3 ก.ค. 2020 เวลา 12:43
📌3 ทักษะจำเป็น ที่เราควรลงทุนกับตัวเองในโลกยุคนี้
บอกเลยว่าโลกเราทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปจากสมัยเดิมมาก เราจะมัวแต่นั่งทำงานแล้วมีทักษะแบบเดิมๆ คงจะไม่ได้ ครั้นจะรอให้บริษัทส่งเราไปอบรมเพิ่มเติม อาจจะรอกันจนเหงือกแห้ง แต่หนึ่งในสิ่งเที่เราทำได้ตอนนี้และควรทำมานานแล้วคือการลงทุนกับตัวเอง
3 ทักษะจำเป็นของโลกยุคนี้
หลายคนอาจจะงง ว่าการลงทุนกับตัวเองคืออะไร มันก็คือ การเรียนรู้เพิ่มเติมนั่นแหล่ะ แต่พูดในลักษณะเหมือนการลงทุนเพราะเราจะได้นำทักษะที่เราไปฝึกฝนมาต่อยอดสร้างคุณค่าในงานที่เราทำได้เพิ่มขึ้นไงครับ อันนี้ไม่นับรวมสิ่งที่เราต้องฝึกพัฒนาทักษะตามเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงโลก เพราะมันอาจจะขั้นสูงไปหน่อย แต่บทความนี้แค่อยากจะแชร์ในเรื่องที่คนธรรมดาอย่างเราน่าจะทำได้ และควรทำ กับ 3 สิ่งจำเป็น ที่เราควรลงทุนกับตัวเองในโลกยุคนี้
3 ทักษะจำเป็น ที่เราควรลงทุนกับตัวเองในโลกยุคนี้
💥1. ทักษะการเขียน💥
หลายคนอาจจะงง เราก็เขียนได้อยู่แล้ว ทำไมต้องไปฝึกทักษะอะไรอีกหรอ ที่ทำให้ทักษะนี้สำคัญเพราะโลกทุกวันนี้การติดต่อสื่อสารในเรื่องงานมีปริมาณมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก เพราะรูปแบบการติดต่อที่มีอยู่อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะการใช้อีเมลล์และโปรแกรมแชตในโซเชียลมีเดียต่างๆ เราจึงต้องหมั่นฝึกฝนตัวเองให้ไวต่อถ้อยคำ และฝึกความแม่นยำอยู่เสมอ
1
ตัวอย่างเช่น คุณเคยประสบปัญหาแบบนี้เหมือนผมไหม จะเมลล์ไปของานกับอีกคน จะเขียนอย่างไร ให้เขาไม่รู้สึกว่าเราไปสั่งงานเขา (ถึงแม้อยากจะสั่งก็ตามที) นั่นแหล่ะครับ มันเป็นปัญหาเหมือนที่เราต้องประสบพบเจอกันบ่อยๆ หลายคนอาจจะไม่คิดอะไร เขียนๆ ไป แต่ต้องบอกเลยว่าการฝึกไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ในบริษัท จะช่วยทำให้ทักษะคุณติดตัวมา ซึ่งมันจะจำเป็นมาก เมื่อคุณต้องออกมาทำธุรกิจด้วยเอง การเขียนขอให้ผู้อื่นช่วยแล้วทำให้เขารู้สึกไม่แย่ มันจะทำให้งานของคุณราบรื่น
ส่วนวิธีการฝึกทักษะการเขียนเพิ่มเติม มีหลายวิธีครับ เช่น หาหนังสือที่เกี่ยวกับสอนในเรื่องการแต่งประโยค เข้าร่วมสัมมนา และอีกอันหนึ่งคือลองสมัครเป็นนักเขียนใน BD นี่ก็ช่วยได้แยะเลยครับ
ใครสนใจลองตามไปเก็บ
9 เคล็ดลับ เขียนบทความอย่างไรให้ปัง !!! กันครับ
