13 ก.พ. 2020 เวลา 11:46 • ความคิดเห็น
ไปตลาดโลกต้องใช้ความกล้า?
จากประสบการณ์การที่ปรึกษาด้านการจับคู่ธุรกิจในตลาดใหม่ (Emerging Markets) ให้กับหน่วยงานด้านการค้า การลงทุนของภาครัฐ
ผู้เขียนมักจะได้ยินคำถามบ่อยๆ ในงานสัมมนาว่า...
“ไปแล้วจะลงทุนทำธุรกิจได้เลยหรือเปล่าครับ”
“แล้วภาครัฐจะช่วยอะไรเราได้บ้าง เรารอให้รัฐสนับสนุนก่อนดีกว่าไหมคะ”
ในขณะที่ผู้เข้าร่วมสัมมนาบางท่าน บอกว่า...
“จะเดินทางเมื่อไหร่ครับ? ผมจะได้เคลียร์คิวไว้ ผมอยากจะไปดูตลาดด้วย”
หลากหลายคำถาม หลากหลายมุมมอง ซึ่งแตกต่างกันไป หลายครั้งที่เห็นนักธุรกิจบางรายกระตือรือร้น ค้นคว้าเรื่องราวของประเทศนั้นๆ ก่อนการเข้าร่วมสัมมนา
เมื่อได้รับความรู้เพิ่มเติมจากผู้มีประสบการณ์ที่มาแบ่งปัน ก็พร้อมที่จะตัดสินใจออกเดินทางไปแสวงหาลู่ทางให้ธุรกิจของตนเองแบบไม่ลังเลใจ
ท่าเรือมอมบาซา สาธารณรัฐเคนยา
สิ่งที่เห็นถึงความแตกต่างอย่างชัดเจนของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว ส่วนหนึ่งมาจากทัศนคติ วิสัยทัศน์ และการเตรียมความพร้อมในการแสวงหาโอกาสให้ธุรกิจของตน
ผู้เขียนมีโอกาสเดินทางไปยังประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หลายประเทศ ทั้งในอาเซียน เอเชียตะวันออก เอเชียใต้ ยุโรป แอฟริกา ฯลฯ
ไปยังประเทศที่ไม่คิดว่าคนไทยจะเดินทางไปทำธุรกิจได้ อย่างยูกันดา ไนจีเรีย เคนยา ฯลฯ และได้พบผู้ประกอบการไทยที่มีแนวคิดแตกต่างจากพ่อค้าแม่ขายโดยทั่วไป
นักธุรกิจเหล่านี้ บ้างก็เป็นกลุ่มที่ทำมาค้าขายอยู่ในเมืองไทยแล้วอยากจะไปต่างประเทศโดยไม่อยากจะไปตลาดที่ซ้ำกับคนอื่นๆ อย่างตลาดอเมริกา ยุโรป จึงฉีกออกไปทำตลาดในแอฟริกา เช่น สบู่ขัดผิวเนียน เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำนมถั่วเหลือง สินค้าเกษตรแปรรูป ฯลฯ
กรุงแอดดิสอาบาบา เอธิโอเปีย
ส่วนผู้ประกอบการรายใหญ่ก็มุ่งมั่นขยายตลาด เจาะประเทศที่เป็นเจ้าแห่งวัตถุดิบราคาถูก ค่าจ้างแรงงานต่ำ และเน้นการกระจายความเสี่ยงไปยังภูมิภาคต่างๆ ของโลก
สิ่งสำคัญของผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็นรายใหญ่ หรือรายเล็ก หากต้องการขยายการลงทุนไปยังตลาดนานาชาติ ท่านต้องกล้าที่จะออกไปดูลู่ทางการค้าการลงทุนด้วยตัวของท่านเอง
ดังสุภาษิต สิบปากว่า ไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็น ไม่เท่ามือคลำ
ของอย่างนี้ท่านต้องไปสัมผัสด้วยตนเอง ถือเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง ไม่ใช่การลงทุนในธุรกิจ หากแต่เป็นการลงทุนเพิ่มเติมความรู้ให้กับตัวเอง
ขอยกตัวอย่าง ผู้ประกอบการผลิตเฟอร์นิเจอร์หนุ่มรวมกลุ่มเพื่อนๆ  2 – 3 คน ออกตระเวนเดินทางทั่วทั้งทวีปแอฟริกาเพื่อหาลู่ทางการขยายธุรกิจ แม้ว่าการเดินทางไปยังแต่ละประเทศจะมีค่าใช้จ่ายสูง และอาจจะยังไม่ได้ออเดอร์สินค้ามา
พอถามว่า ทำไมถึงตัดสินใจแบบนี้?
คำตอบคือ การได้เห็นตลาดของจริง ได้เห็นรสนิยมแท้ๆ ของคนในประเทศนั้นๆ ได้เห็นการจับจ่ายใช้สอย
และที่สำคัญคือ ได้โลกทัศน์ที่กว้างขึ้น ช่วยเปลี่ยนมุมมองในการทำธุรกิจแบบหน้ามือเป็นหลังมือ และอาจได้ธุรกิจอื่นนอกเหนือจากที่ตัวเองตั้งใจไว้ตั้งแต่ต้น
ส่วนอีกท่านหนึ่งเป็นผู้ประกอบการสตรีที่นำสินค้าจากเมืองไทยไปออกงานแสดงสินค้าหลายรายการ ทั้งน้ำมันพืช ข้าว ฯลฯ ไปทดลองตลาดในประเทศยูกันดาครั้งแรก
แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะยังไม่ได้ลูกค้า ไม่ได้ออเดอร์ แต่ผู้ประกอบการรายนี้ ไม่ย่อท้อค่ะ ยังคงเดินทางไปยูกันดาครั้งที่สอง ครั้งที่สาม...
...และตอนนี้เธอเป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มชาเขียวที่มีชื่อเสียงยี่ห้อหนึ่งในสาธารณรัฐยูกันดา
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่ง สำหรับผู้กล้า ผู้ล่าความสำเร็จในต่างแดน
เพื่อนๆ Blockdit ท่านใดมีประสบการณ์ตะลุยตลาดต่างประเทศแล้ว เล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ😊
ขอกำลังใจเพื่อนๆ Blockdit
ฝากกดติดตาม🙇 ชอบถูกใจ👍 ใช่กดแชร์👌 เพจ "ตะลุยตลาดโลก" กันนะคะ
ขอบคุณมากๆ ค่ะ🙏😊
โฆษณา