12 ก.พ. 2020 เวลา 13:10 • การศึกษา
ทักษะ ที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในทศวรรษหน้า
The Future Skills making you success in the next decade!!
ปัญญาแห่งอนาคต ที่น่าสนใจครับ
ผลวิจัยของ Google สรุปว่า…
ในอนาคตจริงๆแล้ว ความสำเร็จที่แท้จริงนั้น โลกไม่ได้ต้องการ สิ่งที่โลกเคยพูดถึง นั่นคือ STEM ย่อมาจาก ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (science) เทคโนโลยี (technology) วิศวกรรมศาสตร์ (engineering) และ คณิตศาสตร์ (mathametic) เหมือนยุคที่ผ่านมา
Google ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ แทบจะตั้งสถาบันการศึกษาของตัวเอง ได้วิจัยสรุปออกมาว่า คนที่จะประสบความสำเร็จ และช่วยองค์กรได้ดีจริงๆนั้น จะต้องมีคุณลักษณะสำคัญ ดังนี้
4
1. being a good coach; การเป็นโค้ชที่ดี คำนี้ฟังยากนิดหน่อย แต่เป็นคำทันสมัยมาก โค้ชคือผู้นำทาง โดยเฉพาะ Life Coach หรือ โค้ชชีวิต นำผู้อื่นได้โดยการตั้งคำถาม แต่ไม่ใช่บอกตรงๆ
1
2. communicating and listening well; มีทักษะการสื่อสารกับผู้อื่นได้ดี และ เป็นผู้รับฟังผู้อื่นเป็น
3. possessing insights into others (including others different values and points of view); มีส่วนร่วมกับ (จิตใจ) ของผู้อื่น (รวมทั้งคุณค่าหรือสิ่งที่ดี หรือทัศนคติของผู้อื่นที่ไม่ตรงกับเรา)
1
4. having empathy toward and being supportive of one’s colleagues; มีความเห็นอกเห็นใจและคอยช่วยเหลือเพื่อน (หรือ ผู้อื่น) สังเกตคำว่า empathy ไม่ใช่ sympathy คือ empathy นั้นคือเห็นอกเห็นใจในทุกข์ของผู้อื่น แต่ไม่ถลำจนตัวเราทุกข์ไปด้วย ต่างกับ sympathy ซึ่งจะถลำตัวเองไปทุกข์ด้วย ซึ่งไม่จำเป็นต้องขนาดนั้น
5. being a good critical thinker and problem solver; มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหาได้ นอกจากนี้ คือความสามารถในการสังเคราะห์ปัญญาใหม่ๆขึ้นมาได้
6. being able to make connections across complex ideas. มีทักษะในการเชื่อมโยงความคิดข้ามไปข้ามมาในเรื่องที่หลากหลาย อันนี้ถือเป็นทักษะที่สำคัญมากที่สุด คล้ายๆที่ สตีฟ จ็อป เคยพูดถึง เรื่องเอาความรู้ในหลายๆศาสตร์มาเชื่อมโยงกัน เหมือนการต่อจิ๊กซอว์ ครับ
จะเห็นว่าในงานวิจัยทั้ง 6 ข้อนี้ ไม่ได้พูดถึงทักษะการคิดสร้างสรรค์ แต่อย่าได้เข้าใจผิด คิดว่า Google ไม่ได้พูดถึงนะครับ เขาพูดอยู่ในข้อ 5 และ 6 นั่นแหละ เพราะการหาทางออกของปัญหา และความสามารถในการเชื่อมโยงสิ่งต่างๆที่หลากหลายนั่นแหละสามารถพิจารณาว่าเป็นพื้นฐานของความคิดสร้างสรรค์เลยทีเดียว
~ ขออนุญาตย้ำว่า อากู๋ หรือ กูเกิ้ลนั้น พบว่า เรากำลังจะหมดยุคที่จะเก่งอะไรแต่เพียงอย่างเดียว เช่น หมอ วิศวะ บัญชี ฯลฯ แต่ต้องสนใจอะไรที่หลากหลายด้วย
~ ยุคถัดจากนี้ไป เป็นยุคที่ปัญญาประดิษฐ์ (A.I. Artificial Intelligence) จะมาแทนมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ ธนาคารขนาดใหญ่ยังต้องปรับตัว เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ ยังต้องปฏิวัติองค์กรขนานใหญ่ พนักงานอาวุโสที่เก่งแค่การจำขั้นตอนและกระบวนการทำงาน เฉพาะเรื่องเฉพาะทาง จะต้องเริ่มเรียนสิ่งใหม่ เพราะธนาคารจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
1
~ คุณลักษณะ 6 ประการข้างบนที่เป็นการพัฒนาด้านใน หรือที่ในบทความเรียกว่า Soft Skill จึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้กับงานทุกระดับครับ
โฆษณา