💥2. ทักษะการอ่าน💥
ตามมาจากช่องทางการเขียนที่มีมากมาย ทำให้ปริมาณข้อมูลที่เราต้องอ่านมีเพิ่มขึ้นเข้าไปอีก ซึ่งการเสริมสร้างทักษะการอ่านมีประโยชน์ที่จะทำให้เรา ได้รับความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ กลั่นกรองแต่เนื้อหาที่สำคัญๆ พร้อมไปประมวลผลใช้งานต่อได้ ซึ่งถ้าพูดถึงในการอ่านมีประเด็นที่น่าสนใจ อยากบอกให้เพื่อนๆ ได้ลองเอาไปใช้ดูคือ สำหรับคนชอบอ่านจะหนังสือหรือบทความอะไรก็ตามคือ
1
ถ้าาอยากอ่านให้ไวต้องเข้าใจกฏ 20:80 ก่อนเลย คือ ในหนังสือหนึ่งเล่มจะมีเนื้อหาสาระสำคัญเพียง 20% เท่านั้น ขอเพียงเราอ่านแล้วรู้ให้ได้ว่าอะไรคือ 20% ดังกล่าว ก็ทำให้เราใช้เวลาในการอ่านหนังสือน้อยลง
เวลาอ่านเจอสิ่งสำคัญ ต้องจดหรือไฮไลท์ไว้เลยครับ เหมือนปักหมุดไว้ในสมอง ให้เราจับประเด็นหรือสามารถไปคิดต่อยอดได้อีกด้วย
ต้องอย่าลืมว่าอ่านเท่าไหร่ไม่เท่ากับอ่านอะไรนะครับ
1
ใครสนใจตามเก็บเคล็ดลับในการอ่านได้ที่
7 เคล็ดลับ ในการอ่านหนังสือได้ จับประเด็นดี
💥3. ทักษะการพูด💥
ทักษะการพูด
ในการทำงานของเราเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะต้องใช้ปากในการพูด ทั้งอธิบายผลงานของเรา การขาย การเจรจาต่อรองต่างๆ รวมทั้ง การพูดการกับคนใกล้ชิดทั้งหัวหน้า ลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน เป็นต้น จะขาดทักษะด้านการพูดไปไม่ได้เลย การพูดที่ดีไม่ใช่ สักแต่ว่าพูด แต่ต้องพูดให้เป็น รู้จักว่าจะพูดโน้มน้าวคนอื่นได้อย่างไร ซึ่งใครจะรู้ครับว่าการที่เราจะพูดได้ดี เคล็ดลับสำคัญ อยู่ที่การเขียน ที่ผูกติดอยู่กับเรื่องราวที่เราอยากจะเล่าประกอบไปด้วย หรือจะเรียกว่าต้องมีทักษะ Storytelling นั่นเอง
1
ซึ่งปัจจุบันนี้ เราสามารถฝึกด้วยตัวเองก่อนได้ โดยการหาหนังสือเกี่ยวกับการพูดในที่สาธาณะมาอ่าน เช่นที่ผมเคยอ่านคือ หนังสือเกี่ยวกับ Ted Talk ต่าง ๆ รวมทั้งตอนนี้ใครจะนึกขึ้นมาฝึกเป็น YouTuber หรือลองมาทำ Podcast กัน เพื่อพัฒนาทักษะการพูดให้น่าสนใจก็เป็นสิ่งที่ทำกันได้ไม่ยากแล้ว
1
แม้ 3 ทักษะจำเป็น ที่เราควรลงทุนกับตัวเองในโลกยุคนี้ ฟังดูแล้วเหมือนจะเป็นเรื่องพื้นฐานที่เราได้ยินกันมา แต่ต้องบอกว่า พอโลกเปลี่ยนแปลงไปเราจะไปคิดเหมือนเดิมไม่ได้แล้ว เพราะความสำเร็จในโลกยุคใหม่ มันก็มาพร้อมกับปัจจัยใหม่ๆ ด้วยเช่นกัน แค่คุณพร้อมจะปรับตัวและรู้จักลงทุนกับตัวเองด้วย
#iYomBookViews
โฆษณา