14 ก.พ. 2020 เวลา 11:42
มองให้ลึกลงไปถึงหัวใจ เราเห็นอะไรซ่อนอยู่ใน ‘ถ้อยคำ’ มากมาย บนโปสเตอร์หาเสียงของ จูเน่ BNK48
การไล่ดูโปสเตอร์หาเสียงของสมาชิก BNK48 คือหนึ่งในกิจกรรมที่สร้างความสนุก เพลิดเพลิน เซอรไพรส์ไปกับความน่ารัก ความตั้งใจ และไอเดียสุดสร้างสรรค์ให้เราได้ตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งก่อนที่มีสมาชิกลงสมัคร 51 คน
จนมาถึง BNK48 9th Single Senbatsu General Election งานเลือกตั้งครั้งที่ 2 ของวง ที่มีสมาชิกรุ่น 1, รุ่น 2 และ CGM48 ลงสมัครเพิ่มขึ้นเป็น 66 คน โปสเตอร์ทั้ง 65 ใบที่แสดงให้เห็นถึงดาเมจของเฌอปราง, สิงโตของเจนนิษฐ์, ชุดนางเงือกของเจน, ดอกไม้หน้าเข่ง, จุ๊บแจงของก่อน, แมวยักษ์ของมินมิน, มิโอริที่กำลังตกหน้าผา, ลูกเจี๊ยบมายยู, หัวใจในอุ้งมือนิกี้, ปัญกับเกม 8 บิต, ไวรัสหัวใจชื่อจ๋า, มุมเข้มของมิวนิค, การเดินทางผ่านประตูมิติของปูเป้, ฟีฟ่า 7 สี, เค้กสีขาวและชุดสีดำของรตา, คนิ้งผู้ใช้สแตนด์, ความดีมีเมตตาของมามิ้งค์ และของสมาชิกทั้งหมดก็ยังทำหน้าที่สร้างรอยยิ้มให้เราได้เหมือนเดิม
ยกเว้นโปสเตอร์ 1 ใบที่ถึงแม้คนที่อยู่กลางรูปจะฉีกยิ้มกว้าง ‘ดูเหมือน’ จะสดใสจนตาหรี่เล็ก แต่ข้อความหลากสีที่ถูกเขียนบนใบหน้าของ จูเน่-เพลินพิชญา โกมลารชุน หนึ่งในสมาชิกที่มีภาพลักษณ์เป็นคนตลก อารมณ์ดีที่สุด ทำให้เราไม่สามารถยิ้มตอบให้เธอได้อีกต่อไป
ย้อนไปตอนเลือกตั้งครั้งแรก จูเน่ก็เป็นเหมือนสมาชิกคนอื่นๆ ที่พรีเซนต์ความน่ารักด้วยการพาตัวเองไปนั่งอยู่ในถ้วยบะหมี่ แจกยิ้มสดใส ทำท่าน่ารักออดอ้อนเอาใจ และขอบคุณบรรดา ‘ตะเกียบ’ (ชื่อเรียกแฟนคลับของจูเน่) ที่คอยพยุงเส้นบะหมี่อย่างเธอมาตลอด
 
เวลาผ่านไปเพียงแค่ 1 ปีกว่าๆ หลายสิ่งหลายอย่างได้เปลี่ยนให้เส้นบะหมี่สุดน่ารัก กลายเป็นหญิงสาวที่ยอมเขียนข้อความหยาบคายไร้เหตุผลจากผู้คน ‘ไร้หน้า’ บนโลกโซเชียลมีเดีย ที่นั่งอยู่หน้าคีย์บอร์ดและจอโทรศัพท์ ‘แปะป้าย’ คำว่า สวยไร้สมอง, หยิ่ง, มั่นหน้า, SELF, ปลอม, เฟก, บวม, หน้าอ้วน, เกลือ, ตอแหล, 11รด, น่าหมั่นไส้, ตัวท็อป, สำออย, ไม่รักวง, ไม่พยายาม, เด็กดัน และบ้านรวย ให้กับจูเน่ (และอีกหลายคน) โดยไม่เคยรู้จักตัวตนจริงๆ ของเธอมาก่อน
 
