17 ก.พ. 2020 เวลา 10:16 • ความคิดเห็น
เกาหลีใต้ดีจริงหรือ? (1)
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ภาพยนตร์เรื่อง ‘ชนชั้นปรสิต’ หรือ ‘Parasite’ ของเกาหลีใต้ได้รับรางวัลออสการ์ถึง 4 รางวัล สร้างความฮือฮาไปทั้งโลก ในบ้านเราผู้คนก็ไปดูหนังเรื่องนี้กันจำนวนไม่น้อย
ดูแล้วก็ก่อให้เกิดความสนใจในสภาพสังคมของสาธารณรัฐเกาหลีหรือเกาหลีใต้ เข้าไปดูในโซเชียลมีเดียมีการวิพากษ์วิจารณ์และโพสต์เกี่ยวกับเรื่องของเกาหลีใต้กันมากจนเกิดเป็นกระแสย่อยๆ
เกาหลีใต้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วจนเกิดการกดดันในการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่
มีข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้ที่น่าตกใจว่าคนเกาหลีใต้มีแรงจูงใจในการฆ่าตัวตายเป็นสัดส่วนมากถึงร้อยละ 6.4 ของประชากรทั้งหมด
สิ่งที่ทำให้คนเกาหลีใต้ฆ่าตัวตายมากเป็นอันดับ 1 ก็คือสภาวะเศรษฐกิจที่เหลื่อมล้ำกันมาก คนรวยก็รวยล้นฟ้า คนจนก็จนอย่างแสนสาหัส
2
ร้อยละ 35.5 ของคนที่ฆ่าตัวตายในเกาหลีใต้ทั้งหมดใน พ.ศ. 2559 มาจาก ‘ปัญหาเศรษฐกิจและความเหลื่อมล้ำต่ำสูง’
ใครที่ดูภาพยนต์ชนชั้นปรสิตก็จะพบการพยายามถีบตัวเองและครอบครัวของคนชั้นล่างของเกาหลีใต้ให้มีชีวิตรอด โดยไม่สนใจว่าวิธีนั้นจะถูกต้องหรือไม่
2
สาเหตุถัดมาที่ทำให้คนเกาหลีใต้ฆ่าตัวตายคือ ‘ปัญหาครอบครัว’ คนเรานะครับ พอปัญหาเศรษฐกิจเข้ามาทางประตู ความรักความอบอุ่นก็บินออกทางหน้าต่าง ผู้คนรู้สึกโดดเดี่ยวอ้างว้าง ความโดดเดี่ยวอ้างว้างทำให้คนฆ่าตัวตายเยอะครับ
1
มีผู้คนจำนวนไม่น้อยฆ่าตัวตายจาก ‘ปัญหาสุขภาพ’ คนจำนวนหนึ่งตัดสินใจปลิดชีวิตตัวเองเพราะ ‘ปัญหาการไม่มีงานทำ’
1
อีกอย่างหนึ่งซึ่งทำให้นักเรียนนักศึกษาเกาหลีใต้ฆ่าตัวตายคือ ‘ปัญหาการแข่งขันด้านการศึกษาอย่างบ้าเลือด’
5
่ภาพยนตร์ชนชั้นปรสิตทำให้เราเห็นสภาพปัญหาที่ซ่อนอยู่ในพัฒนาการนั้น ไม่น่าเชื่อครับ ว่าเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีการฆ่าตัวตายเป็นอันดับต้นของโลกและเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มประเทศ OECD หรือกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว
กลุ่มคนที่ฆ่าตัวตายมากที่สุดในเกาหลีใต้เป็นพวกผู้สูงวัย เกือบครึ่งหนึ่งของประชากรสูงวัยของเกาหลีใต้มีชีวิตยากจน โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่อยู่ในเมืองซึ่งมีการเลือกปฏิบัติกับผู้สูงวัยสูง มากกว่าร้อยละ 85.7 ของคนที่มีอายุเกิน 50 ปีมีประสบการณ์การถูกเลือกปฏิบัติ
2
ท่านคงจะได้ยินข่าวดารานักร้องวัยรุ่นที่มีชื่อเสียงของเกาหลีใต้ฆ่าตัวตายกันอย่างต่อเนื่อง
พอไปดูสาเหตุของการเสียชีวิตของคนเกาหลีใต้ที่มีอายุตั้งแต่ 10 - 38 ปี การฆ่าตัวตายเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่ง
เพศชายมีอัตราการฆ่าตัวตายสูงกว่าเพศหญิง 2 เท่า แต่อัตราการพยายามฆ่าตัวตายของเพศหญิงมีมากกว่าเพศชาย
1
การพัฒนาเศรษฐกิจจะมีประโยชน์อะไรครับ ถ้าพัฒนาจนประเทศร่ำรวยมหาศาล แต่ผู้คนส่วนใหญ่ยากจน แล้วก็เก็บซ่อนความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมไว้ใต้พรม
2
ถ้าไม่มีภาพยนตร์ชนชั้นปรสิต ผู้คนจำนวนไม่น้อยก็ยังละเมอเพ้อพกว่าเกาหลีใต้เป็นประเทศรวย ผู้คนส่วนใหญ่มีชีวิตความเป็นอยู่อย่างสุขสบาย
1
เกาหลีใต้จะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างแท้จริงใน พ.ศ.2563 สัดส่วนของประชากรผู้สูงวัยจะมากถึงร้อยละ 25
และภายใน พ.ศ. 2593 สัดส่วนของประชากรผู้สูงวัยจะเพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 38 ทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศที่จะมีสัดส่วนผู้สูงอายุต่อประชากรมากที่สุดในโลก
1
เกาหลีใต้เป็นสาธารณรัฐที่มีปัญหาคอรัปชั่นซ่อนอยู่ในสังคมมาก ทำให้เป็นสังคมปลาใหญ่กินปลาเล็ก ใครมือยาวสาวได้สาวเอา มีการเล่นพรรคเล่นพวกสูง
3
นักการเมืองและข้าราชการระดับสูงช่วยแต่กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ละเลยคนชั้นกลางและคนชั้นล่าง
1
ความฝันของผู้คนในรัฐบาลก็คือการพัฒนาอุตสาหกรรม ซึ่งยิ่งพัฒนาก็ทำให้นักธุรกิจเพียงหยิบมือเดียวร่ำรวย นักธุรกิจเหล่านี้พอรวยแล้วก็เอาเงินไปหนุนนักการเมือง
3
มีความพยายามจากอดีตประธานาธิบดีคิม แด จุง ให้การต่อต้านการคอรัปชั่นเป็นวาระแห่งชาติ มีการผ่านกฎหมายและตั้งคณะกรรมการอิสระต่อต้านคอรัปชั่นเกาหลีใต้ แต่ไม่ได้ผล
1
เรื่องเกาหลีใต้ยังมีต่อครับ.
1
โฆษณา