15 ก.พ. 2020 เวลา 03:18 • ไลฟ์สไตล์
🚨 บทความที่ควรจะลงเมื่อวานนี้.. แต่ต้องรวบรวมสติจึงสามารถลงได้ ฝากไว้ให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง และใจเย็นกับทุกสิ่งนะคะ
🌹14/02/2020
บันทึกสุดระทึกของฉันในวัน valentine's day..
ER
~17.45น. ขับรถจากโคราชมาถึงชัยภูมิหลังลงเวรเช้า ก่อนเลี้ยวเข้า รพ. โทรถามแฟนว่าอยู่ไหน แฟนบอกว่าอยู่เวร ER .. เนิ้ตเลยบอกแฟนว่า งั้นเดี๋ยวแวะซื้อข้าวไปไว้ให้กินตอนว่างแล้วกัน ก็เลยตัดสินใจไปซื้อ KFC ที่ห้างแห่งหนึ่งใกล้ๆ รพ.
~18.15น. หลังจากซื้อ KFC เสร็จแล้ว เลยเดินเข้าไปในซุปเปอร์ว่าจะหาซื้อมะม่วงกับน้ำแอปเปิ้ลให้แฟนสักหน่อย เดินเพลินๆอยู่ได้ยินเสียงกรี๊ดและเอะอ่ะโวยวายเสียงดังลั่น หลายๆคนรีบวิ่งแตกตื่นออกไปทางประตู ตอนนั้นใจแป้วมาก คิดในใจว่า อย่าให้สิ่งที่คิดเกิดขึ้นเลยนะ เดินไปดูเห็นพนักงานคุยกันอยู่เลยถามว่าเกิดอะไรขึ้น พนักงานเลยเล่าว่ามีคนแทงกัน และคนที่แทงวิ่งออกไปจากห้างแล้ว
เนิ้ตจึงมองไปที่เกิดเหตุเห็นคนมุงอยู่ เยอะมาก ด้านนอกเค้าเตอร์มีคุณยายแก่ๆยืนร้องไห้อยู่ ส่วนด้านในบริเวณเก้าอี้ มีผู้หญิงถูกแทง มีเลือดไหลออกมาเปื้อนเสื้อมากพอสมควร เนิ้ตเลยรีบวางของทั้งหมดไว้ที่เค้าเตอร์คิดเงิน และบอกกับคนที่มุงว่าเนิ้ตเป็นพยาบาลขอทางเข้าไปดูคนเจ็บหน่อยค่ะ (ไม่ได้ใส่ชุดพยาบาลและแต่งตัวห่างไกลจากคำว่าพยาบาลมาก 😂) ทุกคนจึงหลีกทางให้ ถามคนแถวนั้นว่าโทรเรียกรถพยาบาลหรือยัง เขาบอกว่าโทรแล้ว
เนิ้ตรีบเปิดเสื้อออกดูแผล เป็นแผลถูกแทงบริเวณชายโครงซ้าย 2 แผล แผลบนไม่ลึกมาก ส่วนแผลด้านล่างมีเลือดซึมออกมาตลอด แต่ไม่ถึงกับ Active bleed เลยรีบขอเครื่องมือปฐมพยาบาลกับพี่ๆพนักงานห้างแถวนั้นมาก่อน
ระหว่างที่รออุปกรณ์ปฐมพยาบาลนั้น คนเจ็บที่รู้สึกตัวอยู่เริ่มซึมลง ยังคลำPluseได้ ถามคนเจ็บว่าหายใจออกไหม เขาบอกว่าเริ่มหายใจลำบาก เลือดก็ยังไหลออกมาอยู่ตลอด พอดีกับอุปกรณ์ปฐมพยาบาลมาถึง เลยรีบแกะก๊อสออกมากดห้ามเลือดไว้ อีกมือนึงก็รีบโทรหาแฟน บอกแฟนว่ามีคนแทงกันให้รีบส่งรถออกมารับคนเจ็บหน่อย แฟนบอกว่ารถน่าจะออกมาแล้ว เพราะมีคนแจ้งก่อนหน้านี้แล้ว
กดไปสักพักเลือดเริ่มหยุดไหล เลยบอกคนเจ็บว่า
" ไม่เป็นไรแล้วนะคะ เลือดหยุดไหลแล้ว และรถพยาบาลกำลังมา ใจเย็นๆนะคะ" ตอนนั้นบอกเลยว่าตัวเองก็ใจยังเต้นเร็วและกลัวมากเพราะยังขวัญเสียอยู่กับเหตุการณ์กราดยิงที่โคราช แต่เพราะมีคนเจ็บอยู่ตรงหน้า และรู้ว่าเราเป็นที่พึ่งของเขา จะมามัวกลัวและทำอะไรไม่ถูกไม่ได้ ตอนนั้นคิดแต่ว่ามีอะไรที่จะช่วยคนเจ็บเบื้องต้นได้ก็จะทำ โชคดีมากที่เป็นพยาบาลทรอม่า เลยพอจะนึกออกว่าควรประเมินอะไรก่อนหลัง
คนเจ็บเริ่มพูดเสียงเบาลง จนเนิ้ตฟังไม่ถนัด เลยพยายามเงี่ยหูฟังได้ความว่า "ฝากลูกด้วยนะ" ตอนนั้นเขาคงคิดว่าตัวเองอาจจะไม่รอดแล้ว เนิ้ตเลยรีบบอกไปว่า "คุณไม่เป็นอะไรนะคะ ตอนนี้ห้ามเลือดได้แล้ว และรถพยาบาลกำลังมา อีกแป๊บเดียวก็จะถึงมือหมอแล้ว และคุณจะรอด แข็งใจไว้นะคะ"
~18.45น. รถกู้ชีพมาถึง ทีมกู้ชีพรีบพาคนเจ็บขึ้นรถ รู้สึกเป็นห่วง กลัว hypovolemic shock กลางทาง เลยโดดขึ้นรถมาด้วยพร้อมคนเจ็บกับแม่ของเขา ขึ้นรถมาสัก 5 นาที คนเจ็บเริ่มบอกว่าหายใจไม่อิ่ม คลำpluse ดูยังชัดอยู่ พยายามมองหาอุปกรณ์ออกซิเจน เจอ mask c bag อยู่เลยรีบเอามาใส่ให้ อยาก monitor oxygen sat ด้วย แต่หาไม่เจอ ได้แต่ Observe การหายใจเอา และภาวนาให้รถไปถึง ER เร็วๆ ระหว่างทางก็พยายามบอกคนไข้ตลอดว่าให้ใจเย็นๆ และหายใจเข้าออกลึกๆไว้ก่อน
~19.00น. ถึง ER ทุกคนรีบพาคนเจ็บลงมาจากรถกู้ชีพ เนิ้ตรีบตามเข้าไปใน ER ด้วยเพราะเป็นห่วง พอเข้าไปถึง วินาทีแรกที่เห็นแฟนคือบ่อน้ำตาจะแตกเพราะกลัวมากอยากงอแง แต่ก็พยายามอดทนไว้ เพื่อให้แฟนประเมินคนเจ็บก่อน เวลาผ่านไปสัก 15 นาที แฟนออกมาคุยกับแม่คนเจ็บและแจ้งว่า อาการทั่วไปยังไม่น่าเป็นห่วง
เพราะอัลตร้าซาวด์ดูแล้วไม่มี Blunt Abdominal injury และไม่มี Active bleeding จะส่งตรวจ chest ต่อเพื่อจะดูว่ามีเลือดออกในปอดไหม
ผ่านไปสักพัก เนิ้ตเห็นเหตุการณ์เริ่มสงบเลยบอกแฟนว่า ทิ้งรถไว้ที่ห้าง แฟนบอกก็ค่อยๆเดินไปเอาสิและหัวเราะ อยากจะทุบให้ มันใช่เวลามาล้อเล่นไหม คนยิ่งกลัวๆ 😭
แฟนเลยโทรขอความช่วยเหลือจากน้องที่อยู่ที่หอให้ช่วยพาเราไปเอารถที่ห้างให้หน่อย ขอบคุณน้องมากๆนะคะ ถ้าไม่ได้น้องพี่คงต้องทิ้งรถไว้ที่นั่นล่ะ 😂
💓 เหตุการณ์ระทึกขวัญผ่านไปด้วยดี .. วาเลนไทน์ปีนี้ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มาสวีทกับแฟนอย่างที่ตั้งใจไว้ตอนแรก แต่ก็ภูมิใจที่มีส่วนช่วยให้คนคนหนึ่งกลับไปใช้ชีวิตกับคนที่เขารักต่อไปค่ะ
.. ตอนนี้คนเจ็บปลอดภัยแล้วนะคะ รู้สึกตัวรู้เรื่องดีค่ะ ✌🏻😊
สุขสันต์วันแห่งความรักย้อนหลังนะคะ .. จริงๆมีเรื่องที่เตรียมจะลงอยู่ก่อนแล้ว เดี๋ยวช่วงเย็นลงบทความเรื่องนั้นให้ค่ะ
#เนิ้ต #พยาบาลวิชาชีพอิสระ💉
โฆษณา