ข้อความที่หลายคนนึกเข้าข้างตัวเองแบบไม่น่าให้อภัยว่า แค่พิมพ์ลงไปเล่นๆ ไม่เป็นอะไรหรอก หรือพวกเธอไม่คงไม่มีเวลา ไม่สนใจ ไม่รับรู้เรื่องอะไรเหล่านี้ และนับจากนี้ไปโปรดรู้ไว้ว่า ข้อความที่ไร้ความรับผิดชอบเหล่านั้นได้สร้างรอยร้าวแสนเจ็บปวดให้กับพวกเธอได้จริงๆ
สิ่งที่น่าเศร้ามากๆ คือแม้แต่คำว่า ‘Tawaan’ (ตะวัน ตัวละครที่จูเน่ได้รับในซีรีส์ One Year 365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ และ ‘ครูพี่ลิน’ บทบาทล่าสุดใน ฉลาดเกมส์โกง เดอะ ซีรีส์ ก็กลายเป็น 2 คำ ที่จูเน่เอามาเขียนไว้ในรูปภาพ
 
เธอควรจะดีใจเมื่อได้โอกาสสำคัญเพื่อพิสูจน์ความสามารถด้านการแสดง แต่มันกลับกลายเป็นอีกหนึ่ง ‘เป้าหมาย’ ให้เธอถูกกล่าวหาว่า ‘ไม่เหมาะสมกับบทบาท’ ทั้งที่ยังไม่มีใครได้เห็นฝีมือการแสดงจริงๆ ของเธอด้วยซ้ำ
 
ที่ผ่านมาจูเน่ทำได้แค่เก็บเรื่องเหล่านี้ไว้ในใจ แล้วปล่อยให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ความสามารถของเธอให้ทุกคนได้เห็นถึงความสามารถที่ครบเครื่อง เล่นได้ทั้งจังหวะน่ารัก ตลก เศร้า คงไม่เกินไปนัก ถ้าจะบอกว่าจูเน่คือนักแสดงรุ่นเด็กที่ทำผลงานได้โดดเด่นที่สุดในซีรีส์ One Year 365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ และเราเชื่อว่าเธอจะทำได้อีกครั้งใน ฉลาดเกมส์โกง เดอะ ซีรีส์ ที่กำลังเตรียมออนแอร์ฉายภายในปีนี้
แน่นอนว่าจูเน่สามารถเลือกได้ที่จะไม่สน เก็บทุกอย่างไว้ในใจต่อไป แล้วพรีเซนต์โปสเตอร์หาเสียงของตัวเองด้วยความสดใส น่ารัก และใส่ความคิดสร้างสรรค์ในแบบที่เคยทำมาก่อน ซึ่งเราเชื่อว่าเธอก็จะสามารถครีเอตโปสเตอร์ที่สร้างสรรค์ น่ารัก สวยงาม ได้ไม่แพ้คนอื่นๆ
 
แต่ข้อความทั้งหมดที่โจมตีโดยตรงมาถึงเธอ รวมทั้งอีกหลายข้อความที่เพื่อนๆ ในวง และอีกหลายคนบนโลกใบนี้ได้รับ อาจทำให้จูเน่รู้สึกว่าหมดเวลาของการนำเสนอเพียงแค่ความ ‘น่ารัก’ แต่ถึงเวลาแล้วที่ ‘ทุกคน’ จะต้องหันมาเปิดหน้าพูดคุยถึงเรื่องนี้อย่างจริงจัง
ถ้าโซเชียลมีเดียกลายเป็นพื้นที่ให้ทุกคนซ่อนตัวและทำร้ายจิตใจกันด้วย ‘ข้อความ’ และ ‘คำพูดลบๆ’ ได้แบบง่ายๆ โซเชียลมีเดียก็ต้องเปิดโอกาสให้คนที่ถูกทำร้ายมีพื้นที่ได้ปกป้องความรู้สึกของตัวเองได้อย่างมีศักดิ์ศรี นำเสนอปัญหาเหล่านั้นด้วยความกล้าหาญ ในแบบที่เราเชื่อว่าจูเน่ได้ไตร่ตรองเรื่องนี้มาแล้วเป็นอย่างดี
 
ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใครสักคนจะยอมเขียนถ้อยคำหยาบคาบลงบนใบหน้าสะสวยที่หลายคนหวงแหน และอย่าลืมว่าภาพโปสเตอร์นี้จะถูกบันทึกเอาไว้ตลอดกาล เท่ากับว่า ‘ข้อความ’ นี้จะถูกบันทึกเอาไว้บนใบหน้าของเธอไปอีกนาน
นอกจากปากกาสีและกลิตเตอร์เรืองแสงที่นำมาสลักเป็นข้อความ เราเชื่อว่านี่คือการ ‘กรีดเลือด’ จากหัวใจที่แบกรับความกดดันเอาไว้มากมาย จนเธอคิดว่าไม่อาจปล่อยให้ปัญหานี้เกิดขึ้นซ้ำๆ จนกลายเป็นเรื่องธรรมดาอีกต่อไป
 
ถึงแม้ว่าในช่วงหลังๆ เราจะเห็นแคมเปญรณรงค์เรื่อง Cyberbullying เกิดขึ้นมากมาย แต่น่าเสียดายที่เสียงเหล่านั้นจะดังขึ้นมาเป็นครั้งคราวเมื่อเกิดเหตุการณ์สำคัญขึ้นมาสักครั้งหนึ่ง แล้วก็เงียบหายไปอย่างรวดเร็วเมื่อมีเรื่องที่ ‘ดราม่า’ มากกว่าเกิดขึ้นมาแทน
เราหวังว่าโปสเตอร์หาเสียงของจูเน่ในครั้งนี้จะเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ทำให้ทุกต้องกลับมาคุยเพื่อหาคำตอบอย่างจริงจังว่า เมื่อไรกันที่เราสามารถตีตราที่ใครคนหนึ่งว่าเสแสร้งโดยที่ยังไม่ได้ทำความรู้จัก และเหตุผลอะไรกันที่ทำให้เราใจร้ายและทำลายหัวใจของเพื่อนมนุษย์ด้วยกันได้ง่ายดายขนาดนี้
 
เหมือนข้อความบนโปสเตอร์ของจูเน่ที่เราขออนุญาตตีความว่า ไม่ต้องให้ใครมาสู้ด้วยกันในการเลือกตั้ง ไม่ได้หวังไปถึงความสำเร็จสูงสุด (จูเน่เขียนตำแหน่งที่คาดหวังบนใบสมัครที่อันดับ 7)
เธอเพียงแค่อยากเห็นความเมตตา ความเห็นใจ การไม่ตัดสินใครโดยไร้เหตุผล อันเป็นสิ่งพื้นฐานที่ไม่ใช่แค่ศิลปิน ดารา ไอดอล หรือคนสาธารณะ แต่เราควรมอบความรู้สึกเหล่านี้ให้แก่กันในฐานะ ‘เพื่อนมนุษย์’ ไม่ว่าคนคนนั้นจะเป็นใครก็ตามบนโลกนี้
 
‘A little more kindness, A little less judgement’
 
เธอหวังเพียงเท่านั้น และเราหวังว่าคงไม่ยากเกินไปนักที่ทุกคนจะพร้อมมอบสิ่งเหล่านั้นให้กับเธอ
เรื่อง: ณัฐนันท์ เฉลิมพนัส
พิสูจน์อักษร: พรนภัส ชำนาญค้า
โฆษณา