17 ก.พ. 2020 เวลา 07:55 • ธุรกิจ
"Berkshire Hathaway" ของ "Warren Buffett" เข้าซื้อกิจการ "Kroger" ซุปเปอร์มาร์เกตที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ มูลค่ากว่า 5.49 ร้อยล้านเหรียญฯ !!! / โดย คลินิกการลงทุน
2
"Berkshire Hathaway" ของ "Warren Buffett" เข้าซื้อกิจการ "Kroger" ซุปเปอร์มาร์เกตที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ มูลค่ากว่า 5.49 ร้อยล้านเหรียญฯ !!! / โดย คลินิกการลงทุน
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีข่าวรายงานว่า Warren Buffett นักลงทุน VI ระดับโลกได้เข้าเก็บหุ้น Kroger ซุปเปอร์มาร์เกตที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ เข้าพอร์ต จำนวนประมาณ 18.94 ล้านหุ้น รวมมูลค่าราว 5.49 ร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท
Cr. Reuters
โดยหลังจากมีรายงานดังกล่าว ก็ส่งผลให้ราคาหุ้นของ Kroger Co พุ่งขึ้นแรงในทันที
Kroger Co. ถือเป็นห้างค้าปลีกระดับตำนานของสหรัฐฯ โดยได้ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 1883 หรือมีอายุกว่า 137 ปี โดย Bernard Kroger
ห้าง Kroger ถือเป็นซุปเปอร์มาร์เกตที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ และเป็นห้างค้าปลีกที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสหรัฐฯ รองจาก Walmart และเป็นค้าปลีกที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก
Cr. foxbusiness
ปัจจุบัน Kroger Co มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 2.26 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 7 แสนล้านบาท และมีสาขากว่า 3,014 สาขา
ในแต่ละวันห้าง Kroger มีลูกค้าที่เข้าไปซื้อสินค้าในเครือมากกว่า 9 ล้านคน โดยล่าสุดมีรายได้สูงถึง 1.21 แสนล้านดอลลาร์ฯ หรือกว่า 3.6 ล้านล้านบาท และมีกำไรสูงถึง 3.11 พันล้านดอลลาร์ฯ
Cr. CNN
Kroger ยังถือเป็นห้างรายแรกๆ ที่ใช้ระบบการติดตามคุณภาพของสินค้า และทดสอบมาตรฐานอาหารก่อนที่จะนำมาจำหน่าย อีกทั้งยังเป็นห้างรายแรกๆ ที่มีการสร้างที่จอดรถรอบตัวห้างทั้ง 4 ด้าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า
https://seekingalpha.com/article/4200718-cautious-on-kroger
นอกจากนี้ ในปี 1970 Kroger ยังเป็นห้างรายแรกที่นำเครื่องสแกนอิเล็กทรอนิกส์มาใช้งาน และยังมีการทำการวิจัยพฤติกรรมลูกค้าอย่างจริงจังอีกด้วย
ในช่วงแรกๆ หลังก่อตั้งธุรกิจเติบโตค่อนข้างช้า แต่พอมาในระยะหลังๆ ในช่วงปี 1950-1990 Kroger ได้ปรับกลยุทธ์มาไล่ซื้อกิจการซุปเปอร์มาร์เกตต่างๆ และทำการควบรวมกิจการกับค้าปลีกยักษ์ใหญ่ ทำให้ Kroger เติบโตไปได้อย่างก้าวกระโดด จนบริษัทได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำอันตับต้นๆ ในอุตสาหกรรมค้าปลีก
Copyright 2017 Scripps Media, Inc. All rights reserved. This material may not be published, broadcast, rewritten, or redistributed.
ทั้งนี้ แม้ว่าบริษัทจะใหญ่โตและมีผลประกอบการที่ดีมากๆ แต่มีค่า P/E อยู่ที่ประมาณ 14-15 เท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่ต่ำมากๆ ประกอบกับความสามารถในสนามธุรกิจนี้ ทำให้ Berkshire Hathaway สนใจเข้าลงทุนใน Kroger Co.
อย่างไรก็ตาม Kroger ก็ต้องเผชิญกับคู่แข่งหลายๆ รายที่เข้ามารุกตลาดนี้ เช่น Walmart, Amazon และ Target เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดที่มีมูลค่ามหาศาลนี้
ทำให้ Kroger หันมารุกตลาดออนไลน์และเข้าซื้อกิจการอย่างหนักอีกครั้ง เนื่องจากในปัจจุบันตลาดของสดออนไลน์นั้น สูงถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ
An employee pushes grocery carts outside a Kroger Co. grocery store in Louisville, Kentucky. Luke Sharrett | Bloomberg | Getty Images
โดยในช่วงปี 2018 Kroger ได้เข้าจับมือเป็นพันธมิตรกับทาง Ocado ยักษ์ใหญ่ด้านซุปเปอร์มาร์เกตออนไลน์ของอังกฤษ ซึ่งเก่งด้านการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในการบริหารจัดการและดำเนินงาน
ล่าสุด ยอดขายทางออนไลน์ของ Kroger มีแนวโน้มที่จะเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ กำไรอาจจะลดลงเล็กน้อย จากต้นทุนการขนส่งที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการลงทุนระบบหลังบ้านและโปรโมชันลดราคาทางออนไลน์
Cr. smarteranalyst
การลงทุนใน Kroger ของ Warren Buffett ในครั้งนี้ จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ? ต้องติดตามกันต่อไปครับ …
"Berkshire Hathaway" ของ "Warren Buffett" เข้าซื้อกิจการ "Kroger" ซุปเปอร์มาร์เกตที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ มูลค่ากว่า 5.49 ร้อยล้านเหรียญฯ !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit" ได้ที่ : https://www.blockdit.com/wealthinvestmentclinic
ดาวน์โหลดแอปฯ "Blockdit" ได้ที่ : http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา