11 ก.พ. 2020 เวลา 14:35 • ปรัชญา
ความเชื่อเรื่องนาคที่คำชะโนด
วันนี้มีน้องคนหนึ่งบอกว่าจะไปสอบเลยอยากจะไปบูชาสักการะสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สักหลายๆ แห่ง จึงสอบถามมาว่าสถานที่ใดบ้าง ผมก็สอบถามว่าจะเอากี่แห่ง เอาแบบไหนไกลหรือใกล้ คำตอบคือยังงัยก็ได้ สำหรับผมที่รู้จักแบบใกล้ๆ ในขอนแก่น เช่น ศาลเจ้ามอดินแดง มหาลัยขอนแก่น, วัดท่าช้าง, ศาลหลักเมืองขอนแก่น, วัดพระเจ้าใหญ่, วัดพระธาตุเจดีย์ 9 ชั้น, วัดพระธาตุขามแก่น เป็นต้น
หากจะออกต่างจังหวัดในระยะไปกลับ เช่น วัดพระธาตุนาดูน มหาสารคาม, หลวงพ่อองค์ดำ กาฬสินธุ์, พระธาตุพนม นครพนม, หลวงพ่อพระใส หนองคาย, พระธาตุศรีสองรัก เลย และคำชะโนด อุดรธานี
โดยคำตอบคืออยากไปคำชะโนดเพราะเห็นมีคนพากันพูดถึง และเห็นผลมาแล้วหลายคนจึงอยากที่จะพากันไปการบไหว้สักการะบูชาเพื่อให้เกิดสิริมงคลโชคลาภกับตัวเอง และถือโอกาสไปเที่ยวด้วย ซึ่งก็เคยไปแล้วในปีที่ผ่านมา 3 ครั้ง
ป่าคำชะโนด หรือ เมืองชะโนด หรือ วังนาคินทร์คำชะโนด ตั้งอยู่ในพื้นที่ 3 ตำบล คือ ตำบลวังทอง, ตำบลบ้านม่วง และตำบลบ้านจันทร์ ใน อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี เป็นป่าที่มีลักษณะเหมือนเกาะแม่น้ำในอ่างเก็บน้ำกุดขาม ขึ้นอยู่กลางทุ่งนา
เต็มไปด้วยต้นชะโนด ซึ่งเป็นพืชจำพวกปาล์ม ความยาวประมาณ 200 เมตร ป่าคำชะโนดเป็นสถานที่ ๆ ปรากฏในตำนานพื้นบ้าน เป็นสถานที่ ๆ เชื่อว่า เป็นที่สิงสถิตของพญานาค ปู่ศรีสุทโธ ย่าศรีประทุมมา
และสิ่งลี้ลับต่าง ๆ บ่อยครั้งที่ชาวบ้านในละแวกนั้นจะพบเห็นชาวเมืองชะโนดไปเที่ยวงานบุญพระเวสสันดร รวมถึงหญิงสาวที่มายืมเครื่องมือทอผ้าอยู่เป็นประจำ
และเมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในที่ราบลุ่มแม่น้ำโขง รวมถึงที่อำเภอบ้านดุง แต่น้ำก็ไม่ท่วมบริเวณคำชะโนด เมื่อระดับน้ำลดลง คำชะโนดก็ยังคงอยู่เช่นเดิม
แต่ทว่าแท้ที่จริงแล้ว ป่าคำชะโนดก็เคยเกิดน้ำท่วม โดยเคยเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2516, พ.ศ. 2538, พ.ศ. 2559 และ พ.ศ. 2560 ทั้งนี้เชื่อว่าเกิดจากการที่มีการก่อสร้างถาวรวัตถุต่าง ๆ มากขึ้นกว่าเดิมในอดีต
จึงทำให้พื้นที่ของเกาะซึ่งลอยน้ำอยู่นั้นมีความหนัก จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องจมน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงกลางปี พ.ศ. 2560 ถึงกับต้องปิดสถานที่แห่งนี้เป็นการชั่วคราว
สำหรับป่าคำชะโนดนี้ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้มีศรัทธาเข้ามากราบไหว้ สักการะบูชา ไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรืออยู่ไกลแค่ไหนต่างเดินทางมาเพื่ออธิษฐานขอพรจากปู่ศรีสุทโธ เพื่อให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง
1
บางคนมากราบไหว้เพื่อขอโชคลาภให้ถูกหวย ได้เลื่อนตำแหน่งงานที่ดี สอบได้ ขอให้มีคนอุปถัมภ์ จากสักการะบูชาปู่ศรีสุทโธจึงเป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล เมื่อได้มาสักการะบูชาสักครั้งหนึ่งในชีวิตจะถือว่าทำให้มีชีวิตที่สุขแล้ว
หวังว่าบทความนี้จะทำให้มีผู้อ่านเกิดความชื่นชอบและอยากที่จะเดินทางไปยังป่าคำชะโนด เพื่อวัตถุประสงค์ของแต่ละบุคคล หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน ด้วยความปรารถนาดี
กด like
กด share
ด้วยนะครับ
โฆษณา