14 ก.พ. 2020 เวลา 14:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Mitsubishi Electric เปิดตัวโคมไฟเพดานรุ่นใหม่ที่จะมาช่วยชีวิตเหล่าพนักงานออฟฟิศ 😉👍
ทำงานกันไม่ได้เห็นเดือนเห็นตะวันเลยใช่ไหม งั้นเอานี่โคมไฟเพดานสีท้องฟ้าที่จำลองแสงตะวันซึ่งจะช่วยลดความรู้สึกอุดอู้ในห้องสี่เหลี่ยมของที่ทำงาน
นี่คือโคมไฟ!! ไม่ใช่ช่องแสง
ที่เห็นอยู่ในรูปด้านบนไม่ใช่ช่องแสงฝ้าเพดาตามอาคารที่ออกแบบให้ใช้แสงธรรมชาตินะครับ แต่มันคือโคมไฟ!!
ภาพที่เห็นกันจนชินตาของเหล่าพนักงานออฟฟิศ
สำหรับพนังงานออฟฟิศ กินเงินเดือนบ้าง ฟรีแลนซ์บ้าง ที่ต้องเข้าทำงานออฟฟิศ ภาพด้านบนคนเห็นกันจนเหนื่อยหน่าย
นั่งอยู่หน้าคอมล้อมด้วยคอกพาทิชั่น เงยหน้าก็เห็นแต่ภาพเพดานแบบรูปด้านบน ไม่ได้รู้วันเวลา ทำงานกันไปแบบไม่ได้เห็นเดือนเห็นตะวัน
มันช่างน่าหดหู่ยิ่งนัก บรรยากาศในออฟฟิศนี้อาจจะทำให้พนักงานซึมเศร้ากันได้เลยทีเดียว นี่มันปัญหาระดับโลกเลยนะเนี่ย!!!
Mitsubishi Electric บริษัทผลิตเครื่องไฟฟ้าชั่นนำจากญึ่ปุ่นรู้ดีถึงปัญหานี้ และได้พัฒนานวัตกรรมโคมไฟที่(น่าจะ)มาช่วยชีวิตพนักงานออฟฟิศได้บ้างไม่มากก็น้อย
ภาพจำลองโคมไฟาีท้องฟ้าในสำนักงาน และห้องประชุม
นั่นก็คือ Misola LED skylight!! โคมไฟที่จะให้ความรู้สึกเหมือนว่าท่านได้นั่งอยู่ท่ามกลามแสงแดด ราวกับว่ามีแค่ฝ้าเพดานที่กั้นระหว่างคุณกับท้องฟ้าข้างนอกนั่น
ซึ่งเจ้า Misola LED skylight นี้จะมีขอบข้าง 4 ด้านซึ่งให้ความสว่างไม่เท่ากัน ทำให้รู้สึกได้เหมือนเงาแดดจริงๆ เวลาที่สาดผ่านช่องแสงลงมา
ลองดูได้ตามคลิปด้านล่างนี้
ยังไม่พอช่องแสงด้านข้างยังปรับสีได้เป็นสีส้ม ทำให้รู้สึกได้เหมือนว่าพระอาทิตย์กำลังจะตกดิน ซึ่งจะทำให้พนักงานได้รับรู้ถึงการเปลี่ยนไปของเวลาข้างนอกได้
คราวนี้เมื่อเราเหนื่อยล้าจากงานบนหน้าจอ แหงนหน้ามองเพดาน มองไปที่โคมไฟใหม่นี้ก็จะให้ความรู้สึกเหมือนกับว่ากำลังมองออกไปบนท้องฟ้ายังไงอย่างนั้นเลย 😉
ให้แสงเงาเหมือนแสงแดดจริง
** แล้วเขาทำได้ยังไงฉากสีฟ้าเหมือนท้องฟ้าแต่ให้แสงสีขาวออกมาได้ **
ก็เลียนแบบธรรมชาติ กับหลักการเดียวกันกับที่เราเห็นท้องฟ้าเป็นสีฟ้าในเวลากลางวันนั่นเอง
เมื่อแสงขาวจากดวงอาทิตย์ที่เกิดจาการผสมกันของแสง 7 สีเข้ามาสู่บรรยากาศโลก โมเลกุลของก๊าซไนโตรเจนและออกซิเจนซึ่งมีมากในบรรยากาศและมีขนาดพอดีที่จะดูดกลืนแสงในช่วงสีม่วง น้ำเงิน และฟ้า
ก่อนจะปลดปล่อยแสงออกมาทุกทิศทางเกิดเป็นการกระเจิงของแสง 3 สีอาบพื้นหลังของท้องฟ้า ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า Rayleigh Scattering
แต่ที่เราเห็นท้องฟ้าเป็นสีฟ้าเพราะแสงสีม่วงมีน้อยกว่าและตาเราไวกับแสงสีฟ้ามากกว่า
แทนที่โคมไฟจะปล่อยให้แสงลงตรง ๆ ก็ย้ายแผงหลอด LED มาไว้ด้านข้างและให้แสงส่วนหนึ่งวิ่งเข้าไปผลึกที่จะทำให้เกิดการกระเจิงของแสงแบบเดียวกับที่เกิดบนท้องฟ้า
ทำให้เมื่อมองไปยังโคมไฟเราก็จะเห็นเป็นสีฟ้าเหมือนมองท้องฟ้านั่นเอง
1
Mitsubishi เชื่อว่าโคมไฟรุ่นใหม่นี้จะสามารถมาช่วยชีวิตเหล่าพนักงานออฟฟิศให้กลับมามีชีวิตชีวาได้อีกคราและสามารถเพิ่ม Productivity ได้
ตาราง Spec โคมไฟ
โดยโคมไฟเพดานสีท้องฟ้านี้มี 2 รุ่น คือ Mosila กับ FL20Wx4
โดย FL20Wx4 เป็นหลอด LED 4 หลอดอยู่ด้านบนแผงกระเจิงแสงแต่ไม่มีขอบข้างเพื่อสร้างเงาแดด กินไฟโคมละ 80 วัตต์ ปรับแสงเงาไม่ได้
ส่วน Mosila กินไฟน้อยกว่าที่ 75 วัตต์ ปรับแสงเงาแดดได้ สามารถเลือกแบบตั้งแสงเงาอัตโนมัติตามเวลาที่ตั้งไว้ได้ด้วย ทั้ง 2 แบบให้ความสว่าง 3,900 ลูเมนส์เท่ากัน
แต่การจะปรับปรุงบรรยากาศในที่ทำงานใหม่ให้สดชื่นขึ้นนี้ก็ไม่ถูกครับ เพราะราคาเริ่มต้นนั้นโคมละ 200,000 บาทจ้า โดยจะเริ่มวางจำหน่ายในเดือนตุลาคมปีนี้
รอให้ราคาลงมาก่อน หวังว่าจะมีออฟฟิศค่อย ๆ ทยอยเปลี่ยนเป็นโคมสีท้องฟ้านี้บ้าง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของพนักงาน 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา