11 ก.พ. 2020 เวลา 12:17 • ธุรกิจ
หุ้นกลุ่มประกันภัย กับ Terminal 21 โคราช
ก่อนอื่นเลยเราต้องขอแสดงความเสียใจกับชาวโคราช, ครอบครัวของผู้ที่สูญเสียทั้ง 29 รายและผู้บาดเจ็บอีกกว่า 50 รายจากเหตุการณ์ที่มีชายคลั่งกราดยิงประชาชนที่เพิ่งจบลงไป
และต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ รวมไปถึงผู้เกี่ยวข้องที่ร่วมกันทำงานจนเหตุการณ์นี้สำเร็จลุล่วงไปได้
เพราะบนโลกนี้ ไม่มีอะไรแน่นอนเลยจริงๆ เช่นเดียวกันกับห้าง Terminal21 โคราช ที่จู่ๆก็ต้องได้มารับผลกระทบอย่างหนักไปพร้อมๆกับประชาชน ผู้ที่เป็นฝ่ายสูญเสียมากที่สุดในครั้งนี้
เชื่อว่าเหตุการณ์นี้คงจะทำให้ประชาชนอกสั่นขวัญผวากันไปสักพัก แต่ทว่าในสากลแล้วนั้น ความหวาดกลัวและชื่อเสียง คือสิ่งที่ผู้ร้ายต้องการ ดังนั้นพวกเราคนไทยก็ต้องมาร่วมมือกันทำให้สองสิ่งนั้นหายไปโดยเร็วที่สุด
เพราะเมื่อคนร้ายจบ แต่ความหวาดกลัวยังอยู่ และพ่อค้าแม่ค้าในห้าง Terminal21(โคราช) ก็ต้องกินต้องใช้ ต้องจ่ายค่าเช่าเพื่อทำธุรกิจต่อไป
เช่นเดียวกันกับ Terminal21 ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก วันนี้เราเลยจะมาดูกันว่ามีหุ้นกลุ่มประกันภัยตัวไหนบ้าง ? ที่เกี่ยวข้องกับห้าง Terminal21
หากดูไปที่ข้อมูลของห้าง Terminal21(โคราช) ก็จะพบว่าทางห้างได้ทำประกันภัยทรัพย์สินไว้กับบริษัทประกันภัยกว่า 5 เจ้า ได้แก่
- TIP หรือบมจ. ทิพยประกันภัย 40% (วงเงิน 2,074 ล้านบาท)
- บมจ.ฟอลคอนประกันภัย 25% (วงเงิน 1,296 ล้านบาท)
- บมจ.อาคเนย์ประกันภัย 15% (วงเงิน 777 ล้านบาท)
- บมจ.แอกซ่าประกันภัย 10% (วงเงิน 518 ล้านบาท)
- บมจ.ไทยไพบูลย์ประกันภัย 10% (วงเงิน 518 ล้านบาท)
ซึ่งถ้ารวมวงเงินจากประกันภัยที่คุ้มครอง Terminal21(โคราช) อยู่นั้นจะได้วงเงินที่สูงถึงราวๆ 5,185 พันล้านบาทเลยล่ะครับ
ทาง Terminal21(โคราช) ยังมีวงเงินจากประกันอีกหนึ่งชนิดที่มีชื่อว่าประกันภัย “ธุรกิจหยุดชะงัก” อีกกว่า 464 ล้านบาทด้วย ซึ่งสัดส่วนของประกันชนิดนี้ที่ทำกับบริษัทต่างๆก็จะเท่ากันกับประกันภัยทรัพย์สินทั้งหมด
แน่นอนว่าหุ้นที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้เยอะที่สุดก็คือ TIP หรือบมจ. ทิพยประกันภัย เพราะเป็นบริษัทที่ Terminal21(โคราช) ได้ทำประกันภัยไว้ในอัตราส่วนที่สูงที่สุด อีกทั้งในกลุ่มผู้เสียชีวิตก็ยังมีคนที่ทำประกันภัยไว้กับทางบริษัทอีกด้วย ซึ่งน่าจะทำให้ TIP ต้องควักกระเป๋าเพื่อดูแลลูกค้าถึงสองพันกว่าล้าน
สำหรับ TIP ก็เป็นบริษัทผู้ทำธุรกิจประกันวินาศภัยแบบครบวงจร ตั้งแต่ประกันอัคคีภัย, ประกันภัยทางทะเลและขนส่ง, ประกันภัยรถยนต์, ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ไปจนถึงประกันภัยเบ็ดเตล็ด
ซึ่งจุดเด่นของ TIP ก็จะอยู่ที่การประกันทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูงอย่างเช่นห้าง Terminal21 และไอคอนสยาม รวมไปถึงประกันภัยที่แปลกใหม่อย่างที่เคยทำ ประกันภัยไข้หวัดนก, ประกันภัยโรคซาร์ส หรือแม้กระทั่งประกันภัยการเดินทางของหมีแพนด้า “ช่วงช่วง-หลินฮุ่ย” ก็เป็นผลงานของ TIP เช่นกัน
💰ผลงานล่าสุดของ TIP เราก็จะไปดูที่งบของงวด 9 เดือนของปี 2562 ที่ผ่านมากัน ก็พบว่า TIP มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,413 ล้านบาท หรือเติบโตจากปีที่แล้วกว่า 13.28%
ซึ่งกำไรที่สูงขึ้นในปีนี้ก็มาจากเบี้ยประกันที่เยอะขึ้น 5.53% รวมไปถึงปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับยุคที่มีการแข่งขันสูง การใช้เทคโนโลยีเพื่อเข้ามาอำนวยความสะดวกและการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้ได้มากที่สุด
และล่าสุด TIP ก็ได้ออกมาประกาศแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ รวมไปถึงบอกว่าพร้อมที่จ่ายสินไหมดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 7 ราย และที่บาดเจ็บอีก 1 ราย ซึ่งถือเป็นผู้ที่อยู่ในความคุ้มครองของบริษัทตามฐานข้อมูล รวมไปถึงการส่งทีมเข้าเยี่ยมและรับเป็นเจ้าของไข้
รวมไปถึงค่าสินไหมของทางห้าง Terminal21(โคราช) ที่ TIP จะต้องดูแลเป็นวงเงินที่สูงถึงกว่าสองพันล้านบาทด้วยเช่นกัน
เรียกได้ว่าเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของผู้บริสุทธิ์ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งๆที่พวกเขาเหล่านั้นไม่เกี่ยวข้องและรับรู้เรื่องอะไรเลย แต่กลับต้องมาพบกับเหตุการณ์ที่น่าจะเลวร้ายที่สุดในชีวิตของพวกเขาเมื่อเย็นวันเสาร์จนถึงเช้าวันอาทิตย์ที่เพิ่งผ่านมา
ก็ขอให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้าย รวมไปถึงการขอให้เรื่องราวในครั้งนี้ เป็นเหมือนเครื่องเตือนใจให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจัดการทำเรื่องต่างๆ ให้ปลอดภัยและรัดกุมมากขึ้น
และที่สำคัญที่สุดคือการเยียวยาจิตใจกันเองหลังเกิดเรื่องร้ายๆของคนไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่พวกเราต้องให้กำลังใจและความเห็นใจกับชาวโคราชมากๆ กับการสูญเสียในครั้งนี้
เพราะในทุกๆนาทีของคนเรา เราไม่รู้เลยว่าเมื่อไหร่จะเป็นนาทีสุดท้ายของเรา ดังนั้น ขอให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างมีสติ, ปลอดภัย และเข้มแข็งอยู่เสมอ
สวัสดีครับ...
อีกหนึ่งช่องทางของเราใน App blockdit
กดมาเลย
ฝากติดตามพวกเราด้วยนะครับ 🙏🙏
โฆษณา