12 ก.พ. 2020 เวลา 14:56 • ไลฟ์สไตล์
กระถางสวยด้วยไม้ไผ่
การปลูกต้นไม้ ตกแต่งสวน การปลูกไม้ประดับสิ่งสำคัญคือจะต้องมีกระถาง หรือที่สำหรับปลูกต้นไม้ ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก หากไม่มีกระถางก็ยากที่จะปลูกได้
ต้นไม้บางชนิดจำเป็นต้องมีกระถาง เพราะจะได้เก็บดินและปรุงธาตุอหารได้โดยง่าย แต่ก็ใช่ว่าจะราคาถูกยิ่งกระถางที่มีขนาดใหญ่ ยิ่งต้องมีราคาแพง
กระถางต้นไม้มีความสำคัญที่ขาดไม่ได้จึงจำเป็นต้องซื้อ นอกเสียจากเราจะสามารถทำเองได้ ซึ่งก็ถือว่าไม่ยากสำหรับเราผู้ที่มีความรักในการจัดสวน
วันนี้ขอเสนอไอเดียการทำกระถางต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ ในแบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ สามารถนำไอเดียนี้ไปใช้ได้ ไม่สิ้นเปลืองแน่นอน
ไม้ไผ่เป็นไม้สารพัดประโยชน์ที่สามารถนำไปทำประโยชน์มากมายตั้งแต่ใบยันราก แต่ที่สามารถนำไปทำประโยชน์มากที่สุดคือ ลำต้น
ไม้ไผ่เป็นไม้สารพัดประโยชน์สามารถทำได้ตั้งแต่ไม้จิ้มฟัน ยันบ้านเรือน การนำต้นไม้ไผ่มาประดิษฐ์เป็นกระถางต้นไม้ถือเป็นไอเดียที่น่าสนใจ
การนำเศษไม้ไผ่ที่ไม่ได้ใช้มาประดิษฐ์เป็นกระถางต้นไม้ใช้ในการตกแต่งบ้านได้ดีและสวยงาม ทั้งไม่สิ้นเปลืองเงินในการซื้อกระถางราคาแพงๆ
หากใครที่คิดว่าไม้ไผ่สามารถนำมาใช้ทำได้เฉพาะตะกร้า เตียง เก้าอี้ แคร่ ไม้จิ้มฟัน ตะเกียบ กระท่อม ฯลฯ ถือว่าคิดผิด เพราะไม้ไผ่ยังสามารถนำมาทำเป็นกระถางต้นไม้ได้ด้วย
ผมเริ่มที่จะสนใจในการนำไม้ไผ่มาประดิษฐ์ หรือแปรรูปเป็นอย่างอื่น และทำการจักสาน ทำแคร่ ทำกระท่อม ด้วยที่บ้านมีไม้ไผ่ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่จำนวนมาก
จึงได้เห็นการนำไม้ไผ่มาออกแบบเป็นกระถางสำหรับตกแต่งร้านอาหาร บ้านเรือน ตามห้องน้ำ และสวนขนาดเล็ก โดยได้เริ่มหาแบบมาเป็นไอเดียที่ทำ
การทำถางเริ่มแรกทำแบบง่ายๆ ขนาดเล็ก แล้วจึงพัฒนาเป็นแบบราง หรือการจัดสวนด้วยไม้ไผ่ ตามร้านต่างๆ และงานจัดสวนด้วยไม้ไผ่ครั้งเป็นการจัดร้านให้กับเพื่อน
1
หลังจากนั้นเริ่มพัฒนาเป็นโมเดลกระถางไม้ไผ่สำหรับปลูกต้นไม้ขนาดเล็ก เพื่อลดการใช้พลาสติก ทั้งไม้ไผ่ที่แห้งตามสวนที่ไม่สามารถนำมาทำประโยชน์ได้ ก็นำมาให้ในการจัดสวน
ด้วยเลือกขนาดของไม้ไผ่ว่าควรจะนำไปประดิษฐ์เป็นอะไรได้เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองไม้ไผ่ ไอเดียนี้ใครที่ชอบในการจัดสวนสามารถนำไปออกแบบที่บ้านได้แบบง่ายๆ สไตล์ของเราเอง
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ ช่วยสร้างไอเดียให้กับทุกคนได้นำไปใช้ในการออกแบบสวน ไม้ดอก ไม้ประดับ ด้วยไม้ไผ่เพื่อให้เกิดความสวยงาม สามารจัดร้านได้ดี จัดบ้านก็สวยเก๋ไก๋สไตล์เรา
ฝากกด like
ฝากกด share
ด้วยนะครับ
โฆษณา