์ที่หากินตอนกลางคืน แต่ทุกวันนี้ก็เห็นกินกันอยู่ตลอดเวลาเลย…
หลังจากที่ American Rabbit Breeder’s Association (ARBA) ให้การรับรองมาตรฐาน Breeder ชาวอเมริกาได้ให้ความสนใจอย่างมาก และเข้ามาพัฒนาสายพันธุ์นี้กันจนเป็นที่แพร่หลาย ในวงการ จนเกิดการจัดตั้ง Holland Lop Rabbit Specialty Club ขึ้น ARBA มีการจัดการประกวดมาตรฐานกระต่ายสวยงามขึ้นในอเมริกา หลายงานต่อปี และ จะมีงานใหญ่ที่สุดอย่างงาน Convention ที่จะรวบรวม Breeder มาแข่งขันกัน ซึ่งเราก็จะเห็นกระต่ายฮอลแลนด์ลอปอยู่บนเวทีมากมาย
โดยลักษณะที่ดีของสายพันธุ์ฮอลแลนด์ลอป ที่ทาง ARBA ใช้เป็นตัวกำหนดในการตัดสิน โดยคะแนนจะถูกแบ่งออกเป็นส่วนๆ ส่วนของโครงสร้างนั้นมีคะแนนสูงถึง 84 คะแนน ส่วนที่เยอะสุดจะไปอยู่ที่ลำตัวที่ควรจะดูสั้น มีกล้ามเนื้อที่แน่นหนา อกและสะโพกมีลักษณะที่กว้าง หัวควรมีลักษณะที่กว้างและใหญ่เป็นอัตราส่วนกับลำตัว ประมาณ 1 : 3 ส่วนที่คนมักจะเข้าใจผิดกันอยู่บ่อยๆก็คือส่วน “หู” กระต่ายฮอลแลนด์ลอปเป็นกระต่ายหูตกก็จริง แต่ตามมาตรฐานแล้วหูควรตกสนิทแต่สั้นและหนานะครับ ไม่ใช่ยาวๆ ส่วนคะแนนที่เหลือจะเป็นในเรื่องของ สภาพความพร้อม ขน และ สี
สุดท้าย กระต่ายนั้นเป็นสัตว์ที่รักในการผสมพันธุ์มากกกกก เรียกได้ว่าแทบจะตลอดเวลา และไม่ใช่เพียงแค่ตัวผู้เท่านั้น ตัวเมียก็เป็นไปกับเขาด้วย บางภาพที่เห็นในฟาร์มบ่อยๆ คือ เวลาปล่อยมาอยู่ด้วยกัน ตัวเมียบางตัวจะเป็นฝ่ายวิ่งไล่ตัวผู้สะงั้น จึงทำให้ธรรมชาติของกระต่ายเกิดการขยายพันธุ์ได้เร็วมาก โดยจำนวนกระต่ายต่อคอกจะอยู่ที่ประมาณ 2-6 ตัว และใช้เวลาอุ้มท้องเพียง 1 เดือนเท่านั้น
....เปนไงบ้างค่ะความน่ารักของกระต่ายฮอลแลนด์ลอป Holland lop น่ารักใช่ไหมค่ะ❤️❤️❤️
โฆษณา