16 ก.พ. 2020 เวลา 11:24 • ปรัชญา
# เพราะรอยร้าวในอัญมณีเป็นเหตุ
คนฉลาดไม่เคยร้องไห้กับสิ่งที่สูญเสียไป แต่เขาจะหาวิธีปรับแต่งแก้ไขความเสียหายนั้นอย่างร่าเริง อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
การพบเจอ
วินสตันกษัตริย์ผู้ร่ำรวย และเป็นผู้ครอบครองสิ่งของล้ำค่ามากมาย แต่สมบัติทั้งหมดที่เขาได้ครอบครอง ก็มีเพียงเพชรเม็ดสวยเหนือจินตนาการ เพียงเม็ดเดียวเท่านั้น ที่เขาโปรดปรานเป็นอย่างมาก
ซึ่งกษัตริย์วินสตัน มักจะถือ และเก็บมันไว้ข้างกายเสมอ เพื่อเชยชมความสวยงามที่ส่องประกายแวววาวสุกใส ในยามที่แสงตกกระทบ
อีกทั้งเขายังเตรียมการไว้ว่า จะนำอัญมณีเม็ดนี้ มาประดับบนยอดมงกุฎของเขาอีกด้วย
ของล้ำค่าเพียงสิ่งเดียว
กระทั่งเช้าวันหนึ่งเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่ิอกษัตริย์ วินสตันตื่นขึ้นมาพบว่า เพชรสุดล้ำค่าของเขานั้น เกิดมีรอยร้าวบาง ๆ ขึ้น
ด้วยความตกใจ และทำอะไรไม่ถูก เขาจึงตัดสินใจให้ทหารในพระราชวัง ไปเชิญช่างทำอัญมณีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเมืองนี้มาพบเขาทั้งหมด
พร้อมความหวังใจที่ว่าช่างทำอัญมณีจะสามารถซ่อมแซมเพชรที่งดงามเม็ดนี้ของเขาได้
ความกัดกลุ้มใจ
แต่หลังจากที่ช่างทำอัญมณีมาถึง และได้ตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อย เขาจึงลงความเห็นพร้อมทั้งกล่าวกับกษัตริย์ไปว่า
"ด้วยความเคารพ เพชรเม็ดนี้ไม่สามารถซ่อมแซมหรือทำอะไรได้เลยครับ เนื่องจากรอยร้าวนี้อยู่ลึกเกินกว่าจะแก้ไขได้ หากจะซ่อมแซมคงจะมีเพียงทุบทำลายมันเท่านั้น"
เมื่ิอได้ทราบเช่นนั้นกษัตริย์วินสตัน ก็เศร้าใจเป็นอย่างมาก อีกทั้งข่าวนี้ก็ถูกแพร่หลายออกไปยังเมืองน้อยใหญ่ทั้งไกลและใกล้อีกด้วย
ข่าวที่ได้ยินมา
จนกระทั้งช่างทำอัญมณีคนหนึ่ง ในหมู่บ้านที่แสนห่างไกลได้ยินข่าวนี้เข้า เขาจึงรีบเดินทางมายังพระราชวังทันที
พร้อมทั้งอ้างว่า "กระผมสามารถซ่อมแซมเพชรเม็ดนี้ให้สวยควรคู่กับพระองค์ได้" เมื่อกษัตริย์ได้ฟังเช่นนั้น เขาจึงหัวเราะออกมาดังลั้น
พร้อมทั้งกล่าวว่า "แม้แต่ช่างฝีมือที่ดีที่สุดในเมืองนี้ยังบอกข้าว่าสิ้นหวัง แล้วนักอัญมณีตัวน้อยไร้ชื่ออย่างเจ้าจะทำอะไรได้งั้นหรือ"
คำท้าทาย
แต่ด้วยเหตุที่ไม่มีอะไรจะเสีย กษัตริย์จึงท้าทายช่างทำอัญมณีคนนี้ไปว่า "ถ้าเช่นนั้น ข้าจะให้เวลาเจ้าหนึ่งคืนในการซ่อมแซมเพชรเม็ดนี้ของข้า หากเจ้าจัดการแก้ไขมันได้
ข้าจะให้รางวัลเจ้าอย่างงาม แต่หากเจ้าทำมันไม่สำเร็จ เจ้าจะต้องถูกประหารในทันที"
ด้วยเหตุนี้ ทหารองครักษ์จึงทำการควบคุมตัว และขังช่างทำอัญมณีคนนี้ไว้ในห้องอุปกรณ์ ที่มีทางเข้าออกเพียงทางเดียว
เพียงลำพัง
และหลังจากที่เขาได้เชยชมอัญมณีที่งดงาม เป็นประกายเหมือนดังไฟของดวงอาทิตย์เม็ดนี้แล้ว เขาก็ใช้เวลาอยู่นาน ในการคิดหาวิธีจัดการแก้ไข พร้อมทั้งวิเคราะห์รอยแตกร้าวบาง ๆ นี้ตลอดทั้งคืน
จนเช้าวันรุ่งขึ้นช่างอัญมณี ก็เดินออกมาจากห้องอุปกรณ์ พร้อมกับเพชรเม็ดหนึ่งที่ดูแปลกตา จนทำให้คนทั้งหมดในห้องโถงของราชสำนักเกิดความโกลาหล
การตรวจสอบ
เนื่องจาก เหล่าบรรดารัฐมนตรีทั้งหลายได้ตรวจสอบและพบรอยร้าวบาง ๆ อยู่เช่นเดิม อีกทั้งช่างทำอัญมณีคนนี้ ยังทำการเปลี่ยนแปลงเพชรเม็ดนี้
โดยการฝังดอกกุหลาบซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของอาณาจักรไว้บนยอดของรอยร้าวนั้นให้เหมือนดังก้านของดอกไม้ ยิ่งทำให้มันดูเด่นชัดขึ้นไปอีก
กษัตริย์ที่นั่งเฝ้ามองอยู่นานจึงลุกขึ้นยืนจากบัลลังก์ แล้วเดินลงมาเชยชมอัญมณีที่ดูแปลกตานี้ใกล้ ๆ พร้อมทั้งกล่าวขึ้นมาว่า
การยอมรับ
"ครั้งหนึ่งในเพชรสุดล้ำค่าของข้า เคยมีรอยขีดข่วนเป็นข้อบกพร่องที่แสนจะน่ากลัว แต่ตอนนี้มี
ดอกไม้ที่สวยงามประณีตถูกแกะสลักลงในเพชร จนสามารถเปลี่ยนข้อบกพร่องเป็นสิ่งที่สวยงามได้ ข้าพอใจยิ่งนัก"
และแล้วเหตุการณ์โกลาหลในวันนั้นก็สิ้นสุดลง ช่างทำอัญมณีได้รับรางวัลอย่างงามตามที่กษัตริย์วินสตันได้ให้สัญญาไว้
อีกทั้งกษัตริย์ก็ได้เพชรกลับคืนมา และยิ่งชื่นชอบมันมากขึ้นกว่าเดิมเสียอีก เพราะการเชยชมเพชรเม็ดนี้ถูกแปรเปลี่ยนไป จากการมองเพียงแค่ความงามภายนอก
เป็นคำตักเตือนที่ว่า "แม้แต่สิ่งที่ไม่สมบูรณ์ สิ่งที่น่าเกลียด ที่มีข้อบกพร่องมากมาย ก็สามารถกลายเป็นสิ่งที่สวยงามอย่างแท้จริงได้เช่นกัน "
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา