12 ก.พ. 2020 เวลา 13:20 • ธุรกิจ
เจาะประเด็น KCE
หุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่กำลังมาแรง !
ในช่วงนี้สถานะการณ์ของตลาดโลกนั้นส่วนใหญ่ก็ยังจับตามองไปที่ปัจจัยหลักๆอยู่ นั่นคือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาตัวใหม่ (COVID-19)
ที่ดูเหมือนจะดีขึ้น แต่เอาจริงๆแล้วยอดการตายก็ยังทะลุพันคนไปแล้ว ซึ่งตรงนี้ก็ต้องเฝ้าระวังกันต่อไป
ถ้าจะพูดถึงผลประกอบการของบริษัทในช่วงนี้แล้ว ส่วนใหญ่เมื่อประกาศออกมาก็จะต่ำกว่าคาด ทำเอาตลาดผิดหวังกันไปก็หลายตัว
แต่วันนี้เรามีบริษัทนึงที่สามารถทำผลงานได้ดีกว่าที่ตลาดคาด ทำให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้นสะท้อนผลประกอบการที่ดีขึ้นอย่างอัตโนมัติ โดยหุ้นตัวนี้จะอยู่ในธุรกิจกลุ่ม “อิเล็กทรอนิกส์”
และหุ้นที่เราจะมาพูดถึงก็คือ KCE หรือบมจ. เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ ผู้ผลิตและจำหน่ายแผ่นพิมพ์วงจรอิเล็กทรอนิกส์ PCB ภายใต้แบรนด์ KCE
KCE จดทะเบียนก่อตั้งบริษัทขึ้นเมื่อปี 2525 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 12 ล้านบาท
ในเวลาต่อมา KCE มีธุรกิจที่เติบโตและยิ่งใหญ่ขึ้น ทำให้บริษัทตัดสินใจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี 2531 และได้แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนเมื่อปี 2535 หรือราวๆ 28 ปีก่อน
ซึ่งแผ่นพิมพ์วงจรอิเล็กทรอนิกส์ PCB (Printed Circuit Board) ก็ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญพื้นฐานในการประกอบคอมพิวเตอร์, เครื่องมือสื่อสารต่างๆ, ยานยนต์ รวมไปถึงและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
เรียกได้ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าเกือบทุกชนิดจะต้องใช้ PCB ในการประกอบเลยก็ว่าได้
ถึงแม้ว่ารายได้และกำไรของ KCE ในปี 2562 จะลดลงจากปีก่อนค่อนข้างเยอะ โดย
ปี 61
รายได้รวม 13,983 ล้านบาท
กำไร 2,015 ล้านบาท
ปี 62 รายได้รวม 12,097 ล้านบาท
กำไร 935 ล้านบาท
จะเห็นได้ว่ารายได้และกำไรของ KCE ลดลงถึง 13.5% และ 53.6% จากผลกระทบของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ชะลอตัว เงินบาทที่แข็งค่า ส่งผลกระทบมาถึงยอดขายและยอดผลิต ที่ยิ่งผลิตน้อยก็ยิ่งทำให้ต้นทุนสูงขึ้น
- ทำไมราคาหุ้นของ KCE วันนี้บวกขึ้น ?
ถ้ามองงบโดยรวมของปี 2562 ก็อาจจะเห็นว่า KCE ทำผลงานได้แย่ลงมาก แต่วันนี้ราคาหุ้นกลับมีการบวกเพิ่มขึ้นมาถึง 2.20 บาท หรือ 10.89% ในหนึ่งวัน !
ซึ่งสาเหตุก็มาจากงบในไตรมาสล่าสุด หรือ Q4 ปี 2562 นี่เองครับ เพราะสามารถทำกำไรสุทธิไปได้ที่ 252 ล้านบาทและอัตราการทำกำไรที่สูงถึง20.4%
เรียกได้ว่ากำไรของ Q4 สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ราวๆ 20% ถึง 30% เลยทีเดียว
ในตอนที่ยอดขายไม่ดี ทาง KCE ก็ไม่ได้นิ่งเฉย แต่ยังมีการประกาศลงมาในรายงานว่ากำลังเพิ่มเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมไปถึง AI เข้าไปพัฒนาในสายการผลิตเพื่อมาตรฐานที่ดีขึ้น
การพัฒนาเทคโนโลยี แน่นอนว่าเป็นผลดีกับการเติบโตของบริษัทในระยะยาว แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการปลดพนักงานบางส่วนในสายการผลิต ซึ่งก็เลี่ยงไม่ได้ในยุคสมัยที่มีการแข่งขันสูงเช่นนี้ เพราะไม่อย่างนั้นธุรกิจก็คงจะอยู่ไม่ได้
แต่ถึงอย่างไรค่า D/E หรือสัดส่วนหนี้สินต่อทุนของ KCE ก็ยังลดลงจาก 0.25 ในปีที่แล้ว มาเป็น 0.18 ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีอีกเช่นกัน
สรุปแล้วว่า KCE ก็เป็นหุ้นของผู้ผลิตแผงวงจร PCB สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าเกือบทุกชนิด และถึงแม้ว่างบในปี 2562 จะเกิดการหดตัวลงมาก แต่ราคาหุ้นยังบวกขึ้นได้กว่า 10.89% ในวันนี้ก็เพราะงบในไตรมาส 4 ที่ทำออกมาได้ดีเกินคาดนั่นเอง
ทั้งนี้ก็ต้องมาติดตามดูราคาต้นทุนอย่างทองแดงที่ไตรมาส 4 ปรับตัวลดลงถึง 4% แต่ก็ยังไม่ได้ส่งผลให้กำไรเพิ่ม เพราะต้องเอาไปชดเชยในส่วนของเงินบาทที่แข็งค่า
สำหรับช่วงนี้ราคาของ KCE ก็น่าจะยังไปได้ดีในระยะสั้นๆ แต่ยังไงก็ต้องมาติดตามสถานะการณ์ของไวรัสโคโรนาให้ดี เพราะมณฑลหูเป่ยที่เป็นจุดเริ่มต้นในการแพร่ระบาดของไวรัสนั้นเป็นฐานการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่จะมีผลกระทบกับ KCE ถึง 70%
และที่สำคัญหูเป่ยก็ยังเป็นฐานเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 7 ของจีนอีกด้วย
KCE จะไหวรึเปล่า ?? กับพิษการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา COVID-19 ในครั้งนี้
เรื่องนี้ ต้องติดตามกันต่อไป... กับ
KCE
หุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่กำลังมาแรง !
อีกหนึ่งช่องทางของเราใน App blockdit
กดมาเลย
ฝากติดตามพวกเราด้วยนะครับ 🙏🙏
โฆษณา