15 ก.พ. 2020 เวลา 02:40 • ธุรกิจ
เมื่อราถาถุงยางสูงกว่าราคายาง แถมยังเติบโต มีมูลค่ากว่า 1.4 พันล้าน
เทศกาลแห่งความรัก บนเดือนกุมภาพากุมมือที่กำลังผ่านพ้นไป หลาย ๆ องค์กรได้มีการออกมารณรงค์เกี่ยวกับการใช้ถุงยาง ผ่านช่องทางสื่อต่าง ๆ เพื่อให้วัยรุ่นหนุ่มสาว ได้ใส่ใจถึงเรื่องนี้
แน่นอนว่าเทศกาลแห่งความรัก เจ้าคอนดอมจะเป็นสินค้าที่ขายดีเป็นพิเศษ
แต่รู้หรือไม่ว่า ตลาดธุรกิจการค้าถุงยางในบ้านเราเมื่อปี 2561 นั้น
มีมูลค่าสูงถึง 1,400 ล้านบาท
เจ้าคอนดอมถูกขายไปกว่า 70 ล้านชิ้น
แล้วเจ้าไหนบ้างล่ะที่ครองส่วนแบ่ง ส่วนนี้ ?
แม้มูลค่าจะดูสูง แต่มูลค่าดังกล่าวลดลงจากปี 2560 ถึง 2.9%
อย่างไรก็ตาม ไทยเคยครองการเป็นเจ้าแห่งการส่งออกถุงยางเป็นอันดับหนึ่งของโลก
ในปี 2559
โดยมีสัดส่วนมูลค่าการส่งออกประมาณร้อยละ 22.10 มีมูลค่าในตลาดสูงถึง 4,894 ล้านบาท ซึ่งในตัวเลขนี้นั้น เติบโตจากทศวรรษเดิมถึง 8 เท่า โดยข้อมูลในปี 2547 มูลค่าการส่งออกถุงยางของไทยอยู่ที่ราว ๆ 628.2 ล้านบาท
ในช่วงที่ผ่านมา จีนยังคงเป็นคู่แข่งคนสำคัญในการส่งออกถุงยาง ข้อมูลในปี 2559 จีนมีสัดส่วนในตลาดถึงร้อยละ 16.23 มีมูลค่าราว 3,595 ล้านบาท
อย่างที่กล่าวกันไปว่าตลาดถุงยางในไทยนั้น เติบโตมากที่สุดในโลกเลยกว่าได้ในช่วงที่ผ่านมา แบรนด์ที่เราคุ้นชื่อกันดี 4 แบรนด์หลัก ซึ่งครองตลาดอยู่ในขณะนี้ได้แก่ Durex, Onetouch, Okamoto และแบรนด์ของไทยที่มีนามว่า Playboy
“Durex” ไม่มีใครที่ไม่รู้จักแบรนด์นี้ เพราะทุกครั้งที่เราเดินเข้าไปในร้านสะดวกซื้อ เจ้าคอนดอมของ Durex จะวางตระหง่าอยู่หน้าร้าน หรือหน้าเคาน์เตอร์เลย แบรนด์นี้ อยู่ภายใต้กิจการของบริษัท ลอนดอน รับเบอร์ จากอังกฤษ
กิจการมีอายุอานามร่วม 90 ปี ครองการเป็นเจ้าแห่งคอนดอมเมืองไทย ด้วยสัดส่วนในตลาดถึง 49.4% เกือบครึ่งนึงของตลาดเลยทีเดียว
รองลงมาเป็น Onetouch แบรนด์นี้ก็น่าจะคุ้นตากันตามร้านสะดวกซื้อและร้านขายยาทั่วไปเข่นเดียวกับ Durex แบรนด์ Onetouch เป็นแบรนด์ของไทย อยู่ภายใต้การดูแลของ บริษัท ไทยนิปปอนรับเบอร์อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) ครองตลาดกว่า 27.1%
