16 ก.พ. 2020 เวลา 12:25 • ความคิดเห็น
ย้อนอดีตจีนบุกแอฟริกา
2
ปีแห่งแอฟริกาของจีนคือ พ.ศ.2549 นับเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ก็ทศวรรษกว่าๆ แล้ว ที่จีนได้สยายปีกเข้าไปมีอิทธิพลขยายการค้าการลงทุนในทวีปแอฟริกาอย่างเป็นทางการ
2
www.businessinsider.com
ช่วง พ.ศ. 2545 – 2548 ที่ผู้เขียนเดินทางเข้าไปทำภารกิจในแอฟริกาในช่วงแรกๆ เริ่มสังเกตเห็นคนจีนเข้าไปอยู่เป็นกลุ่มๆ ตอนนั้นจำนวนยังไม่มากนัก ส่วนใหญ่อาศัยอยู่กระจายตามเมืองหลวง หรือเมืองสำคัญของประเทศ
ผู้เขียนเคยผ่านถนนสายในนครลากอส สหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย เห็นกำแพงจีนและตัวอักษรจีนโดดเด่นตั้งตระหง่านอยู่
เบื้องหลังกำแพงดังกล่าวอัดแน่นด้วยหลังคาบ้านที่อยู่ประชิดติดกันเป็นแถวแนวยาว จนอดที่จะถามคนในพื้นที่ไม่ได้ว่านั่นคือ ชุมชนชาวจีนใช่ไหม? คำตอบที่ได้ก็คือ ใช่ เป็นชุมชนชาวจีน
www.npr.org
หลังจากนั้น ผู้เขียนก็เห็นร้านอาหารจีน เห็นคนจีนนั่งทานอาหารเย็น จับกลุ่มคุยกันอย่างออกรส และคิดในใจว่า อีกไม่นาน คนจีนคงจะเต็มทวีปนี้ โดยสังเกตเห็นจากการที่นักธุรกิจจีนเวลาบุกไปแห่งไหนในโลกก็มักจะรวมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็ง ต่างจากชุมชนชาวไทยที่เข้มแข็งน้อยกว่าชุมชนชาวจีน
ที่น่าสนใจคือ ความอดทน ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบากของคนจีน จนอาจจะเรียกได้ว่า อึดสุดๆ
เพื่อนๆ Blockdit คงทราบว่า การใช้ชีวิตในแอฟริกาไม่ง่ายสบายนัก ทั้งด้านอาหารการกิน ความเป็นอยู่ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ฯลฯ
ในตอนนั้น เมื่อผู้เขียนเดินไปตามตลาด หรือห้างร้านต่างๆ ผู้คนท้องถิ่นก็มักจะทักทาย 'หนีห่าวๆ' หรือไม่ก็เรียกให้เข้าไปซื้อของเป็นภาษาจีนง่ายๆ เป็นระยะ
สอบถามได้ความว่า แถบนครลากอส ประเทศไนจีเรีย ที่ผู้เขียนไปพักอาศัยอยู่นั้น มีนักธุรกิจชาวจีนไปเปิดโรงงาน และมักจะมีคนจีนมาซื้อของในตลาดอยู่เสมอ
รู้สึกชั่วแว้บหนึ่งคือ ความอุ่นใจ ที่อย่างน้อยก็มีเพื่อนชาวเอเชียด้วยกันออกมาแสวงหาโอกาสยังดินแดนอันไกลโพ้นแห่งนี้
สำหรับการขยายธุรกิจของจีนเข้าไปในแอฟริกาเป็นไปใน 2 ลักษณะคือ 1) บริษัทเอกชนคนจีนแท้ๆ 100% กับ 2) บริษัทที่เป็นของรัฐบาลจีนหรือที่รู้จักกันดีว่า State Own Enterprise (SEO)
จากข้อมูลของ China Project Survey 2007-2011ได้ไล่เรียงช่วงเวลาที่นักธุรกิจจีนบุกแอฟริกาไว้อย่างนี้ค่ะ
ช่วงเวลาที่ 1: ช่วงปี 1949 – ช่วงทศวรรษที่1980 (พ.ศ. 2492-2532)
ตอนนั้น บริษัทจีนยังมีจำนวนจำกัด ส่วนใหญ่เป็นการดำเนินโครงการด้านการพัฒนาอย่างเป็นทางการของจีน
ช่วงเวลาที่ 2: ช่วงทศวรรษที่ 1980 – กลางทศวรรษที่1990 (พ.ศ.2532-2542)
บริษัทการค้าขนาดใหญ่ระดับประเทศและระดับจังหวัดของรัฐเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับความสัมพันธ์ทางการทูต และยังมีบริษัทเอกชนเพียงไม่กี่แห่ง
ช่วงเวลาที่ 3: ช่วงทศวรรษที่1990 – 2000 (พ.ศ.2532-2543)
เริ่มมีการเกิดขึ้นของรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ ที่ส่วนใหญ่ต้องการแสวงหาสินทรัพย์ด้านทรัพยากรธรรมชาติ และการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งเริ่มมีบริษัทเอกชนออกสู่ตลาดแอฟริกาเพิ่มมากขึ้น
ช่วงเวลาที่ 4: ช่วงปี 2000 - 2005 (พ.ศ.2543-2548)
เกิดการขยายตัวของรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่และบริษัทเอกชน เกิดพัฒนาการการจัดกลุ่มยุทธศาสตร์การพัฒนา เช่น การพัฒนาเขตการค้า และนิคมอุตสาหกรรมในแอฟริกา
ช่วงเวลาที่ 5: ช่วงปี 2005 – ปัจจุบัน (พ.ศ.2548-ปัจจุบัน)
การเร่งความเร็วของบริษัทเอกชนในภาคธุรกิจต่างๆ และการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งการพัฒนากลยุทธ์การจัดกลุ่มอุตสาหกรรม
ความสำเร็จของนักธุรกิจจีนในทวีปแอฟริกาเป็นความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน
รัฐบาลจีนใช้เม็ดเงินมหาศาลไปกับการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในทวีปแอฟริกา พร้อมกับส่งคนจีนมาทำงานในทุกประเทศ โดยแลกกับทรัพยากรธรรมชาติที่ 55 ประเทศทวีปแอฟริกามี
ผลจากการไหลบ่าของทุนจีนในแอฟริกามีทั้งแง่บวกและแง่ลบ
เรื่องราวจะเป็นอย่างไรขอมาเล่าต่อในโอกาสหน้าค่ะ
ขอกำลังใจเพื่อนๆ Blockdit
ฝากกดติดตาม🙇 ชอบถูกใจ👍 ใช่กดแชร์👌 เพจ "ตะลุยตลาดโลก" กันนะคะ
ขอบคุณมากๆ ค่ะ🙏😊
โฆษณา