16 ก.พ. 2020 เวลา 03:55 • การศึกษา
ทักษะแห่งนวัตกร การเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองในยุคศตวรรษที่ 20
โลกในยุคนี้เปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก ผู้ที่ปรับตัวได้เร็วกว่าจะเป็นผู้ที่มีโอกาสเอาตัวรอดได้มากกว่า ทักษะสำคัญในการใช้ชีวิตในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ คือการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ หรือนวัตกรรม ลองมาดูกันนะคะว่าเราควรเสริมสร้างทักษะด้านใดบ้าง
2
จากหนังสือ The Global Achievement Gap ของ Tony Wagner พูดถึงทักษะที่จำเป็นแก่นักเรียนในยุคนี้ เพื่อประยุกต์ใช้กับการทำงานในอนาคต ซึ่งเขาเรียกว่าทักษะแห่งการอยู่รอด 7 ประการ ประกอบไปด้วย
1. การคิดเชิงวิเคราะห์และการแก้ปัญหา
2. การร่วมมือกับเครือข่ายต่างๆ และการนำด้วยการจูงใจ
3. การปรับตัวและความคล่องแคล่วว่องไว
4. การคิดริเริ่มและการเป็นผู้ประกอบการ
5. การเข้าถึงข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล
6. การสื่อสารทางการพูดและการเขียนอย่างมีประสิทธิภาพ
7. การใฝ่รู้และการมีจินตนาการ
แอดมินขอเสริมเพิ่มเติมในความเห็นส่วนตัวกับทักษะในบางข้อสักเล็กน้อยนะคะ
🎪 การปรับตัวให้เข้ากับยุคแห่งข้อมูลข่าวสารที่มีจำนวนมากคือการมีข้อมูลสำคัญอยู่ในมือและสามารถวิเคราะห์ข้อมูลนั้นๆ ได้ บุคคลหรือองค์กรที่มีข้อมูลและวิเคราะห์ได้จะมีความได้เปรียบมากกว่าผู้ที่ไม่มีข้อมูลอยู่ในมือ (ยุคแห่ง Data is King) ตัวอย่างบริษัทที่มีข้อมูลจำนวนมาก เช่น Facebook Google หรือแม้แต่ CPALL (ผ่านการเก็บข้อมูล All Member ของพวกเรานี่ละ) เขาไม่ได้เก็บข้อมูลของเราแต่เพียงอย่างเดียว แต่มีการนําไปใช้วิเคราะห์เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจของตนเองด้วย
🎪 การเรียนรู้สิ่งใหม่และรู้จักปรับตัวเข้ากับสิ่งนั้นๆ สำคัญมาก เพราะความรู้ใหม่ๆเกิดขึ้นตลอดเวลา แม้แต่ตัว admin เองก็ยังไม่คุ้นเคยกับคำว่าบล็อกเชน big data crypto currency และอีกมากมาย ซึ่งคนที่รู้จักและสามารถใช้งานได้ดีก็จะมีความได้เปรียบมากกว่า
🎪 ในภาคสังคมก็สำคัญ นั่นคือการมีความสามารถในการสื่อสารระหว่างกัน ยอมรับความแตกต่างและการร่วมมือกันเพื่อไปสู่เป้าหมายเดียวกัน คำว่าสองหัวดีกว่าหัวเดียวได้เปลี่ยนไปสู่ 'หลายหัวดีกว่าหัวเดียว' กันไปแล้ว
1
🎪 แอดมินเชื่อว่าในอนาคตจะมีธุรกิจอีกมากมายที่คนในยุคนี้ไม่รู้จัก ดังนั้นทักษะที่สำคัญมาก คือความคิดริเริ่มในการเป็นผู้ประกอบการหรือเป็นเจ้าของธุรกิจของตนเอง คนที่มองเห็นโอกาสมากกว่าคนอื่นมักเป็นผู้นำและได้เปรียบในโลกยุคใหม่เสมอ
นอกเหนือจากทักษะ hard skill แล้ว สิ่งสำคัญในการพัฒนา soft skills หรือทักษะด้านอารมณ์ก็สำคัญไม่แพ้กัน ในบทความของ Tim Brown ที่ตีพิมพ์ใน Harvard Business Review กล่าวถึง 5 ทักษะสำหรับนักคิดเชิงออกแบบไว้ว่าเป็นคนที่มีลักษณะ...
1. เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
2. มีความคิดเชิงบูรณาการ
3. มองโลกแง่ดี
4. ปฏิบัตินิยม
5. ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
และอีกส่วนที่ขาดไม่ได้คือทักษะการคิดและการลงมือทำ ซึ่งตีพิมพ์ในบทความชื่อ The Innovator's DNA ของผู้เขียนสามท่านได้แก่ Dyer, Gregerson and Christensen ทั้งสามสำรวจผู้บริหารและบุคคลทั่วไปอีกกว่า 3,500 คน พบว่าคนที่มีนวัตกรรมมักมีทักษะ 5 ประการต่างจากคนไม่มีนวัตกรรม คือ มีการตั้งคำถาม การสังเกต การทดลอง การสร้างเครือข่าย และการเชื่อมโยง
เมื่อเราได้เรียนรู้ทักษะของนวัตกรแล้วว่าควรมีอะไรบ้าง คงถึงเวลาที่เราต้องกลับมาถามตัวเองว่า วันนี้เรามีทักษะอะไรบ้าง และจะเพิ่มพูนมันได้อย่างไร จะเริ่มจากการคิดและลงมือทำให้เป็นจริงได้อย่างไร...
ก้าวแรกสำคัญเสมอค่ะ
อ้างอิง หนังสือเรื่อง Creating Innovators by Tony Wagner
โฆษณา