มีโรงงานผลิตเจ้าคอนดอมถึง 2 แห่ง มีกำลังการผลิตมากกว่า 1.9 ล้านชิ้นต่อปี ถือได้ว่าไทยนิปปอนคือบริษัทที่มีฐานผลิตใหญ่ที่สุดในประเทศเลยก็ว่าได้ แถมยังมีอายุกิจการถึง 27 ปีอีกด้วย
อันดับรองลงมาอีกเป็น Okamoto เจ้าคอนดอมสัญชาติญี่ปุ่น ที่นำเข้ามา Okamoto เป็นแบรนด์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของ บริษัท ฮายาชิ โปรดักส์ จำกัด
เจ้าคอนดอมของค่ายนี้ครองแชมป์ในตลาดของประเทศอื่น ๆ เป็นแบรนด์ยอดนิยมในต่างประเทศ แต่ในประเทศไทย กลับมีส่วนแบ่งในตลาดเพียงแค่ 11.7% เท่านั้น
ผู้ครองตลาดเป็นเจ้าที่ 4 ของตลาดถุงยางในไทยคือ Playboy ภายใต้การควบคุมดูแลของ บริษัท ไทยนิปปอนรับเบอร์อินดัสตรี้ เช่นกันกับ Onetouch โดยครองส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 6.5
นอกจากนี้แล้ว ยังมีแบรนด์อื่น ๆ ที่อยู่ในตลาดอีกร้อยละ 5 เมื่อนับรวมจะมีประมาณ 30 แบรนด์ด้วยกัน
แม้ตลาดถุงยางจะเติบโต แต่ก็มีมูลค่าลดลงจากเดิม นั่นก็เป็นสาเหตุจากการมองข้ามในเรื่องการไปซื้อถุงยางของคนหนุ่มสาวที่มองว่ามันเป็นเรื่องที่น่าอาย ถึงจะมีความรู้ในการใช้ถุงยางเป็นก็ตาม
รวมไปถึงค่านิยม วัฒนธรรมดั้งเดิม ซึ่งเป็นทัศนคติของผู้ใหญ่ที่ปิดบังในเรื่องของการสานสัมพันธ์ของวัยรุ่นหนุ่มสาว และเรื่องของเพศ สำหรับผู้ใหญ่หลายกลุ่มยังถูกมองเรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าอาย
อย่างไรก็ดี การบังคับให้เปลี่ยนแปลงค่านิยมทางความคิดไม่ใช่เรื่องที่ง่าย แต่เรื่องที่ทำง่ายสามารถทำได้ เพียงแต่เราเข้าใจถึงการสานสัมพันธ์ เข้าใจชีวิตของคนหนุ่มสาว และเข้าใจว่าถุงยางอนามัยไม่ใช่เรื่องที่น่าอาย
เพียงแค่นี้ เรื่องของเพศ เรื่องของความรัก และเรื่องบนเตียง ก็จะไม่ใช่เรื่องในทัศนคติลบ อีกต่อไป..
Swivel คอนเทนท์ยุคใหม่เชิงสร้างสรรค์ ที่นำเสนอในทุกแรงบันดาลใจ ไม่ว่าจะเป็น
Science&Tech • Inspiration • Passion
ชื่นชอบ คอนเทนท์ของ Swivel อย่าลืมกดแชร์ กดติดตามและกดไลค์กันเยอะๆนะครับ ที่สำคัญ ติชม และให้กำลังใจผ่านคอมเมนท์ข้างล่างนี้ หรือสนับสนุนด้วยเพชรกันเข้ามาเยอะ ๆ เลยน๊า
Follow Us On “Facebook” https://www.facebook.com/swivelthailand
Follow Us On “Line” http://nav.cx/2z8bFq6
“ออกจากกรอบ แล้วก้าวเดินไปเส้นทางที่ใจมุ่งหวัง”
Picture
โฆษณา