13 ก.พ. 2020 เวลา 05:09 • ความคิดเห็น
หลักการ "บรรลัย" 😤🤓
เริ่มปีหนู มานี่ เปื่อยรู้สึก จิตตก ต้องตามวิ่งเก็บ แต่ถุงรั่ว กล่องก้นแตก จึงยังดันมีเหตุต่างๆ ทำให้จิตตก ต่อเนื่อง ตกซ้ำซาก 😉😁😍 ทานไวน์ก็เลยไม่ค่อยอร่อย
แต่มี เพื่อนพ้องน้องพี่ กระแซะมาว่า ไม่โพสต์อะไรนานเลย เลยขอนำบทความจากผู้เขียน Know How แพ้  Know Whom.... และแปลงมาจาก คุณประถม และคุณสมพล ออกมาเป็นเรื่อง เหตุแห่งการ บรรลัย (BUNLAI) ของ องค์กร อันเป็น 6 อุปสรรค สำคัญที่ทำให้องค์กรที่แสนจะทันสมัยของเราไม่ประสบผลสำเร็จ ไม่ไปถึงไหนสักที เพราะเหตุแห่ง BUNLAI นี้
*B* Boss opinion only คิดอะไรมาแทบตาย นายไม่เอา หรือนายต้องการเทคโนโลยียอดฮิตแบบที่เห็นมาในต่างประเทศแต่ไม่สอดคล้องกับองค์กรตัวเอง อันนี้ตายตั้งแต่ยังไม่เริ่ม
*U* Unfinished requirement มองโจทย์ไม่ออก ความต้องการไม่ชัดเจน แก้ไขเปลี่ยนแปลงไม่รู้จักจบ เปลี่ยนไปมาจนลืมไปแล้วว่าความต้องการที่แท้จริงคืออะไร
*N* Next project ahead ของเก่ายังไม่ทันเสร็จ โครงการใหม่จ่อเข้ามาอีกแล้ว อะไรเป็นกระแสก็เอาหมด แต่ทำไม่เป็นชิ้นเป็นอันสักโครงการ
*L* Legal and regulation oriented อิงตามกฎ กติกา มารยาท เต็มไปด้วยระเบียบขั้นตอนมากมาย แถมเป็นงานเอกสารล้วน ๆ จนองค์กรเต็มไปด้วยคนทำแอดมิน
*A* Anti adaptive มีเทคโนโลยีใหม่มาช่วยแล้วแต่คนในอยากทำแบบเดิม ไม่อยากเรียนรู้สิ่งใหม่ รอสมน้ำหน้าเมื่อเจอข้อผิดพลาดของระบบ
*I*  IT lead the way ก็มันเป็นเรื่องของเทคโนโลยี ก็ให้ฝ่าย IT ทำไปก็แล้วกัน ฝ่ายการตลาดไม่อยากยุ่ง ฝ่ายขายงานเยอะแล้ว ฯลฯ สุดท้ายก็มาบ่นว่าระบบไม่ตอบโจทย์อะไรเลย
บางองค์กรเป็นิยู่แบบยังไม่รู้ตัว แล้วที่องค์กรหรือที่ทำงานเพื่อนๆ กำลัง "บรรลัย" (BUNLAI) กี่ข้อบ้างครับ
บทความสั้นๆแค่นี้ก็พอเน๊อะ ได้หายคิดถึงกัน 😚☺😎
โฆษณา